Táo Akibae – Vẻ đẹp của mùa thu Nhật Bản

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Akibae – Vẻ đẹp của mùa thu Nhật Bản

    Sở hữu giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon, độc đáo, táo đã dần trở thành một trong những loại trái cây được nhiều người ưa thích. Táo có nhiều loại khác nhau, mỗi loại đều có hương vị và đặc tính riêng. Trong số đó, giống táo Akibae đến từ Nhật Bản đã thu hút được sự chú ý của nhiều người khi xuất hiện trên thị trường trái cây. Vậy giống táo Akibae là gì? Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về giống táo Akibae này qua bài viết dưới đây.

Táo Akibae là gì?

Trái táo Akibae có kích thước trung bình. Vỏ táo mịn, bóng, trên bề mặt có phủ đầy các chấm bì trắng nổi bật. Vỏ táo Akibae có màu đỏ thẫm đậm dần khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đôi khi màu đỏ sẫm đó có thể gần như đen. Bên dưới lớp vỏ, thịt táo có màu vàng nhạt đến ngà, giòn, chắc và nhiều nước. Bao bọc lấy lõi ở giữa là những hạt táo nhỏ màu đen nâu. Táo Akibae được biết đến với độ giòn và có hương vị chua ngọt cân bằng với độ chua vừa phải vậy nên được nhiều người yêu thích.

Ở Nhật Bản, táo Akibae là một trong những giống táo phổ biến nhất được trồng tại các nông trại ở Nagano, nơi cho phép du khách tự tay hái táo. Vào mỗi mùa thu, đúng mùa thu hoạch, du khách có thể đến nông trại để tham quan vườn táo, nếm thử và tìm hiểu về cách trồng táo. Nông trại cũng tạo cơ hội cho khách có thể mua táo về trồng. 

Ngoài ra ở các nông trại ở Nagano còn cho phép các khách hàng chọn mua một cây táo cụ thể trong vườn. Khi đến mùa thu hoạch, khách hàng có thể đến thăm nông trại, chụp ảnh với cây táo đã mua và tự tay hái táo tươi. Trên cây táo đã được mua sẽ gắn bảng tên khách hàng, tuyên bố cây táo đã thuộc quyền sở hữu của họ. Cách làm này đã trở nên cực kỳ thành công đối với những hộ trồng táo ở Nagano, Nhật Bản vì nó đảm bảo doanh số bán trái cây. Đối với người tiêu dùng thành thị, cách làm này cho phép họ tiếp cận nguồn trái cây tươi chất lượng.

Tao Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Akibae

Táo Akibae ra đời vào năm 1981 tại tỉnh Nagano, một trong những vùng trồng táo lớn nhất Nhật Bản. Giống táo này là kết quả lai tạo tự nhiên giữa hai giống táo Tsugaru và táo Senshu. Sau khi được tung ra thị trường, táo Akibae đã nhanh chóng trở thành giống táo thương mại được đăng ký vào năm 1993. 

Táo Akibae cũng được trồng ở tỉnh Aomori, đây cũng là nơi trồng tới một nửa tổng sản lượng táo của Nhật Bản. Ngày nay, táo Akibae có thể được tìm thấy rộng rãi tại các cửa hàng đặc sản, cửa hàng trái cây và các nông trại trên khắp Nhật Bản.

Tao Kingfoodmart

Mùa vụ táo Akibae

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và khu vực trồng trọt, thời điểm thu hoạch táo Akibae có thể thay đổi đôi chút. Tuy nhiên thông thường, táo Akibae được thu hoạch vào mùa thu, đây là thời điểm táo chín đầy đủ và có hương vị ngon nhất. Sau khi thu hoạch táo Akibae có thể bảo quản đến đầu xuân ở Nhật Bản.

Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo Akibae thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. Ngoài ra, mua táo Akibae đúng mùa giá cả cũng sẽ hợp lý hơn so với khi mua trái mùa.

Tao Kingfoodmart

Ý nghĩa tên gọi táo Akibae

Táo Akibae, được phân loại thực vật học là Malus domestica, thuộc họ Rosaceae. Giống táo hiện đại này được lai tạo tự nhiên vào cuối thế kỷ 20 ở Nhật Bản và gây được sự chú ý nhờ màu sắc vỏ đỏ đen độc đáo, hương vị cân bằng, có thể bảo quản lâu dài và cho ra năng suất cao.

Táo Akibae chủ yếu được trồng ở Nhật Bản và hầu như không được phân phối ra bên ngoài đất nước này. Những quả táo sẫm màu này được coi là một giống đặc sản và được bán với giá cao tại địa phương.

Tên Akibae được dịch từ tiếng Nhật, “aki” và “bae” có nghĩa là “vẻ đẹp mùa thu”, bắt nguồn từ vẻ bề ngoài rực rỡ của quả táo. Táo Akibae được ưa chuộng bởi lớp vỏ đỏ sẫm của chúng, trong quá trình trồng trọt, thời tiết càng lạnh thì vỏ táo càng sẫm màu.

Tao Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng của táo Akibae

Táo Akibae là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Trong táo Akibae cũng chứa chất xơ, canxi, phốt pho, vitamin A, sắt và kali – một chất điện giải giúp điều chỉnh mức chất lỏng trong cơ thể.

Để có thể biết rõ cụ thể hàm lượng từng chất dinh dưỡng có trong 100g táo Akibae, bạn có thể tham khảo trong bảng sau:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Tao Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Akibae có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Akane

Để có được những quả táo Akibae thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Akibae mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Akibae

  • Chọn những quả táo Akibae có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Akibae có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lỗ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Akibae

  • Táo Akibae có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Akibae trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh chín và hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Tao Kingfoodmart

Nếu bạn quan tâm đến táo Akibae và đang tìm chỗ mua táo, thì hiện tại Kingfoodmart đang bán táo Akibae với giá vô cùng ưu đãi. Kingfoodmart là hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng nên bạn không cần phải lo về sản phẩm khi mua. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua táo ngay thôi bạn ơi!

Mua táo Akibae giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác