Táo Bloody Butcher – Giống táo quý hiếm từng suýt bị tuyệt chủng

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Bloody Butcher – Giống táo quý hiếm từng suýt bị tuyệt chủng

    Từ lâu, táo đã trở thành một loại trái cây phổ biến được nhiều người yêu thích. Loại trái cây này có mặt trong nhiều thực đơn ăn kiêng, thực đơn tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Mỗi giống táo sẽ có những ưu điểm riêng, vậy nên trước khi quyết định mua, người tiêu dùng nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản về giống táo để có thể chọn mua cho mình loại táo phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về giống táo Bloody Butcher nhé!

Táo Bloody Butcher là gì?

Táo Bloody Butcher thuộc loại trung bình đến lớn, có hình dạng tròn, hình chóp, hoặc hơi dẹt với các đường gân nổi bật. Những đường gân này tạo cho quả táo một vẻ ngoài không đều. Quả có cuống ngắn, cứng và nhiều xơ, vỏ táo có độ dày vừa phải, mịn, căng và bóng. Vỏ táo Bloody Butcher có màu nền vàng lục và được phủ bởi các mảng lớn màu đỏ đậm, đỏ tía, hoặc đỏ thẫm. Tùy thuộc vào lượng nắng mặt trời chiếu vào mà một số quả Bloody Butcher có thể được bao phủ hoàn toàn bởi lớp ửng hồng. Trên bề mặt vỏ quả còn có những lỗ bì màu trắng đến vàng nhạt nổi bật.

Thịt táo có màu ngà đến kem, chắc, cứng và chứa một lượng nước vừa phải. Táo Bloody Butcher có thể ăn sống hoặc chế biến chín, có vị ngọt, chua nhẹ và có vị axit thoang thoảng.

Táo Bloody Butcher từng suýt bị tuyệt chủng vào thế kỷ 20, khi những người trồng táo đã thay thế các giống táo truyền thống bằng các giống lai tạo mới với ngoại hình, màu sắc và hương vị được cải thiện. Nhận thấy xu hướng này đang lan rộng, Tiến sĩ Lamb lo ngại rằng nhiều giống táo cũ có nguy cơ tuyệt chủng vì người trồng đang chặt bỏ những cây cũ. Vậy nên, ông đã thu thập được hơn 53 giống táo truyền thống từ các vườn cây tư nhân và vườn nhà, bao gồm giống táo Bloody Butcher để duy trì việc trồng trọt.

táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Bloody Butcher

Táo Bloody Butcher có nguồn gốc từ Ireland, đây là một giống táo cổ với lịch sử bí ẩn. Nguồn gốc chính xác của giống táo này vẫn chưa được biết rõ, nhưng nó được phát triển từ các giống táo khác thuộc loài Malus domestica, là hậu duệ của những cây táo được người La Mã mang vào Anh. 

Có một số nguồn tin cho rằng táo Bloody Butcher có nguồn gốc từ vùng Offaly ở Midlands và Kilkenny ở khu vực Đông Nam. Giống táo này được ghi nhận ở Kilkenny vào những năm 1800, nhưng phần lớn nguồn gốc của nó vẫn chưa được biết rõ. Vào những năm 1940, Tiến sĩ J.G.D. Lamb, một nhà nghiên cứu về táo, bắt đầu ghi chép và tìm kiếm các giống táo cổ của Ireland để bảo vệ và duy trì chúng. Tiến sĩ Lamb khi đó đã cứu hơn 53 giống táo, bao gồm cả Bloody Butcher. Táo Bloody Butcher được thêm vào Sổ đăng ký táo quốc gia của Vương quốc Anh vào năm 1971 và được trồng tại Brogdale Collections ở Faversham, Anh.

Ngày nay, táo Bloody Butcher là một giống táo quý hiếm được trồng trong các vườn nhà và vườn bảo tồn ở Vương quốc Anh và không được trồng thương mại.

Táo kingfoodmart

Mùa vụ táo Bloody Butcher

Mùa vụ của táo Bloody Butcher là vào giữa mùa thu, táo nở rộ nhất là vào tháng 9 và tháng 10. Đây là một giống táo truyền thống quý hiếm, có nguồn gốc từ Ireland. Thời xa xưa, táo Bloody Butcher được sử dụng cho cả mục đích ăn tươi, chế biến và sản xuất rượu táo.

Táo Bloody Butcher còn được biết đến với một số tên gọi khác như Bloodhound, Lamb’s Apple và Winesap. Đây là một giống táo tam bội từng được các nhà vườn và người trồng táo tại nhà ưa chuộng vì năng suất cao, khả năng kháng bệnh và sức sống mạnh mẽ.

Táo Bloody Butcher suýt tuyệt chủng vào thế kỷ 20. Ngày nay, nó được bảo tồn như một giống táo truyền thống của Ireland trong các bộ sưu tập trái cây quốc gia.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Bloody Butcher

Giá trị dinh dưỡng trong giống táo Bloody Butcher hiện chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, tương tự như các loại táo đỏ khác, Bloody Butcher có thể cung cấp:

  • Chất xơ: giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa.
  • Kali: giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể.
  • Vitamin C: tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm.
  • Magiê: kiểm soát chức năng thần kinh.
  • Vitamin A: duy trì hoạt động của các cơ quan khỏe mạnh.
  • Sắt: hỗ trợ sản xuất hemoglobin, một loại protein giúp vận chuyển oxy trong máu.
  • Các chất dinh dưỡng khác: canxi, phốt pho, kẽm và đồng.

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Bloody Butcher:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Bloody Butcher có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Bloody Butcher

Để có được những quả táo Bloody Butcher thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Blondee mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Bloody Butcher

  • Chọn những quả táo Bloody Butcher có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Bloody Butcher có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Bloody Butcher

  • Táo Bloody Butcher có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Bloody Butcher trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hin và hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Bloody Butcher

Táo Bloody Butcher có vị ngọt thanh mát, thích hợp ăn tươi và chế biến chín. Khi táo chín, bạn có thể ăn trực tiếp cả vỏ hoặc gọt vỏ tùy theo sở thích. 

Ở Ireland, táo Bloody Butcher thường được dùng để pha trộn cùng với rượu táo, tạo ra loại nước trái cây ngọt đắng. Giống táo này cũng được trồng trong các vườn nhà để làm nguyên liệu chế biến các món nướng như crisp, cobbler, pie, muffin, bánh mì và bánh tart. Táo Bloody Butcher thường được nấu cùng với đường để tạo ra hương vị ngọt ngào hơn. 

Táo Bloody Butcher kết hợp hài hòa với siro phong, vani, kem đặc, đường nâu, các loại gia vị như quế, nhục đậu khấu, đinh hương, gừng và các loại hạt như hồ đào, óc chó, phỉ và hạt điều.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác