Táo Alatau Dawn – Giống táo mang hương vị ngọt ngào, mọng nước

Home » Món ngon » Món ngon mỗi ngày » Táo Alatau Dawn – Giống táo mang hương vị ngọt ngào, mọng nước

    Táo được biết đến với hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và tính ứng dụng đa dạng. Trên thị trường trái cây hiện nay có bán nhiều loại táo khác nhau. Mỗi loại sẽ mang một nét đặc trưng riêng. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một giống táo có cái tên rất hay Alatau Dawn. Cùng xem, liệu táo Alatau Dawn có điểm gì đặc biệt so với các giống táo khác trên thị trường nhé!

Táo Alatau Dawn là gì?

Táo Alatau Dawn có kích thước từ nhỏ đến trung bình. Táo có hình dạng hình bầu dục đến tròn được gắn vào một cuống quả màu nâu sẫm. Vỏ táo mịn, bóng, màu vàng lục, phủ một lớp màu hồng cam nổi bật với nhiều chấm nâu phân bố trên bề mặt. Thịt táo có màu kem đến vàng nhạt, ăn giòn, mọng nước. Táo Alatau Dawn có mùi thơm với hương vị ngọt ngào, đôi khi hơi chua nhẹ. Là hương vị độc đáo được nhiều người ưa thích.

Tao Kingfoodmart

Nguồn gốc xuất xứ, lịch sử phát triển táo Alatau Dawn

Táo Alatau Dawn là giống táo được nghiên cứu và phát triển khá đặc biệt. Khác với những giống táo lai thông thường sẽ được lai tạo từ hai giống táo khác nhau, táo Alatau Dawn là kết quả thụ phấn tự nhiên của một giống táo Ranet Orleans. Đây là công trình nghiên cứu của Viện nghiên cứu trồng trọt Kazakhstan. 

Được phát triển bởi N.V. Markov và A.N. Katseiko, giống táo Alatau Dawn này được công bố rộng rãi sau các đợt thử nghiệm và nó đã trở thành một giống táo trồng toàn dân nhờ vị ngọt đặc trưng. Ngày nay, táo Alatau Dawn được trồng và bày bán rộng rãi tại các chợ địa phương ở các quốc gia vùng Baltic, đặc biệt là Latvia, Nga và Kazakhstan.Vụ mùa thu hoạch của táo Alatau Dawn là vào mùa thu. Nó có thể được trữ đông lạnh cho đến cuối mùa xuân tại nhà dân ở khắp các nước Châu Á và Đông Âu.

Tao Kingfoodmart

Lễ hội gắn liền với giống táo Alatau Dawn

Alma Fest là một lễ hội táo hằng năm được tổ chức vào tháng 9 tại Almaty, Kazakhstan. Almaty được xem là nơi khởi nguồn của các loại táo nói chung và giống táo Alatau Dawn nói riêng. Trung bình hằng năm, có hơn 200.000 du khách đến tham gia lễ hội Alma Fest để tôn vinh loại trái cây quý giá này.

Trong suốt ngày diễn ra Alma Fest sẽ có các màn trình diễn nghệ thuật bao gồm vũ công đi cà kheo, chú hề, triển lãm nghệ thuật, nhiều trò chơi và hoạt động khác dành cho mọi lứa tuổi.

Trong khuôn khổ lễ hội cũng có bán nhiều món ăn làm từ táo như mứt, bánh nướng và bánh ngọt. Ngoài ra, người tham gia cũng có thể nếm thử táo tươi, bao gồm cả giống Alatau Dawn tại lễ hội này. Bên cạnh các giống táo địa phương, Viện nghiên cứu trồng trọt Kazakhstan đôi khi sẽ giới thiệu các giống táo thí nghiệm trong lễ hội để lấy ý kiến ban đầu từ người tiêu dùng.

Tao Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng có trong táo Alatau Dawn

Táo Alatau Dawn chứa nhiều vitamin C (axit ascorbic), một loại vitamin tan trong nước giúp xây dựng collagen, bảo vệ hệ miễn dịch và thanh lọc cơ thể. Quả táo này cũng chứa một lượng chất xơ, kali và vitamin A. 

Sau đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Alatau Dawn mà bạn có thể tham khảo:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Tao Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Alatau Dawn có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Alatau Dawn

Để có được những quả táo Alatau Dawn thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Alatau Dawn mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Alatau Dawn

  • Chọn những quả táo Alatau Dawn có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Alatau Dawn có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lỗ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Alatau Dawn

  • Táo Alatau Dawn có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Alatau Dawn trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hin và hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
    Tao Kingfoodmart

    Những món ngon làm từ táo Alatau Dawn

    Táo Alatau Dawn ngon nhất khi ăn tươi vì khi đó bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngọt cùng cảm giác mọng nước đặc trưng. Alatau Dawn được xếp vào loại táo dùng để tráng miệng, tức là chúng được ưu tiên ăn tươi thay vì chế biến chín. 

    Cách chế biến táo Alatau Dawn ngon mà giữ nguyên được hương vị nhất là chế biến thô. Táo Alatau Dawn có thể được cắt lát và bày trên đĩa khai vị hoặc cắt thành khối và trộn vào salad cùng với những loại trái cây khác.

    Bên cạnh việc ăn tươi, táo Alatau Dawn có thể dùng làm nhân bánh nướng, bánh tart, bánh mì, bánh muffin và bánh ngọt. Tuy nhiên, kích thước nhỏ của chúng có thể gây bất tiện khi phải nấu những món cần sử dụng nhiều táo Alatau Dawn. 

    Táo Alatau Dawn kết hợp tốt với quế, nhục đậu khấu, vani, hạt phỉ, hạnh nhân, hồ trăn, cải kale, cải Brussels, thì là, trái cây sấy khô, lê, anh đào và mật ong. Táo tươi sẽ bảo quản được 1-2 tháng khi cho vào tủ lạnh.

    Tao Kingfoodmart

    Nếu bạn quan tâm đến táo Alatau Dawn và đang tìm chỗ mua táo, thì hiện tại Kingfoodmart đang bán táo Alatau Dawn với giá vô cùng ưu đãi. Kingfoodmart là hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng nên bạn không cần phải lo về sản phẩm khi mua. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua táo ngay thôi bạn ơi!

    Mua táo Alatau Dawn giá ưu đãi tại đây>>>

    Có thể bạn quan tâm

    Xem các nội dung khác