Táo Api Noir – Thức quà quý đến từ nước Pháp

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Api Noir – Thức quà quý đến từ nước Pháp

    Trái táo cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy mà nó trở thành loại trái cây được nhiều người yêu thích. Táo cũng được khuyến khích dùng trong những thực đơn giảm cân, thực đơn tốt cho sức khỏe. Có nhiều giống táo khác nhau, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng. Hôm nay, Kingfoodmart sẽ giới thiệu đến bạn một giống táo đến từ nước Pháp đó chính là táo Api Noir. Cùng xem, liệu táo Api Noir có những điểm đặc biệt nào thu hút người tiêu dùng nhé!

Táo Api Noir là gì?

Táo Api Noir có kích thước nhỏ, trung bình đường kính chỉ từ 4 đến 5 cm. Táo Api Noir có hình tròn, hình chóp nón hoặc dẹt. Cuống táo mỏng, dài và cứng. Vỏ táo tương đối mỏng, mịn và căng, có nền màu vàng xanh gần như được bao phủ hoàn toàn bởi lớp ửng hồng màu tím đậm, đỏ, đỏ tía đến màu rượu vang. Lớp ửng hồng này rất đậm, làm nổi bật các lỗ bi màu nâu nhạt trên bề mặt vỏ quả.

Thịt táo Api Noir có màu sắc từ trắng đến xanh lục, dễ bị oxy hóa. Khi thịt táo bị oxy hóa, nó sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nâu. Táo Api Noir khi chín sẽ tỏa ra hương thơm ngào ngạt và có vị ngọt nhẹ, thanh và tinh tế với chút mùi hương của rượu vang. Khi ăn vào có cảm giác mịn, giòn và mọng nước chứ không xốp.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Api Noir

Táo Api Noir là một giống táo đột biến tự nhiên từ táo Api có nguồn gốc từ Pháp. Thời điểm xuất hiện của táo Api có thể bắt nguồn từ thế kỷ 16 hoặc 17, thậm chí theo một số nhà nghiên cứu giống táo này còn có lịch sử lâu đời hơn. Thậm chí, một số tài liệu còn đề cập đến sự hiện diện của táo Api trong vườn hoàng gia của vua Louis XIII. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể khi giống táo Api Noir xuất hiện đến nay vẫn chưa được làm rõ. 

Mặc dù nguồn gốc chính xác còn nhiều tranh cãi, thế nhưng táo Api được ghi nhận miêu tả lần đầu tiên bởi nhà nông học Olivier de Serres trong tác phẩm “Le Theater d’agriculture et menage des champs”. Cụ thể, Api Noir được nhắc đến với cái tên Calvau Noir và được ghi nhận là giống táo được trồng phổ biến khắp vùng Anjou của Pháp vào cuối thế kỷ 17. Giống táo này sau đó được trồng rộng rãi ra ngoài nước Pháp, sang cả các nước châu Âu khác, đặc biệt là Vương quốc Anh.

Ngày nay, Api Noir là một loại táo quý hiếm, khó tìm thấy trên thị trường. Giống táo này dần biến mất theo thời gian hoặc dần bị thay thế bởi các giống táo thương mại hiện đại. Hiện tại, Api Noir chỉ còn được tìm thấy rải rác ở các vườn cây ăn trái chuyên biệt hoặc vườn nhà trồng với mục đích bảo tồn.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Api Noir

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và khu vực trồng trọt, thời điểm thu hoạch táo Api Noir có thể thay đổi đôi chút. Tuy nhiên thông thường, mùa thu hoạch của táo Api Noir rơi vào khoảng giữa đến cuối mùa thu và kéo dài đến đầu đông. Sau khi thu hoạch, táo có thể được bảo quản đến tận mùa xuân. Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo Api Noir thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. Ngoài ra, mua táo Api Noir đúng mùa giá cả cũng sẽ hợp lý hơn so với khi mua trái mùa.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Api Noir

Giống như nhiều loại táo khác, Api Noir cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Táo Api Noir là một nguồn cung cấp chất xơ, kali, canxi, vitamin C, vitamin A dồi dào.

Ngoài ra, táo Api Noir còn chứa các chất dinh dưỡng khác bao gồm kẽm, sắt, vitamin K và E, magiê, đồng và boron. Vỏ táo có sắc tố chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào chống lại các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do.

Sau đây là bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Api Noir:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Api Noir có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Ý nghĩa táo Api Noir trong mùa Giáng sinh tại Châu Âu

Ở Châu Âu, táo Api Noir trước đây thường xuyên được sử dụng như một vật trang trí trong mùa lễ hội. Kích thước quả nhỏ, màu sắc phong phú, cho ra năng suất cao và khả năng bảo quản lâu dài khiến chúng trở thành vật trang trí lý tưởng để kết hợp với lá cây xanh trong các vòng hoa Giáng sinh. Vòng hoa Giáng sinh truyền thống thường được làm từ lá cây xanh kết hợp với táo, cam quýt, lựu, dứa, thảo mộc, quả mọng và ớt khô. Chúng được tạo ra vào đầu mùa lễ hội để trang trí ở cửa trước, hành lang và ngoại thất ngôi nhà.

Nhìn chung, táo Api Noir được biết đến như một loại táo cao cấp ở Pháp, thường xuất hiện trong các vườn cây ăn quả của giới quý tộc. Cho đến ngày nay, vòng hoa Giáng sinh chứa đầy trái cây vẫn được lấy cảm hứng từ các tác phẩm nghệ thuật của Ý. Mặc dù đã trở nên quý hiếm, nhưng táo Api Noir vẫn được tiếp tục sử dụng cùng các loại táo khác trong các phiên bản vòng hoa và tua rua trái cây tươi tại Châu Âu.

Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Api Noir

Mặc dù có thể thưởng thức táo Api Noir theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên hương vị ngọt ngào của chúng vẫn nên để ăn tươi, hoặc dùng chế biến các món ăn thô như salad hoa quả là phù hợp nhất. 

Api Noir là giống táo đa dụng, phù hợp với cả món ngọt và món mặn. Bạn có thể sử dụng chúng trong bất kỳ công thức nấu ăn nào.

  • Đối với các món mặn: Hãy thử thêm táo Api Noir thái lát vào các món thịt quay, nhồi, món cơm hoặc nấu cùng các loại củ.
  • Đối với các món bánh nướng: Táo Api Noir với kích thước nhỏ có thể được thái lát và sử dụng trong nhân bánh mì, bánh nướng, bánh muffin, bánh táo hoặc sốt táo.

Táo Api Noir chưa rửa sạch có thể bảo quản được đến bốn tháng ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tối như trong hầm hoặc trong tủ lạnh.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn quan tâm đến táo Api Noir và đang tìm chỗ mua táo, thì hiện tại Kingfoodmart đang bán táo Api Noir với giá vô cùng ưu đãi. Kingfoodmart là hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng nên bạn không cần phải lo về sản phẩm khi mua. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua táo ngay thôi bạn ơi!

Mua táo Api Noir giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác