Táo Bramley – Giống táo gia truyền của Anh

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Bramley – Giống táo gia truyền của Anh

    Mặc dù là loại trái cây phổ biến thường được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày, nhưng ít ai biết quả táo còn có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ. Tuy vậy, để có thể tận dụng được toàn bộ lợi ích từ quả táo, ta cần phải tìm hiểu một vài thông tin cơ bản về giống táo trước khi quyết định mua. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về táo Bramley. Liệu rằng, táo Bramley có điểm gì đặc biệt so với nhiều giống táo khác trên thị trường nhé!

Táo Bramley là gì?

Táo Bramley là một giống táo gia truyền của Anh thuộc họ Rosaceae. Đây là một giống táo rất lớn, có đường kính trung bình từ 8 đến 9 cm. Giống táo ngoại cỡ này mọc trên những cây táo lớn, năng suất cao, có thể đạt đến chiều cao từ 3 đến 4 mét và là một trong những loại táo dùng để nấu ăn phổ biến nhất ở Vương quốc Anh.

Táo Bramley không hoàn toàn thống nhất về hình dạng mà có hiện tượng mỗi quả sẽ có một hình dạng khác biệt nhau. Đặc trưng của táo Bramley là có màu vàng-xanh lá cây ở phần gốc và đôi khi có những mảng đỏ nhạt và vệt đỏ ửng hồng. Táo Bramley có hàm lượng axit cao và đường thấp, tạo ra vị chua, gắt và có vị khé.

Ngoài táo, cây Bramley còn cho ra những bông hoa màu trắng, hồng rực rỡ đến màu hồng trắng lốm đốm vào mùa xuân, đây thường được coi là một trong những giống hoa táo cảnh đẹp nhất.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Bramley

Táo Bramley được phát triển vào thế kỷ 19 và là một trong những giống táo gia truyền có nhiều tài liệu ghi chép nhất của Anh. Cây táo Bramley đầu tiên được trồng vào năm 1809 bởi Mary Ann Brailsford, một cô gái trẻ sống cùng gia đình ở Southwell, Nottinghamshire. Đến năm 1846, Brailsford chuyển nhượng toàn bộ tài sản, bao gồm cây táo cho một người bán thịt tên là Matthew Bramley. Vào năm 1856, chủ vườn ươm địa phương Henry Merryweather phát hiện ra cây táo và yêu cầu được lấy cành giâm để nhân giống phục vụ cho mục đích thương mại. Bramley cho phép Merryweather lấy cành giâm, miễn là ông đặt tên giống táo theo tên mình, vì thế mà nó có tên là táo Bramley. 

Năm 1876, giống táo Bramley này đã thu hút sự chú ý của Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia (Royal Horticultural Society), nó đã giành được chứng nhận hạng nhất vào năm 1893. Vào những năm 1900, táo Bramley nhanh chóng trở thành một giống táo nấu ăn được ưa chuộng và được trồng thương mại trong các vườn nhà trên khắp Vương quốc Anh. 

Ngày nay, rất ít nhánh chiết của cây táo Bramley cho ra quả có hương vị tương tự như cây mẹ. Hầu hết các cây táo Bramley được bán trong các cửa hàng thương mại là đột biến mới của giống táo đang phát triển, có hương vị hơi khác một chút.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Bramley

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và khu vực trồng trọt, thời điểm thu hoạch táo Bramley có thể có sự chênh lệch. Nhưng thông thường, táo Bramley có mùa vụ vào giữa mùa thu cho đến đầu mùa xuân, tức là vào khoảng tháng 8 đến tháng 1. Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo Bramley thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. 

Táo Kingfoodmart

Táo Bramley chủ yếu được trồng ở Anh. Ngoài Vương quốc Anh, táo Bramley còn là một giống táo đặc sản được sản xuất với số lượng hạn chế ở Canada, Hoa Kỳ, Đan Mạch, Nhật Bản và Úc. 

Đặc biệt, cây táo Bramley gốc vẫn còn sống và cho quả ở Southwell, Nottinghamshire. Cây mẹ này đã hơn 212 tuổi và vẫn ở vị trí đầu tiên được trồng, bất chấp việc bị sét đánh nhiều lần và bị bật gốc do bão vào đầu những năm 1900.

Giá trị dinh dưỡng táo Bramley

Táo Bramley là nguồn cung cấp vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chất xơ giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa và kali giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Giống táo này cũng cung cấp một lượng vitamin A để duy trì chức năng của các cơ quan, vitamin E để bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do, đồng để phát triển các mô liên kết, cùng một lượng nhỏ mangan, sắt và bor.

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Bramley:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Bramley có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Bramley

Để có được những quả táo Bramley thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Bramley mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Bramley

  • Chọn những quả táo Bramley có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Bramley có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Bramley

  • Táo Bramley có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Bramley trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Bramley

Trong khi đa số các loại táo được khuyến khích ăn tươi để cảm nhận được hương vị nguyên bản thì táo Bramley với độ chua gắt trở thành một giống táo dùng để nấu ăn phổ biến. Mặc dù vẫn có thể ăn sống táo Bramley khi táo chín, tuy nhiên nó sẽ có hương vị chua gắt khiến đa phần người thưởng thức sẽ e ngại. Ngược lại, khi làm nguyên liệu nấu trong các món ăn, táo Bramley lại cho ra hương vị tuyệt vời.

Khi được nấu chín, táo Bramley trở nên mềm mịn và có hương vị nhẹ nhàng, hơi chua, thường được dùng để nướng bánh nướng, bánh tart, bánh vụn và bánh bao. Táo có thể được hầm nhừ trong cháo, súp và cà ri.

Ở Anh, táo Bramley theo truyền thống được khoét ruột, nhồi đầy trái cây sấy khô, đôi khi có phủ thêm bánh phồng, sau đó đem nướng để tạo thành món tráng miệng ngọt ngào, hấp dẫn. 

Táo Bramley chưa rửa nguyên quả có thể bảo quản được đến một tuần ở nơi khô thoáng và mát mẻ.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác