Dâu Goseul – Giống dâu mùa hè Hàn Quốc

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Dâu Goseul – Giống dâu mùa hè Hàn Quốc

    Dâu Goseul là một giống dâu tây đến từ Hàn Quốc. Dâu tây Hàn Quốc nổi tiếng với quả to, màu sắc đỏ, vị ngọt tự nhiên và mùi thơm đặc trưng. Dâu tây Hàn Quốc được trồng theo phương pháp thủy canh, cách ly hoàn toàn với mặt đất để tránh sâu bệnh hại có thể lây nhiễm từ trong đất. Mùa vụ của dâu tây Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 12 kéo dài đến hết tháng 5 năm sau. Dâu Goseul có giá thành đắt hơn nhiều so với những loại dâu tây khác như: dâu New Zealand, dâu Đà Lạt, dâu tây Úc…. Tuy nhiên, dâu Goseul vẫn thu hút được nhiều người mua vì chất lượng và hương vị thơm ngon. Trung bình cứ 100g dâu tây thì chứ khoảng 32 kcal. Hàm lượng vitamin C dồi dào giúp tăng khả năng miễn dịch, chống oxy hoá, giúp bảo vệ mắt. Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về giống dâu trung tính này nhé

Nguồn gốc của dâu Goseul

Goseul là một giống dâu được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Highland ở Hàn Quốc vào năm 2016. Nó được tạo ra thông qua quá trình lai giống giữa Albion – một giống nổi tiếng với kích thước trái lớn, và Seolhyang – một giống có thói quen ra hoa liên tục. “Goseul” là một giống dâu day-neutral, có nghĩa là nó có thể cho ra trái quanh năm trong suốt mùa trồng bao gồm việc ra hoa liên tục và trái to dưới điều kiện ánh sáng dài và ánh sáng ngắn.

Các đặc điểm chung của ‘Goseul’ bao gồm hình dạng trải rộng, lá tròn và mức độ phát triển vừa. Dâu Goseul là phù hợp cho vùng cao nguyên của Hàn Quốc và khu vực cao nguyên ở Đông Nam Á như một giống có độ cứng và năng suất cao, vì nó thể hiện thói quen liên tục trong điều kiện ánh sáng và nhiệt độ biến đổi. Dâu Goseul còn được gọi là dâu mùa hè vì nó có khả năng ra hoa ngay cả ở nhiệt độ cao. Loại dâu này có thêm những ưu điểm của dâu tây vụ đông, thuận lợi cho quả có chất lượng cao về độ ngọt, mùi vị, kích thước. Quả dâu Goseul là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ ngọt và chua, hương vị đậm đà và hài hòa giữa vị thanh mát và vị ngọt. 

Ưu điểm của dâu Goseul 

Hầu hết dâu trên toàn thế giới ra quả vào mùa đông và mùa xuân, chủ yếu tập trung vào các giống một mùa được trồng dưới điều kiện nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, do nhu cầu ngày càng tăng về dâu tươi trong mùa hè và mùa thu, đặc biệt là trong các cửa hàng bánh ngọt và quán trà sữa. Để đáp ứng nhu cầu này, việc sử dụng các giống mới là rất cần thiết như là: 

Dâu mùa (June-bearing) là loại dâu được trồng rộng rãi nhất. Dâu mùa phát triển nụ hoa vào cuối mùa hè và mùa thu khi chiều dài ngày ngắn đi (đêm dài hơn) và nhiệt độ giảm xuống. Mùa xuân tiếp theo, quá trình ra hoa diễn ra và trái thường chín vào tháng 6. Trong suốt mùa hè, cây chỉ tập trung vào sự phát triển thân cây. Dâu mùa tạo ra các chạy dọc theo thân cây trong những ngày dài (đêm ngắn) và nhiệt độ cao của mùa hè.

Dâu day-neutral được coi là phiên bản cải tiến, có năng suất cao hơn so với dâu bốn mùa. Thuật ngữ “day-neutral” đề cập đến cách cây phản ứng với độ dài ngày. Dâu day-neutral không chịu ảnh hưởng mạnh từ độ dài ngày và có thể ra hoa và đặt quả suốt mùa hè. Các giống dâu day-neutral thường phát triển tốt nhất trong giai đoạn mát mẻ của mùa mọc và không sản xuất nhiều trong thời tiết nóng và thế là cho ra đời loại dâu Goseul với những đặc điểm nổi bật sau:

  • Đây là một loại dâu mùa hè, phát triển tốt ngay cả ở nhiệt độ cao.
  • Nó có thói quen ra hoa liên tục đáp ứng được nhu cầu thị trường
  • Nó sản xuất trái to dưới điều kiện ánh sáng dài

Phương pháp bảo quản và chế biến

Phương pháp bảo quản dâu tây

Sau khi loại bỏ vỏ, độ ẩm bên trong dâu sẽ bay hơi nên tốt nhất bạn nên bảo vệ dâu bằng vỏ. Ngoài ra, dây còn dễ bị bong tróc hoặc bị ẩm mốc khi bảo quản trong hộp đựng. Lưu ý: Bảo quản ở nhiệt độ từ 1°C ~ 5°C trong túi/hộp giấy hoặc bọc nilon và bảo quản trong tủ lạnh.

Phương pháp rửa dâu tây

Nên rửa nhẹ dâu tây dưới vòi nước vì dâu tây mềm hơn so với hầu hết các loại hoa quả khác. Nếu dâu được ngâm trong nước trên 30 giây thì Vitamin C bị hòa tan trong nước sẽ làm giảm mùi vị của trái dâu. Lưu ý chỉ nên rửa dâu nhẹ nhàng và tráng nhanh bằng nước pha dấm hoặc muối.

Tiêu chuẩn xuất khẩu cần có của dâu tây Hàn Quốc

Trước khi dâu tây Hàn Quốc được xuất khẩu, cần tuân thủ một loạt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm. Dưới đây là một số tiêu chuẩn quan trọng:

  • Smart Farm: Dâu tây Hàn Quốc có tiêu chuẩn chất lượng vượt trội nhờ hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt bằng công nghệ trồng trong nhà kính thông minh, người trồng dâu hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng tiêu chuẩn GAP.
  • Global GAP (Good Agricultural Practice): Đây là một tiêu chuẩn quốc tế về quản lý nông nghiệp an toàn và bền vững. Nó bao gồm các nguyên tắc về an toàn thực phẩm, quản lý môi trường. 
  • ISO 22000: Tiêu chuẩn này là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm quốc tế, đảm bảo rằng quy trình sản xuất dâu tây Hàn Quốc đáp ứng các yêu cầu an toàn và chất lượng. 
  • Chứng nhận hữu cơ (Organic Certification): Đối với dâu tây Hàn Quốc được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, cần có chứng nhận hữu cơ chứng minh rằng không sử dụng hóa chất độc hại và tuân thủ các nguyên tắc của nông nghiệp hữu cơ. 
  • Chứng nhận Phytosanitary (Vệ sinh thực vật): Chứng nhận này xác nhận rằng dâu tây Hàn Quốc không có dấu hiệu của các bệnh hại cây và đã được kiểm tra vệ sinh thực vật.
  • Chứng nhận Non-GMO (Không biến đổi Gen): Đối với các giống dâu tây Hàn Quốc không được biến đổi gen, có thể cần chứng nhận non-GMO để đảm bảo người tiêu dùng về nguồn gốc của sản phẩm.

Dâu Hàn Quốc Kingfoodmart có ngon không?

Dâu Hàn Quốc Kingfoodmart từ nhà vườn Top Fruit của Hàn Quốc đảm bảo được chất lượng tươi – ngon – mới. Dâu Hàn Quốc Kingfoodmart chọn lựa đạt các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng sản phẩm thông qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt. Chính vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về nguồn gốc và sản phẩm!

Mua dâu tây trắng Hàn Quốc siêu ngon tại Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác