Táo Braeburn – Hương vị lên men đặc trưng

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Braeburn – Hương vị lên men đặc trưng

    Táo là loại trái cây phổ biến trên thị trường được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, mỗi giống táo sẽ có những ưu điểm riêng. Trước khi quyết định mua bất kỳ loại táo nào, việc tìm hiểu thông tin cơ bản về giống táo là việc làm cần thiết đối với người tiêu dùng. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về táo Braeburn. Liệu rằng, Braeburn có điểm gì đặc biệt so với nhiều giống táo khác trên thị trường nhé!

Táo Braeburn là gì?

Táo Braeburn là một giống táo có kích thước từ nhỏ đến trung bình, đường kính trung bình từ 6 đến 7 cm. Táo có dạng hình tròn đến hình nón. Vỏ táo mỏng nhưng dai, vì vậy bề mặt táo Braeburn rất ít khi xuất hiện những vết thâm hay vết bầm. Nền vỏ táo màu vàng xanh, được phủ bởi các mảng lớn màu đỏ hồng và các vệt sọc. Độ đậm nhạt của màu hồng sẽ phụ thuộc vào vùng và môi trường nơi táo được trồng.

Thịt táo có màu ngà đến kem, chắc, hạt thô. Khi ăn có cảm giác giòn và mọng nước. Táo Braeburn có mùi thơm, hương vị phức hợp bao trọn hết các giác quan khi thưởng thức. Giống táo này có mức độ đường và axit cân bằng, tạo ra vị ngọt, thanh mát và sắc nét mà không gây ra cảm giác quá ngọt hoặc quá chua. Ngoài ra, táo Braeburn còn có hương vị lên men đặc trưng, gây ấn tượng với nhiều người khi thưởng thức chúng.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Braeburn

Táo Braeburn lần đầu tiên được phát hiện là một mầm cây mọc ngẫu nhiên ở Upper Moutere, New Zealand. Vào năm 1952, một người nông dân tên là O. Moran đã tìm thấy những quả táo này mọc bên vệ đường. Mặc dù cho đến nay, nguồn gốc thật sự về giống táo này vẫn chưa được biết chính xác. Nhưng các nhà nghiên cứu về táo học cho rằng chúng có thể được lai tạo từ táo Lady Hamilton và Granny Smith.

Táo Braeburn được chọn để sản xuất thương mại vì hương vị phong phú và đặc tính canh tác của chúng. Kể từ khi được trồng và phân phối như một giống táo thương mại, táo Braeburn cũng đã đóng góp vào việc lai tạo táo hiện đại, nó là giống bố mẹ của các loại táo nổi tiếng như Jazz, Kanzi, Envy và Sweetie.

Ngày nay, táo Braeburn vẫn là một giống được sản xuất thương mại, được trồng ở các vùng có khí hậu ấm đến ôn đới trên toàn thế giới, đặc biệt là ở New Zealand, Úc, Anh, Pháp, Ý, Chile, Canada và Hoa Kỳ, chủ yếu ở Washington.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Braeburn

Táo Braeburn được trồng ở cả bán cầu nam và bắc, vậy nên ở một số thị trường, chúng có sẵn quanh năm. Giống táo này được thu hoạch vào cuối mùa thu đến mùa xuân và có thể được bảo quản trong kho lạnh chuyên nghiệp đến tám tháng.

Táo Kingfoodmart

Táo Braeburn là một trong những giống táo lai hai màu đầu tiên trở nên phổ biến trên thị trường thương mại hiện đại. Vào thời điểm chúng ra mắt, hầu hết các loại táo đều có màu đỏ hoặc xanh trơn. Những người trồng táo ưa chuộng táo Braeburn vì cho ra năng suất cao, khả năng tự thụ phấn, dễ trồng, thời gian bảo quản kéo dài và có thể vận chuyển đi xa mà không dễ bị hư hỏng. Giống táo này không phải là giống biến đổi gen mà được phát triển thông qua đột biến tự nhiên.

Mặc dù đã từng phổ biến trên toàn cầu nhưng táo Braeburn sau này đã bị lu mờ bởi các giống mới được cải tiến hơn. Hiện nay trên thị trường hiện đại, táo Braeburn vẫn được sản xuất thương mại với quy mô nhỏ hơn và được bán như một giống táo đa năng, có thể sử dụng trong các món ăn tươi hoặc chế biến.

Giá trị dinh dưỡng táo Braeburn

Giống như nhiều loại táo khác, táo Braeburn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp điều chỉnh hoạt động của hệ tiêu hóa. Kali có trong táo giúp cân bằng mức chất lỏng trong cơ thể và canxi giúp bảo vệ xương và răng chắc khỏe. Táo Braeburn cũng chứa vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, vitamin A giúp duy trì chức năng của các cơ quan, vitamin E giúp giảm viêm và các chất dinh dưỡng khác bao gồm đồng, kẽm, magiê, mangan, phốt pho. Lớp vỏ đỏ của táo là dấu hiệu của chất anthocyanin, sắc tố tự nhiên trong vỏ táo có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do và stress oxy hóa. 

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Braeburn:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Braeburn có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Braeburn

Để có được những quả táo Braeburn thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Braeburn mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Braeburn

  • Chọn những quả táo Braeburn có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Braeburn có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Braeburn

  • Táo Bloody Braeburn có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Braeburn trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hin và hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Braeburn

Táo Braeburn có hương vị ngọt chua cân bằng, thích hợp cho cả ăn tươi và chế biến chín. Tuy nhiên, để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của táo Braeburn nhất, người ta khuyên rằng nên ăn tươi và ăn dưới nhiệt độ phòng mà không cần làm lạnh chúng. Bạn có thể thái nhỏ táo Braeburn cho các món salad trộn hoặc ăn kèm với các món ăn sáng khác.

Bên cạnh ăn tươi, táo Braeburn có một ưu điểm là có thể giữ nguyên được hình dạng miếng táo khi nấu chín, thích hợp cho các món nướng như bánh tart, bánh muffin, bánh vụn và bánh scone. Giống táo này cũng có thể được ninh nhừ thành sốt, mứt, thạch, nướng cùng các loại rau củ, nấu chín và ăn kèm với các món mặn. Ngoài việc chế biến trong các món ăn, táo Braeburn còn có thể ép thành hỗn hợp nước trái cây và trộn vào các loại rượu táo, cocktail và đồ uống có ga.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác