Táo Adam Pearmain – Màu sắc, hương vị và cách chế biến

Home » Từ điển trái cây » Táo » Táo đỏ » Táo Adam Pearmain – Màu sắc, hương vị và cách chế biến

    Táo Adam Pearmain là một giống táo cổ với lịch sử lâu đời và vẻ đẹp độc đáo. Xuất xứ từ Anh vào thế kỷ 19, giống táo này thường được biết đến với hình dáng tròn, màu vàng với các vệt đỏ nhạt bao quanh. Vị ngọt dịu và hương thơm tươi mát, táo Adam Pearmain được ưa chuộng cho việc ăn trực tiếp hoặc sử dụng trong các món tráng miệng và nấu ăn. Đặc biệt, loại táo này cũng được sử dụng để làm các loại mứt và nước ép táo tự nhiên. Mặc dù không phải là một trong những giống táo phổ biến nhất hiện nay, nhưng táo Adam Pearmain vẫn thu hút sự chú ý của những người yêu thích các loại trái cây lâu đời và muốn tìm kiếm trải nghiệm mới lạ. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về màu sắc, hương vị và cách chế biến của táo Adam Pearmain.

Táo Adams Pearmain là gì?

Quả táo Adams Pearmain, được phân loại thực vật theo hệ thống khoa học Malus domestica, là một giống táo cổ điển nước Anh thuộc họ Rosaceae. Táo Adams Pearmain có kích thước nhỏ đến trung bình, trung bình từ 5 đến 6 centimet và dáng hình oval hoặc giống dáng quả lê. Vỏ táo có màu hơi đỏ nhạt đến đỏ đậm do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bề mặt táo cũng có chấm nhỏ lốm đốm màu nâu nhạt thường ở phía không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Dưới lớp vỏ mỏng, thịt có màu kem đến vàng nhạt, khô chắc thịt với cấu trúc giòn tan tạo cảm giác đặc trưng khi ăn. Quả táo Adams Pearmain có hàm lượng đường cao kết hợp với độ acid, tạo ra một hương vị cân bằng ngọt và chua.

Quả táo Adams Pearmain được đặt tên “pearmain” từ Pyrus magnus, một thuật ngữ thời trung cổ có nghĩa là “lê lớn” vì có hình dáng hơi giống với quả lê. Trong thời kỳ Victoria, quả táo Adams Pearmain là một loại táo tráng miệng phổ biến được tiêu thụ tươi sau khi thu hoạch. Vào thời điểm đó, táo được coi là một loại trái cây xa xỉ và chủ yếu được trồng trong các vườn riêng của tầng lớp thượng lưu. Khác với việc ăn táo bằng tay như trong thời đại hiện đại, lối ăn uống của thời Victoria yêu cầu táo phải được ăn bằng dụng cụ ăn riêng biệt. Việc chạm vào thức ăn bằng tay trong các bữa tiệc tối được coi là không hợp vệ sinh, vì vậy táo sẽ được cắt nhỏ từ một cái nĩa nhỏ và dao lưỡi bạc và trang trí ra đĩa bằng dụng cụ.

Xuất xứ quả táo Adams Pearmain

Quả táo Adams Pearmain là một giống táo cổ với nguồn gốc và ngày xuất hiện không cụ thể. Các chuyên gia tin rằng loại quả này ban đầu được biết đến với tên là táo Hanging Pearmain. Hồ sơ đầu tiên về giống táo Adams Pearmain này là vào năm 1826 khi Sir Robert Adams mua và tặng cho Hội Bảo tồn Vườn cây ở Luân Đôn dưới tên Norfolk Pearmain.

Khi được phân phối cho người trồng trên khắp nước Anh, giống táo này trở thành loại táo ưa thích tại các thị trường của Luân Đôn vì màu sắc và hình dáng hấp dẫn, được trưng bày trong các cửa hàng. Giống cây này được trồng trong các khu vườn gia đình vì dễ trồng và cho nhiều quả. Theo thời gian, quả táo đã được đổi tên thành Adams Pearmain để tôn vinh Sir Robert Adams. Loại quả này cũng được giới thiệu cho các nhà sản xuất tại Canada và phía Đông Hoa Kỳ vào thế kỷ 20, nhưng nó vẫn là một giống cây mới lạ chỉ được một số người đam mê táo săn đón.

Loài cây trồng có hình dáng độc đáo này từng là một loại táo tráng miệng được ưa chuộng trong thời kỳ Victoria và Edwardian được đánh giá cao về hương vị, khả năng bảo quản kéo dài và thời gian thu hoạch. Quả táo Adams Pearmain giòn và ngon tuy không được trồng thương mại, nhưng loại cây này lại được ưa chuộng trong các khu vườn gia đình.

Mùa vụ của táo Adams Pearmain

Trong thời đại hiện đại, quả táo Adams Pearmain là một loại hiếm, khó tìm thấy ngoài các vườn sản xuất được chọn lọc ở Anh. Loại cây trồng này thường được bán như một loại táo đặc biệt và đôi khi vẫn được trồng trong các vườn cổ của các căn nhà Victoria được bảo tồn. Mùa vụ của táo Adam Pearmain bắt đầu từ cuối mùa thu đến mùa đông.

Giá trị dinh dưỡng của táo Adams Pearmain

Theo nghiên cứu khoa học về giống táo Adams Pearmain thì trong 100g táo thì có đến 400 – 600mg vitamin C, cao gấp 7 lần so với quả cam thông thường. Chúng cung cấp 10% nhu cầu vitamin C hằng ngày để tăng cường hệ miễn dịch và kali để cân bằng mức độ nước trong cơ thể. Quả táo cũng cung cấp chất xơ để điều chỉnh đường ruột, một số lượng vitamin A để duy trì hoạt động lành mạnh của các cơ quan và một số lượng nhỏ của mangan, canxi, phospho và đồng. 

Táo rất giàu chất xơ, một quả táo trung bình (100gr) chứa khoảng 4 gram chất xơ, chiếm 17% giá trị hàng ngày. Thành phần chính của táo là carbs và nước, ngoài ra, táo rất giàu đường đơn, chẳng hạn như fructose, sucrose và glucose.

Táo chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa khác nhau, mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe giúp trung hòa các gốc tự do, và nếu có quá nhiều gốc tự do tích tụ trong cơ thể, chúng có thể gây oxy hóa căng thẳng có thể dẫn đến tổn thương tế bào. Những tổn thương này có thể góp phần vào một loạt các bệnh, bao gồm cả ung thư và tiểu đường.

Táo Adams Pearmain được làm món gì?

Quả táo Adams Pearmain có hương vị thơm ngon, ngọt chua phù hợp cho cả các món ăn tươi và chín. Tùy thuộc vào sở thích có thể ăn trực tiếp như một loại ăn vặt , món tráng miệng, làm sốt,…

  • Quả táo Adams Pearmain cũng có thể được cắt thành lát và mix với các loại salad hoặc để trang trí trên bánh pancake, bánh waffle, cháo, ngũ cốc và các loại hạt. 
  • Táo cũng có thể được ninh làm mứt hoặc nấu sốt chấm bánh mì.
  • Ngoài việc ăn tươi và nấu chín, quả táo Adams Pearmain đôi khi được pha chế thành cocktail hoặc nước ép. 

Quả táo Adams Pearmain sau khi thu hoạch chưa rửa sẽ giữ được vài tuần trong tủ lạnh. Trong kho lạnh chuyên nghiệp hoặc trong nhà kính, giống cây này sẽ giữ được từ 3 đến 5 tháng.

Mua trái cây nhập khẩu tươi ngon chất lượng tại Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác