Táo Cheekie – Hương vị gợi nhắc đến quả chanh dây

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Cheekie – Hương vị gợi nhắc đến quả chanh dây

    Táo là loại trái cây quen thuộc được nhiều người ưa chuộng và thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn hằng ngày. Khi sử dụng táo đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Để có thể đạt được điều đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu về mỗi loại táo trước khi quyết định mua để tìm được cho mình loại táo phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về táo Cheekie. Liệu rằng, Cheekie có điểm gì đặc biệt so với nhiều giống táo khác trên thị trường nhé!

Táo Cheekie là gì?

Táo Cheekie là một giống táo của New Zealand. Giống táo đặc sản này là một loại táo độc quyền và chỉ được trồng bởi một số nhà vườn cụ thể. Táo Cheekie được trồng và xuất khẩu độc quyền bởi Freshco, một công ty có trụ sở tại New Zealand, và được cung cấp ở Hoa Kỳ với tư cách là một giống táo cao cấp thông qua sự hợp tác của Freshco với Sage Fruit. Táo Cheekie được chọn để sản xuất thương mại vì màu sắc tươi sáng, cùng với kết cấu và hương vị đặc biệt của nó. 

Táo Cheekie là một giống táo có kích thước từ trung bình đến lớn, đường kính trung bình từ 6 đến 9 cm. Vỏ táo có độ dày trung bình, mịn, căng và bóng nhẹ. Vỏ táo Cheekie màu vàng tươi được bao phủ bởi lớp ửng hồng, đỏ hồng đến đỏ đậm. Tùy thuộc vào lượng ánh nắng mặt trời tiếp xúc mà màu sắc vỏ quả có thể có những sắc độ đậm nhạt khác nhau. 

Thịt táo có màu kem đến ngà voi, chắc, dày và giòn. Khi ăn vào có thể nghe được tiếng cắn giòn tan cùng cảm giác mọng nước. Táo Cheekie có hàm lượng đường và axit cân bằng, tạo ra hương vị ngọt ngào, hơi chua với sắc thái nhiệt đới đặc biệt gợi nhớ người ăn nhớ đến hương vị quả chanh dây.

Táo kingfoodmart

Nguồn gốc táo Cheekie

Táo Cheekie được phát triển bởi Freshco, một công ty xuất khẩu có trụ sở tại Auckland, New Zealand. Năm 1989, Freshco được thành lập và hợp tác với các nhà trồng trọt ở Auckland, Hawke’s Bay, Nelson cũng như các nhà đóng gói và cơ sở lưu trữ lạnh để cung cấp các giống táo cao cấp cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Lịch sử của giống táo này được giữ bí mật và không công bố ra ngoài, nhưng Freshco đã tiết lộ rằng táo Cheekie được tạo ra từ sự lai tạo giữa táo Granny Smith và táo Splendour.

Táo Cheekie được quảng cáo rầm rộ như một loại táo được trồng trong môi trường khí hậu tự nhiên, trong lành của New Zealand. Từ “Cheekie” cũng là một cách chơi chữ dựa trên từ lóng tiếng Anh “cheeky”, một thuật ngữ được sử dụng ở Anh, Úc và New Zealand. Cheeky là một từ thường được dùng để mô tả thứ gì đó tinh nghịch, ranh mãnh hoặc nhẹ nhàng.

Táo kingfoodmart

Mùa vụ táo Cheekie

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và khu vực trồng trọt, thời điểm thu hoạch táo Cheekie có thể có sự chênh lệch. Nhưng thông thường, táo Cheekie có mùa vụ vào cuối hè cho đến mùa thu, tức là vào khoảng tháng 6 đến tháng 9. Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo Cheekie thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. Ngoài ra, mua táo Cheekie đúng mùa giá cả cũng sẽ hợp lý hơn so với khi mua trái mùa.

Hiện nay, táo Cheekie được trồng ở New Zealand và Hoa Kỳ thông qua sự hợp tác giữa Freshco và Sage Fruit ở Washington. Sage Fruit nằm ở Yakima, Washington. Khu vực này được cho là có khí hậu tương tự như New Zealand, nơi cho ra đời những quả táo có hương vị tự nhiên, phong phú. Mặc dù có sẵn trên thị trường quốc tế, táo Cheekie vẫn khó có thể tìm thấy ở Hoa Kỳ và là một loại táo cao cấp theo mùa được cung cấp thông qua các nhà bán lẻ và nhà phân phối chọn lọc.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Cheekie

Táo Cheekie là nguồn cung cấp chất xơ giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do. Kali có trong táo giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể và canxi giúp bảo vệ xương và răng. Táo Cheekie còn cung cấp vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm, vitamin A để duy trì chức năng của các cơ quan và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm sắt, vitamin E, đồng, magiê, vitamin K, bor và kẽm. 

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Cheekie:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Cheekie có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Cheekie

Để có được những quả táo Cheekie thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Cheekie mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Cheekie

  • Chọn những quả táo Cheekie có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Cheekie có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Cheekie

  • Táo Cheekie có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Cheekie trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hin và hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Cheekie

Táo Cheekie có hương vị ngọt chua thanh mát. Giống táo này thường được ưu tiên ăn trực tiếp để có thể cảm nhận được hương vị nhiệt đới đặc trưng. Một cách phổ biến để thưởng thức hương vị của táo Cheekie là cắt nhỏ và trộn cùng với những loại trái cây, rau củ khác để làm món salad. Ở một số nơi, đặc biệt là các quốc gia phương Tây, người ta thậm chí còn ăn táo Cheekie bằng cách thái lát và chấm với socola, caramel, bơ đậu phộng. 

Ngoài chế biến tươi, táo Cheekie có thể được sử dụng trong cả các món ăn ngọt và mặn. Chẳng hạn như làm nguyên liệu trong các món bánh ngọt, hay ninh nhừ thành nước sốt, nấu thành mứt, thạch, băm nhỏ và nhồi vào bánh bao. Ngoài các món ăn, táo Cheekie cũng được ép thành nước trái cây và khuấy vào các món cocktail, spritzer, nước trái cây tổng hợp hoặc sinh tố.

Táo Cheekie chưa rửa nguyên quả có thể bảo quản trong ngăn kéo đựng rau của tủ lạnh trong vài tuần.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác