Táo Beni Roman – Hương thơm mật ong ngọt ngào

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Beni Roman – Hương thơm mật ong ngọt ngào

    Được phổ biến trên toàn thế giới với hương vị thơm ngon, táo ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa thích và lựa chọn thêm vào thực đơn bữa ăn hằng ngày cho gia đình. Mỗi giống táo sẽ có kích thước, hình dạng cũng như những đặc điểm khác nhau. Nhưng chung quy lại, loại trái cây này có đặc điểm chung là hàm lượng dinh dưỡng cao và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ giới thiệu với bạn đọc về giống táo Beni Roman. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem, liệu giống táo Beni Roman có những điểm gì đặc biệt so với những giống táo khác nhé!

Táo Beni Roman là gì?

Táo Beni Roman là một giống táo quý của Nhật Bản có kích thước từ nhỏ đến trung bình. Trung bình một quả táo Beni Roman nặng khoảng 280 đến 300 gram. Hình dạng của táo tròn, hình nón hoặc hơi dẹt. Cuống táo có màu xanh nâu, thon, mềm dẻo và xơ, nằm trong một lỗ hõm nhỏ và hẹp. Vỏ táo hơi mỏng, mịn, căng và bóng. Vỏ táo khi chín gần như được phủ hoàn toàn bởi một lớp màu ruby hồng đậm. Trên bề mặt vỏ táo còn có nhiều lỗ bì trắng nổi bật phân bố đều các mặt. 

Thịt táo Beni Roman có màu kem đến ngà, hạt mịn, đặc, chắc, mọng nước và có độ giòn cứng. Táo Beni Roman khi cầm sẽ có cảm giác nặng hơn so với kích thước bởi hàm lượng nước có trong táo cao. Táo Beni Roman có lượng đường trung bình, từ 11 đến 14 độ Brix, kết hợp với độ chua tạo nên hương vị chua ngọt trung tính và có hương thơm mùi mật ong.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Beni Roman

Táo Beni Roman có nguồn gốc từ Nhật Bản và được phát triển bởi ông Takuro Takano sống gần phường Esashi thuộc thành phố Oshu, tỉnh Iwate. Ông Takano là cố vấn cho Hiệp hội Cây ăn quả tỉnh Iwate và có niềm đam mê lai tạo giống táo. Táo Beni Roman được lai tạo truyền thống từ hai giống táo Shinano Red và táo Sansa. Hai giống táo trên được chọn lọc để lai tạo là vì đặc tính chín sớm, vị ngọt và màu sắc đậm của chúng.

Táo Beni Roman được đăng ký chính thức vào năm 2011 và được thương hiệu Japan Agricultural Esashi (JA Esashi) quảng bá. Lúc đầu nó có tên là táo Takano 1-Go, nhưng theo thời gian, chúng được đổi thành Beni Roman để phù hợp với các thị trường bán lẻ. Táo Beni Roman được bán đấu giá lần đầu tiên tại tỉnh Iwate vào năm 2015, giống táo này được biết đến như một loại táo đặc sản, chín sớm. Ngày nay, táo Beni Roman đã mở rộng ra ngoài JA Esashi và được trồng với số lượng hạn chế bởi các nhà vườn khác trong tỉnh Iwate.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Beni Roman

Mùa vụ của táo Beni Roman kéo dài từ cuối mùa hè đến mùa thu, tức là khoảng cuối tháng 6 đến tháng 9. Giống táo này có nguồn gốc từ tỉnh Iwate và được phát triển vào thế kỷ 20 như một loại táo thương mại. Vào mùa vụ, táo Beni Roman được bán thông qua các nhà phân phối và nhà vườn chọn lọc tại Nhật Bản. Khi được bảo quản đúng cách, ta có thể kéo dài thời gian bán ra của táo, tăng thêm sức hút thương mại.

Trong khi hầu hết các giống táo được thu hoạch vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, hoặc thậm chí vào mùa đông. Táo Beni Roman lại xuất hiện vào cuối mùa hè, lấp đầy khoảng trống trên thị trường táo như một loại táo tráng miệng thơm ngon.

Táo Kingfoodmart

Ý nghĩa tên giống táo Beni Roman

Tên Beni Roman là một chiến lược marketing được phát triển nhằm tăng sức hút của người tiêu dùng đối với giống táo này. “Beni” dịch từ tiếng Nhật có nghĩa là “đỏ”, trong khi “Roman” gợi nhắc mọi người đến từ “Romance” (lãng mạn), một cái tên ngộ nghĩnh nhấn mạnh màu đỏ ruby đặc trưng và hương vị ngọt ngào của giống táo.

Táo Beni Roman cũng là một thành viên trong dòng táo lớn hơn được gọi là Roman Ringo hoặc dòng táo Roman. Dòng táo này cũng được phát triển bởi ông Takuro Takano. Các giống khác trong dòng này bao gồm Fujiwara Roman, Gold Roman và Michinoku Roman và chúng đều được áp dụng kỹ thuật lai giống tự nhiên.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Beni Roman

Táo được xem là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cũng như nhiều giống táo khác, trong táo Beni Roman có chứa các chất magiê, vitamin E, vitamin A, vitamin C, chất xơ, kali, boron, kẽm và vitamin K. Những chất này có tác dụng giúp kiểm soát chức năng thần kinh, giảm viêm, duy trì hoạt động của các cơ quan, bảo vệ xương và răng, tăng cường hệ miễn dịch, điều chỉnh hệ tiêu hóa, cân bằng chất lỏng trong cơ thể và còn hơn thế nữa.

Sau đây là bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Beni Roman:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Beni Roman có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Những món ngon làm từ táo Beni Roman

Táo Beni Roman có vị ngọt thanh, khi ăn tươi sẽ giữ được hương vị thơm ngon nhất của giống táo. Táo Beni Roman được đánh giá cao nhờ phần thịt táo dày, giòn. Một trong những đặc điểm nổi bật của giống táo này là khả năng chống oxy hóa. Sau khi cắt lát, thịt táo vẫn giữ được màu trắng trong thời gian dài chứ không dễ dàng thâm đen như một số giống táo khác.

Mọi người thường cắt lát táo Beni Roman và trộn cùng nhiều loại rau củ quả khác trong tô salad. Táo Beni Roman đôi khi còn được dùng để nấu mứt, thạch nhưng không phổ biến lắm. Chúng cũng có thể được nấu thành nước sốt và dùng làm món ăn kèm cho các món mặn hoặc làm nhân cho các món bánh nướng.

Táo Beni Roman chưa rửa sạch, nguyên quả có thể bọc trong màng nhựa và bảo quản trong ngăn kéo đựng rau của tủ lạnh được đến một tháng. Tuy nhiên, để cảm nhận được chất lượng và hương vị tốt nhất, nên ăn táo Beni Roman sớm sau khi thu hoạch.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác