Táo Blenheim Orange – Giống táo có hương vị hòa trộn độc đáo 

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Blenheim Orange – Giống táo có hương vị hòa trộn độc đáo 

    Táo là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, việc bổ sung táo vào bữa ăn hằng ngày có thể đem lại cho cơ thể nhiều lợi ích không ngờ đến. Tuy nhiên, mỗi giống táo sẽ có những đặc trưng riêng. Trước khi quyết định mua táo, bạn nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản về giống táo để có thể chọn mua cho mình loại táo phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về giống táo Blenheim Orange nhé!

Táo Bleinhem Orange là gì?

Táo Blenheim Orange là một giống táo cỡ lớn, trung bình có đường kính từ 9 đến 10 cm. Hình dạng của chúng tròn dẹt đến hình trứng với ngoại hình khá đồng nhất. Vỏ táo có nền vàng lục, phủ các mảng ửng đỏ cam xỉn và vằn vệt. Bề mặt cũng được bao phủ bởi những đốm rỉ sắt màu nâu cát, tạo cảm giác sần sùi cho quả táo.

Thịt táo Blenheim Orange có màu kem đến ngà, thô ráp, đặc và chắc với kết cấu khô, dễ vỡ vụn. Táo Blenheim Orange có mùi thơm đặc trưng và hương vị của giống táo này là một sự hòa trộn độc đáo giữa các hương vị ngọt, chua và béo ngậy với sắc thái trái cây tinh tế giống như cam quýt. Đây được xem như một nét đặc trưng của giống táo này so với các giống khác.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Bleinhem Orange

Táo Blenheim Orange được phát hiện vào năm 1740 tại Woodstock, một thị trấn ở Oxfordshire, Anh. Giống táo này được tìm thấy bởi George Kempster, một thợ đan rổ địa phương, khi đó táo Blenheim Orange mọc thành một cây con dọc theo bức tường của Cung điện Blenheim. Nguồn gốc thật sự của giống táo này vẫn chưa được biết rõ, nhưng ông Kempster đánh giá cao hương vị và độ giòn của táo, vì vậy đã đem trồng cây con này trong vườn nhà mình. Sau đó, táo Blenheim Orange nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân địa phương Woodstock và ban đầu được gọi là táo Kempster’s Pippin. Ông Kempster cho phép các nhà vườn lấy cành ghép của giống táo này để ghép lên gốc ghép thương mại.

Táo Kingfoodmart

Vào năm 1804, một chủ vườn ươm ở Worcestershire, được biết đến với tên Biggs, đã yêu cầu đổi tên giống táo này thành Blenheim Orange để trở thành một tên gọi thương mại dễ bán hơn. Công tước Marlborough, chủ nhân của Cung điện Blenheim, đã chấp thuận việc đổi tên này.

Năm 1820, giống táo Blenheim Orange đã được Hiệp hội Làm vườn Hoàng gia (RHS) trao tặng Huy chương Bạc Banksian danh giá và được trưng bày tại Hiệp hội Làm vườn London vào năm 1822.

Vào khoảng những năm 1820, táo Blenheim Orange được du nhập vào Massachusetts và Canada, nó nhanh chóng trở thành một loại táo thương mại thành công ở châu Âu và Bắc Mỹ trong suốt thế kỷ 19. Sau đó, giống táo này được trồng ở Úc để sản xuất thương mại và đã nhận được Giải thưởng của RHS vào năm 1993.

Theo thời gian, táo Blenheim Orange bắt đầu mờ dần khỏi canh tác thương mại do nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi. Ngày nay, táo Blenheim Orange được trồng với quy mô nhỏ hơn nhiều và được coi là một giống táo cổ chỉ được tìm thấy trong các vườn bảo tồn hoặc các vườn trồng giống đặc sản. Vào đúng mùa vụ, táo Blenheim Orange có thể được tìm thấy tại các gian hàng nông trại, chợ nông dân và nhà phân phối ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc.

Mùa vụ táo Bleinhem Orange

So với những giống táo khác, mùa vụ của táo Blenheim Orange khá ngắn. Cụ thể, táo Blenheim Orange có mùa vụ vào cuối mùa đông. Đây là một trong những giống táo cao nhất được trồng ở Anh, có thể đạt chiều cao tới hơn mười mét.

Trong suốt thế kỷ 19, táo Blenheim Orange trở thành một giống táo nổi tiếng, được trồng thương mại trên khắp nước Anh. Ngày nay, táo Blenheim Orange đã không còn được sản xuất thương mại nhiều do người dùng có xu hướng ưa chuộng các giống táo hiện đại, mọng nước hơn. Thế nhưng giống táo gia truyền này vẫn được tìm thấy trong các vườn cây ăn quả di sản, vườn nhà và thông qua các vườn ươm chuyên biệt của những người đam mê táo, những người coi trọng việc bảo tồn giống táo này.

Táo Kingfoodmart

Ý nghĩa tên giống táo Bleinhem Orange

Táo Blenheim Orange được đặt tên theo Cung điện Blenheim, một dinh thự được xây dựng vào đầu thế kỷ 18 dành cho John Churchill, Công tước thứ nhất của Marlborough. Sở dĩ nó được đặt tên theo Cung điện này là vì khi được phát hiện bởi George Kempster, một thợ đan rổ ở Oxfordshire, táo Blenheim Orange đang mọc dọc theo bức tường ranh giới của khu vườn cung điện Blenheim. Giống táo này sau đó được đổi tên thành Blenheim Orange vào năm 1804 để vinh danh cung điện.

Ngoài lịch sử thú vị của giống táo, gỗ của cây táo Blenheim Orange còn nổi tiếng ở Anh là một trong những vật liệu được sử dụng nhiều nhất để chế tạo bánh răng cưa cho đường sắt trong thế kỷ 18 và 19.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Bleinhem Orange

Táo Blenheim Orange là một nguồn cung cấp chất xơ giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa, kali có trong táo giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giảm viêm. Giống táo này cũng cung cấp magiê để kiểm soát chức năng thần kinh tối ưu, vitamin A để duy trì các cơ quan khỏe mạnh, vitamin E để bảo vệ các tế bào chống lại các gốc tự do, canxi và phốt pho để xây dựng xương và răng chắc khỏe, cùng một lượng nhỏ kẽm, đồng, boron và sắt. 

Sau đây là bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Blenheim Orange:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Blenheim Orange có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Những món ngon làm từ táo Blenheim Orange

Táo Blenheim Orange được biết đến với tính linh hoạt khi có thể dùng được ở dạng tươi hoặc chế biến chín.

Dùng tươi:

  • Thịt táo Blenheim Orange khô và dễ vỡ vụn, thích hợp để thái nhỏ trộn salad, ăn trực tiếp, hoặc thái lát trộn vào bát ngũ cốc và hoa quả.
  • Cách dùng tươi phổ biến nhất là kết hợp táo Blenheim Orange thái miếng với phô mai. Phô mai mềm, béo ngậy hoặc phô mai mặn sẽ làm nổi bật hương vị hạt dẻ của táo, đồng thời độ vụn của táo tạo thêm sự tương phản về kết cấu với phô mai mềm mịn.

Chế biến chín:

  • Táo Blenheim Orange thường được nấu nhừ thành sốt táo mịn để dùng trong các món nướng và nước sốt.
  • Khi nấu chín, táo sẽ mất hình dạng nên phù hợp với các món cần kết cấu mềm hơn như bánh quy, thanh bánh, bánh muffin hoặc bánh donut.
  • Vào thế kỷ 19 ở Anh, táo Blenheim Orange thường được dùng làm bánh táo Charlotte – món tráng miệng gồm bánh mì, táo hầm và kem trứng. Ngoài ra, chúng còn được trộn với các giống táo khác để làm nền cho vị rượu đặc trưng của táo.

Các nguyên liệu có thể kết hợp:

  • Táo Blenheim Orange kết hợp tốt với những nguyên liệu như vỏ chanh, các loại gia vị như nhục đậu khấu, quế, đinh hương, allspice (hạt tiêu Jamaica) hoặc gừng.
  • Các loại phô mai có thể nấu cùng với táo Blenheim Orange: cheddar, phô mai xanh, brie, camembert và phô mai dê.
  • Các loại hạt phù hợp: óc chó, hồ đào và hạnh nhân.
Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác