Táo Arkansas Black – Biểu tượng sự đa dạng trong ẩm thực và văn hóa Mỹ

Home » Từ điển trái cây » Táo » Táo đỏ » Táo Arkansas Black – Biểu tượng sự đa dạng trong ẩm thực và văn hóa Mỹ

    Táo Arkansas Black là một giống táo đặc biệt có nguồn gốc từ Arkansas Mỹ, nổi tiếng với lớp vỏ đen sẫm, bóng mịn và hương vị độc đáo. Loại táo này thường được trồng trong khí hậu ôn đới và được biết đến với việc chịu nước, chịu nhiệt giỏi phù hợp với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Với vẻ đẹp bí ẩn và hương vị đặc trưng, táo Arkansas Black không chỉ là một loại quả phong phú về dinh dưỡng mà còn là biểu tượng của sự đa dạng trong ẩm thực và văn hóa của Mỹ.

Táo Arkansas Black là gì?

Táo Arkansas Black được phân loại theo họ Malus domestica một giống táo thuộc họ Rosaceae tại Mỹ. Táo Arkansas Black có kích thước trung bình với đường kính từ 5 đến 7 centimet và có hình dáng hơi tròn hoặc oval. Vỏ táo dày, dai và mịn, có những vùng nâu đỏ nhỏ xung quanh vỏ. Màu sắc của vỏ táo sẽ thay đổi tùy theo mức độ tiếp xúc với ánh nắng và khí hậu, và nó có thể trở nên sẫm màu hơn khi bảo quản. Bên dưới lớp vỏ, thịt táo có màu từ màu ngà ngà đến màu vàng có độ đàn hồi, vừa giòn vừa ngọt. Táo Arkansas Black phải được thu hoạch và bảo quản trước khi được tiêu thụ. Táo Arkansas Black vừa được thu hoạch thường rất cứng và vị hơi chua. Khi được bảo quản, táo sẽ trở nên ngọt và có hương vị dễ chịu như của vani, mật ong, quế, hạnh nhân. Mỗi quả táo sẽ có một hương vị hơi khác nhau và sẽ đa dạng tùy thuộc vào thời gian bảo quản và khu vực trồng trọt.

Táo Arkansas Black thường được thu hoạch vào cuối mùa thu đến mùa đông. Những quả táo màu sắc đen lạ được phát hiện ở Arkansas và được đánh giá cao vì hương vị độc đáo, khả năng bảo quản kéo dài. Táo Arkansas Black từng là một loại táo phổ biến trong những năm đầu của thế kỷ 20, nhưng nhanh chóng trở nên ít được ưa chuộng do các vấn đề sản xuất không mong muốn khiến loại táo này mất đi tính thương mại. Hiện nay, táo Arkansas Black là một loại hiếm hoi được trồng ở quy mô nhỏ. Táo có thể được ăn tươi sau một thời gian bảo quản để làm tăng hương vị. Khi mua táo Arkansas Black, hỏi người bán xem liệu táo đã được bảo quản chưa. Một số người trồng táo sẽ lưu giữ táo trong kho trước khi cung cấp ra ngoài thị trường, trong khi những người khác lại cung cấp táo sau khi mới thu hoạch.

Nguồn gốc của táo Arkansas Black

Táo Arkansas Black là một trong những giống táo đã truyền cảm hứng cho các nhà lập pháp Arkansas vào đầu thế kỷ 20. Các tuyến đường sắt được xây dựng vào các thành phố lân cận, cung cấp cho nhà sản xuất táo một thị trường lớn hơn, và nhiều giống táo đặc biệt khác đã được phát triển tại Benton, bao gồm cả táo Arkansas Black. Những quả táo màu đỏ đậm đến đen này được đánh giá cao vì khả năng bảo quản và hương vị đậm đà của chúng, trở thành một trong những loại ưa chuộng trên toàn nước Mỹ. Đến năm 1900, chỉ riêng ở Quận Benton, Arkansas đã có hơn 40.000 vườn táo, và nhiều nhà máy chưng cất, trung tâm sấy táo đã được thành lập để đa dạng hóa, ngành kinh doanh táo phát triển mạnh mẽ. Táo Arkansas Black cũng đạt được danh tiếng quốc tế vào năm 1900 khi giành giải nhất tại Hội chợ Paris.

Mặc dù có danh tiếng tốt, nhưng sự nổi tiếng của táo này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, khi sự kết hợp của hạn hán, sự lây lan của sâu bệnh và sự bắt đầu của cuộc khủng hoảng kinh tế lớn vào những năm 1930 khiến cho sản lượng của loại táo này gần như giảm mạnh. Ngành công nghiệp táo ở Arkansas cũng bị ảnh hưởng mạnh dẫn đến việc táo Arkansas Black chỉ còn sống sót qua một vài vườn táo của gia đình. Ngày nay, táo Arkansas Black chỉ chiếm khoảng 3 – 5% sản lượng táo của bang. Loại táo này đã được tái sinh thông qua các nhà trồng trọt ở Thái Bình Dương, Ohio và California, được trồng ở quy mô nhỏ cho các đầu bếp và những người yêu thích táo. Khi mùa táo đến, táo Arkansas Black có sẵn trong số lượng hạn chế thông qua các chợ nông sản, các quầy bán nông sản và các nhà phân phối đặc biệt.

Giá trị dinh dưỡng của táo Arkansas Black

Các thành phần dinh dưỡng chính của một quả táo cỡ trung bình (khoảng 182 gram), dựa trên dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA):

  • Calo: Táo thường có lượng calo tương đối thấp, khoảng 95 calo cho một quả táo trung bình.
  • Carbohydrate: Táo chứa carbohydrates, đặc biệt là đường tự nhiên (glucose, fructose và sucrose), cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Chất xơ: Táo là một nguồn tốt của chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan như pektin. Chất xơ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Vitamin: Táo chứa các loại vitamin, bao gồm vitamin C, vitamin A, vitamin K, và các vitamin nhóm B như B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (pantothenic acid), và B6 (pyridoxine).
  • Khoáng chất: Táo cung cấp các khoáng chất quan trọng như kali, magie, phốt pho, và mangan.
  • Chất chống oxy hóa: Táo chứa các chất chống oxy hóa như flavonoids, quercetin, và catechin, có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương của các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Táo Arkansas Black dùng để làm gì?

Điều đặc biệt của táo Arkansas Black là một loại táo đa dạng được sử dụng trong các món ăn tươi và nấu. Những quả táo này sau khi thu hoạch từ cây, chúng được bảo quản trong khoảng vài tháng để phát triển hương vị đậm đà, thơm ngon:

  • Táo Arkansas Black có vị ngọt chắc thịt, rất thích hợp cho việc nấu ăn. Các quả táo thường được sử dụng trong các món như bánh pie, crisps, cobblers, pudding, bánh ngọt và bánh mì
  • Táo Arkansas Black cũng được sử dụng trong bánh quy, nấu trong những món như súp hoặc bánh bắp. Khi táo được ninh, thịt của chúng sẽ tan chảy thành mứt, hoặc chế biến thành giấm táo. 
  • Hãy thử ép táo thành nước ép và kết hợp chúng với các loại táo khác để tạo ra một loại nước đa dạng. Những quả táo cũng có thể được sấy giống snack hoặc được ăn tươi sau khi được bảo quản. Táo Arkansas Black chưa rửa sạch, nguyên vẹn sẽ được bảo quản ít nhất từ 3 đến 4 tháng trong ngăn kéo của tủ lạnh.

Mua táo Arkansas Black siêu tươi ngon giá tốt tại Kingfoodmart >>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác