Táo Aport – Một trong những giống táo lâu đời nhất

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Aport – Một trong những giống táo lâu đời nhất

    Táo là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng mà chúng đem lại cho sức khỏe. Có nhiều giống táo khác nhau, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng. Hôm nay, Kingfoodmart sẽ giới thiệu cho bạn một trong những giống táo được xem là lâu đời nhất, giống táo Aport. Cùng xem, liệu táo Aport có những điểm đặc biệt nào thu hút người tiêu dùng nhé!

Táo Aport là gì?

Táo Aport, được phân loại theo thực vật học là Malus domestica. Đây là một loại trái cây ăn quả lớn thuộc họ Rosaceae. Táo Aport được bày bán trên thị trường ngày nay đã được cải tiến rất nhiều so với các giống ban đầu. Một trong những giống bố mẹ của táo Aport là táo rừng Malus sieversii. Giống táo này được đặt theo tên của Hoàng đế Nga Alexander Aport và chủ yếu được trồng ở Kazakhstan, nơi chúng hiện được coi là một trong những giống táo nổi tiếng nhất của đất nước.

Vào thời kỳ đỉnh cao, táo Aport khi đó được trồng trong các vườn cây ăn quả trên khắp vùng Almaty. Tuy nhiên, nhược điểm của giống táo này là cây phát triển chậm, chỉ bắt đầu cho quả sau 8 đến 10 năm. Sau này, do ra quả không đều và sinh trưởng chậm, nhiều vườn táo đã bị loại bỏ để thay thế cho việc phát triển đô thị dẫn đến táo Aport gần như bị tuyệt chủng.

Táo Aport có dạng từ hình nón hơi dẹt đến hình trứng. Cuống táo rất mỏng, mảnh và có màu nâu. Vỏ táo bóng, mịn, có lớp sáp phủ mờ, màu nền vàng xanh được phủ bởi một lớp ửng hồng tươi sáng cùng những vệt màu đỏ đậm. Thịt táo Aport giòn, màu vàng lục nhạt, hạt mịn và mọng nước. Táo Aport có hương thơm thoang thoảng giống như hương mật ong cùng vị chua ngọt thanh đặc trưng, đây là đặc điểm khiến táo Aport được nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Aport

Táo Aport được cho là có nguồn gốc từ bán đảo Balkan, được vận chuyển đến Ukraine và Nga vào khoảng thế kỷ 12. Cho đến năm 1865, thông qua một thương nhân người Nga tên là Yegor Redko, giống táo Aport nguyên bản này cuối cùng đã được đưa đến Almaty, Kazakhstan. Tại đây, nó đã được lai tạo chọn lọc với giống táo rừng sievers bởi N.T. Moses, cải tiến và tạo ra giống táo Aport được trồng như ngày nay.

Ở thời kỷ đỉnh cao, táo Aport được trồng rất nhiều tại Almaty. Almaty từng sở hữu hơn ba triệu cây táo Aport và là một trong những vùng đầu tiên trồng rộng rãi. Vậy nên Aport cũng được xem như là giống táo gắn liền với thành phố này. 

Ngày nay, do nhiều vườn táo bị mất đi, việc tìm thấy táo Aport tại các chợ ở Almaty khó khăn hơn. Tuy nhiên, loại táo này vẫn tồn tại như một biểu tượng của sự nổi tiếng và niềm tự hào của thành phố thương mại lớn. Táo Aport vẫn được trồng với quy mô nhỏ ở Almaty, Kazakhstan và cũng có thể được tìm thấy ở một số vùng của Uzbekistan, Nga, Tajikistan và Kyrgyzstan. Thậm chí, hình ảnh táo Aport còn xuất hiện trên cả đồng xu bạc và tem thư, khẳng định vị trí đặc biệt trong lòng người dân Almaty.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Aport

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và khu vực trồng trọt, thời điểm thu hoạch táo Aport có thể thay đổi đôi chút. Tuy nhiên thông thường, mùa vụ của táo Aport kéo dài từ mùa thu đến cuối đông, tức là khoảng từ tháng 7 đến hết tháng 12. Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo Aport thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. Ngoài ra, mua táo Aport đúng mùa giá cả cũng sẽ hợp lý hơn so với khi mua trái mùa.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Aport

Táo Aport là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin A và C, đây là những chất chống oxy hóa có khả năng tái tạo collagen trong cơ thể và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Giống táo này cũng được biết đến với hàm lượng chất xơ, giúp điều hòa hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó nó còn chứa một lượng vừa đủ các chất kali, vitamin B6, mangan, riboflavin và vitamin K.

Sau đây là bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Aport:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Aport có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo Aport

Để có được những quả táo Aport thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo Aport mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo Aport

  • Chọn những quả táo Aport có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo Aport có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lỗ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo Aport

  • Táo Aport có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo Aport trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo Aport

Mặc dù có thể thưởng thức táo Aport theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên hương vị chua ngọt thanh của chúng vẫn nên được dùng để ăn tươi, hoặc dùng chế biến các món ăn thô như salad hoa quả là phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt táo thành miếng và ăn kèm với phô mai hoặc các loại sốt. Hay cắt hạt lựu để trộn vào ngũ cốc đều ngon.

Ngoài ăn tươi, táo Aport còn được sử dụng phổ biến trong các món tráng miệng như kem, bánh nướng, bánh ngọt và bánh mousse. Chúng có thể được chế biến thành mứt, nướng cùng thịt, chiên thành bánh rán hoặc ninh nhừ trong súp.

Bên cạnh ăn tươi và chế biến, táo Aport thường được sấy khô để bảo quản lâu ngày, dùng như một món ăn vặt. 

Táo Aport tươi có thể bảo quản được từ 2-4 tháng ở nơi khô ráo, thoáng mát và tối.

Táo kingfoodmart

Nếu bạn quan tâm đến táo Aport và đang tìm chỗ mua táo, thì hiện tại Kingfoodmart đang bán táo Aport với giá vô cùng ưu đãi. Kingfoodmart là hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng nên bạn không cần phải lo về sản phẩm khi mua. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua táo ngay thôi bạn ơi!

Mua táo Aport giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác