Táo European Crab – Giống táo dại có nguồn gốc từ Châu Âu

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo European Crab – Giống táo dại có nguồn gốc từ Châu Âu

    Mặc dù là loại trái cây phổ biến thường được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày, nhưng ít ai biết quả táo còn có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ. Tuy vậy, để có thể tận dụng được toàn bộ lợi ích từ quả táo, ta cần phải tìm hiểu một vài thông tin cơ bản về giống táo trước khi quyết định mua. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về táo European Crab. Liệu rằng, táo European Crab có điểm gì đặc biệt so với nhiều giống táo khác trên thị trường nhé!

Táo European Crab là gì?

Táo European Crab thực chất là một giống táo dại, nó được biết đến trong phân loại thực vật học với cái tên Malus sylvestris. Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng táo European Crab đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn gen chính cho giống táo nhà hiện đại. Về mặt tên gọi, chữ “Crab” trong tên của táo European Crab thường được dùng để chỉ bất kỳ loại táo nào có đường kính dưới 5 cm. Ngoài ra hình dáng “gai góc” của cây táo European Crab cùng vị chát đặc trưng của quả đã dẫn đến cái tên thông dụng này.

Táo European Crab có kích thước rất nhỏ, đường kính chỉ khoảng 2 đến 4 cm bằng một quả việt quất. Hình dáng quả không hoàn toàn tròn mà hơi sần sùi. Đặc biệt, táo European Crab có cuống dài như quả anh đào (cherry). Vỏ táo ban đầu có màu vàng xanh, khi chín sẽ chuyển sang sắc đỏ. 

Thịt quả có màu trắng kem với vị chua gắt đặc trưng. Táo European Crab nếu sau khi chín vẫn tiếp tục được chăm trên cây sẽ tích lũy thêm lượng đường trong thịt, dẫn đến hương vị sẽ trở nên ngọt hơn.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo European Crab

Đúng như tên gọi của nó, táo European Crab có nguồn gốc từ Châu Âu, cụ thể là Trung Âu. Khu vực trồng táo European Crab phân bố trải dài từ Vương quốc Anh ở phía đông bắc đến Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Đông Địa Trung. Các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ gen của táo nhà và phát hiện ra rằng táo European Crab là hậu duệ của giống Malus sieversii, có nguồn gốc từ dãy núi Tian Shan phía tây của Kyrgyzstan. Đây là nơi có hơn 300 giống cây ăn quả và hạt dẻ hoang dã được trồng trọt. 

Ngày nay, táo European Crab vẫn mọc hoang dã và được trồng ở một số khu vực của Châu Âu và Vương quốc Anh. Giá trị thương mại của giống táo này rất thấp, vì vậy chúng thường được nhìn thấy nhiều hơn ở các chợ nông sản địa phương và ở sân sau các vườn nhà tại Hoa Kỳ.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo European Crab

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và khu vực trồng trọt, thời điểm thu hoạch táo European Crab có thể có sự chênh lệch. Nhưng thông thường, táo European Crab có mùa vụ vào mùa thu và kéo dài đến cuối mùa đông, tức là vào khoảng đầu tháng 7 đến hết tháng 12. Nếu như muốn thưởng thức được hương vị nguyên bản, thơm ngon nhất của giống táo European Crab thì người tiêu dùng nên chú ý mua táo ở thời điểm này. Ngoài ra, mua táo European Crab đúng mùa giá cả cũng sẽ hợp lý hơn so với khi mua trái mùa.

Ngoài thời điểm trên, người tiêu dùng vẫn có thể mua táo European Crab vào những thời điểm khác nhau. Hiện nay, công nghệ bảo quản trái cây trái mùa đã trở nên tiên tiến, giúp táo European Crab có thể được phân phối trên thị trường quanh năm. Đương nhiên, nếu mua vào thời điểm trái mùa, giá cả sẽ có phần chênh lệch.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo European Crab

Táo European Crab giàu vitamin C và chất xơ. Chúng chứa hàm lượng lớn phenol, cùng với vitamin C, mang lại lợi ích chống oxy hóa tuyệt vời. Ngoài ra, táo European Crab còn là nguồn cung cấp magie, sắt, kali và vitamin nhóm B. 

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo European Crab:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo European Crab có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Cách chọn mua và bảo quản táo European Crab

Để có được những quả táo European Crab thơm ngon, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần học một số mẹo chọn mua và bảo quản táo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và bảo quản táo European Crab mà bạn có thể áp dụng:

Cách chọn mua táo European Crab

  • Chọn những quả táo European Crab có vỏ mịn, không bị nứt hay móp.
  • Chọn những quả táo European Crab có màu sắc đẹp và đồng đều, màu sắc không bị loang lổ hay có dấu hiệu dập nát.
  • Nếu muốn ăn táo ngay, hãy chọn những quả táo có màu sáng và cứng.
  • Nếu muốn để lâu, hãy chọn những quả táo có màu tối và mềm hơn.

Cách bảo quản táo European Crab

  • Táo European Crab có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể để táo European Crab trong ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 2-3 tuần.
  • Tránh để táo gần các loại trái cây khác vì chúng có thể hấp thụ khí ethylene từ các loại trái cây làm cho táo nhanh hin và hỏng hơn.
  • Nếu muốn bảo quản lâu hơn, có thể trữ đông táo trong túi kín hoặc chế biến thành các món ăn.
Táo Kingfoodmart

Những món ngon làm từ táo European Crab

Táo European Crab là một loại táo được khuyến khích dùng làm nguyên liệu trong chế biến các món ăn bởi vì hương vị chua và thịt quả cứng của nó khi ăn sống. Tuy vậy, hàm lượng axit cao có trong táo European Crab được xem là một ưu điểm của giống táo này vì đặc điểm đó làm chúng trở nên lý tưởng trong việc làm mứt và thạch.

Vị chua của táo European Crab kết hợp hài hòa với mâm xôi, việt quất, thịt thú rừng, thịt gia cầm và phô mai kem. Chúng có thể được dùng để làm nước sốt hoặc ép lấy nước để sử dụng trong các món thức uống pha chế như cocktail, rượu táo và bia. Ở Anh, người ta còn dùng táo European Crab để ngâm làm đồ chua.

Táo European Crab có thể được bảo quản đến một tháng ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn nên cho chúng vào tủ lạnh.

Táo kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác