Táo Blondee – Giống táo có hương vị cắn một miếng là thích ngay

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Blondee – Giống táo có hương vị cắn một miếng là thích ngay

    Từ lâu, táo đã trở thành một loại trái cây phổ biến được nhiều người yêu thích. Táo có mặt trong nhiều thực đơn ăn kiêng, thực đơn tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Mỗi giống táo sẽ có những ưu điểm riêng, vậy nên trước khi quyết định mua táo, bạn nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản về giống táo để có thể chọn mua cho mình loại táo phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về giống táo Blondee nhé!

Táo Blondee là gì?

Táo Blondee thuộc loại trung bình đến lớn, một quả táo có đường kính trung bình từ 7 đến 8 cm. Bề mặt táo có màu vàng nhạt, đôi khi pha chút xanh lá cây hoặc ửng đỏ cam nhẹ tùy thuộc vào lượng nắng mà quả táo được tiếp xúc. 

Táo Blondee có lớp vỏ mỏng, thịt táo có màu trắng đến vàng, cứng, hơi thô và mọng nước. Táo Blondee khi ăn vào có cảm giác giòn. Thịt táo cũng ít bị thâm và bầm dập. Táo Blondee có vị ngọt nhẹ, thanh mát với một chút chua, phảng phất hương mật ong, dưa và gia vị.

Giống táo Blondee được ưa chuộng vì thời gian chín dài, chúng có thể ở trên cây ít nhất từ 2 đến 3 tuần và là giống táo vàng duy nhất chín vào đầu mùa. Nhiều vườn hái táo đã cho biết rằng du khách chọn táo Blondee vì vẻ ngoài độc đáo của chúng, và chúng đã trở thành loại táo hái tự chọn phổ biến thứ hai, chỉ sau táo Honeycrisp.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Blondee

Táo Blondee được phát hiện là một giống táo đột biến tự nhiên của táo Gala tại một vườn táo ở Portsmouth, Ohio. Vào khoảng năm 2000, những quả táo đột biến này được Tom và Bob McLaughlin, chủ sở hữu của vườn táo McLaughlin chú ý đến. Chúng được chú ý vì màu sắc bất thường, táo Blondee có màu vàng nhạt, trong khi giống mẹ của chúng, táo Gala, thường có màu đỏ tươi. 

Vào tháng 10 năm 2006, McLaughlin đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế thực vật và được cấp bằng sáng chế vào tháng 7 năm 2008 theo USPP 19700. Táo Blondee được đưa vào thị trường thương mại vào năm 2012 và trang trại đã hợp tác với International Plant Management (IPM) để cấp phép giống táo này cho các vườn ươm trên khắp Hoa Kỳ. IPM cũng đã tạo ra khẩu hiệu “cắn một miếng là thích ngay” cho giống táo này, đồng thời dán nhãn đi kèm với câu khẩu hiệu cho táo khi tung ra thị trường.

Ngày nay, táo Blondee được trồng bởi một số vườn ươm nhất định và được bán thông qua các gian hàng nông sản, cửa hàng trái cây và nhà phân phối ở Bắc Mỹ.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Blondee

Thông thường, mùa táo thường bắt đầu từ đầu tháng 8. Táo Blondee là một giống táo đầu mùa với mùa vụ bắt đầu khá sớm, từ cuối mùa hè đến đầu mùa thu. Cây táo Blondee có thể cao tới hơn bốn mét, năng suất ổn định.

Giống táo này là một trong số ít giống táo vàng xuất hiện vào đầu mùa và đôi khi được gọi với biệt danh là “Yellow Galas” (Gala vàng). Táo Blondee chủ yếu được ăn tươi, nhưng một số người yêu thích táo cũng sử dụng chúng trong các món tráng miệng, nước sốt và bánh nướng.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Blondee

Táo Blondee cung cấp vitamin C cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Kali trong táo giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể và chất xơ giúp điều hòa hệ tiêu hóa. Giống táo này cũng cung cấp vitamin E để bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do, vitamin A để duy trì chức năng của các cơ quan khỏe mạnh, canxi và phốt pho để xây dựng xương và răng chắc khỏe, cùng một lượng nhỏ boron, magiê, kẽm, đồng và sắt. 

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Blondee:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Blondee có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Blondee

Để có được những quả táo Blondee thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Blondee mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Blondee

  • Chọn những quả táo Blondee có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Blondee có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Blondee

  • Táo Blondee có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Blondee trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hin và hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Blondee

Táo Blondee có vị ngọt thích hợp cả khi ăn tươi và chế biến chín. Thịt táo cũng ít bị thâm theo thời gian, do đó thường được dùng trong các món salad. Vì là giống táo con đột biến từ giống táo mẹ Gala, vậy nên bất kỳ công thức nấu nướng của táo Gala đều có thể thay thế bằng táo Blondee. 

Ngoài việc ăn tươi, táo Blondee cũng có thể dùng làm bánh pie, tart, cobbler, crisp và turnover. Táo còn được ninh nhừ thành sốt táo với các loại táo chua khác và ăn kèm với thịt nướng, chế biến thành mứt và thạch, nướng nguyên quả làm món tráng miệng, hoặc xay nhuyễn làm nhân bánh ngọt, bánh muffin, bánh mì và bánh donut.

Táo Blondee kết hợp tốt với các loại hạt như hồ đào, óc chó, hồ trâm và hạnh nhân, hoa quả sấy bao gồm nam việt quất, sung, chà là và nho khô, vani, caramel, sôcôla và các loại gia vị như quế, đinh hương, nhục đậu khấu, gừng.

Táo Blondee chưa rửa sạch, nguyên quả có thể bảo quản từ 3 đến 6 tháng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Trong kho lạnh chuyên dụng, táo có thể được bảo quản đến mười tháng.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác