Táo Black Twig – Vị chua đặc trưng thích hợp cho các món mặn

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Black Twig – Vị chua đặc trưng thích hợp cho các món mặn

    Táo là loại trái cây không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng. Vậy nên, không ít người đã lựa chọn thêm táo vào trong thực đơn bữa ăn hằng ngày của mình. Tuy nhiên, mỗi giống táo sẽ có những đặc trưng riêng. Trước khi quyết định mua táo, bạn nên tìm hiểu một số thông tin cơ bản về giống táo để có thể chọn mua cho mình loại táo phù hợp. Trong bài viết này, hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về giống táo Black Twig nhé!

Táo Black Twig là gì?

Táo Black Twig thuộc loại táo cỡ trung đến lớn, có hình dạng từ hình tròn dẹt đến hơi hình chóp. Vỏ táo hơi dày, mịn, có lớp bóng mờ như sáp ong khi được bảo quản lâu. Đôi khi trên bề mặt quả táo Black Twig còn xuất hiện các đường gân nổi rõ. Vỏ táo có màu vàng lục, phủ một lớp ửng hồng từ đỏ đậm đến đỏ gạch với các vệt sọc, trên bề mặt còn phủ đầy lỗ bì nhỏ.

Thịt táo có màu trắng đến ngà, đặc, chắc và mịn. Đặc biệt, táo Black Twig khá giòn nên có thể dễ dàng bẻ ra khi ăn. Khi chín, táo Black Twig tỏa ra hương thơm của mật ong và một chút hương thoang thoảng như rượu táo. Vỏ táo có vị hơi đắng, còn thịt táo ban đầu có vị chua, chát và gắt. Sau một thời gian bảo quản, vị chát của táo sẽ giảm đi đáng kể, thay bằng vị ngọt tạo nên hương vị ngọt ngào và hơi cay nhẹ.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Black Twig

Táo Black Twig có nguồn gốc khá phức tạp, lịch sử của táo Black Twig ẩn chứa nhiều bí ẩn với một số giả thuyết khác nhau. Theo tài liệu nghiên cứu phổ biến nhất, giống táo này được phát hiện từ một cây con mọc trên trang trại của Thiếu tá Rankin Toole, cách Fayetteville, Tennessee sáu dặm về phía tây. Một số nghiên cứu khác lại cho rằng táo Black Twig được một người địa phương tên là P. L. Twitty nhân giống và cung cấp táo Black Twig cho các nhà trồng thương mại khác.

Dù cho nguồn gốc không rõ ràng, nhưng táo Black Twig vẫn là một giống táo tráng miệng được nhiều người yêu thích vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Trong vài thập kỷ sau đó, giống táo này vẫn nổi tiếng ở các vườn cây ăn quả phía Nam cho đến khi các giống cây trồng hiện đại mới hơn xuất hiện và thay thế chúng. Ngày nay, táo Black Twig chủ yếu được trồng ở miền nam nước Mỹ và là một giống táo quý hiếm được bán trực tiếp tại nhà vườn.

Ngoài ra, táo Black Twig còn được đồn đoán là một loại trái cây yêu thích của cựu Tổng thống Andrew Jackson. Bởi vì khi Jackson trở thành Tổng thống thứ bảy của Hoa Kỳ từ năm 1829 đến năm 1837, ông đã tổ chức nhiều sự kiện quanh chiếc bàn hình móng ngựa trong phòng ăn của bang. Ngoài những thực đơn quốc tế đầy màu sắc, Jackson còn phục vụ bánh táo Black Twig như một món tráng miệng yêu thích.

Táo Kingfoodmart

Mùa vụ táo Black Twig

Táo Black Twig là một giống táo cổ của Mỹ. Sở dĩ, nó được chọn để nhân giống là vì hương vị phức hợp, sắc nét. Táo Black Twig có mùa vụ từ khoảng giữa mùa thu đến mùa đông. Quả táo mọc trên những cây rụng lá cao từ 3 đến 4 mét và được các nhà vườn ưa chuộng vì khả năng kháng bệnh của cây và thời gian bảo quản lâu của quả.

Ngày nay, do sự xuất hiện ồ ạt của các giống táo hiện đại, chúng đã không còn được sản xuất thương mại nhiều như trước. Thay vào đó, táo Black Twig được trồng như một loại táo đặc biệt, quý hiếm ở một số vùng miền Nam nước Mỹ.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Black Twig

Táo Black Twig cung cấp chất xơ cho cơ thể, giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa. Kali trong táo giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể và canxi giúp bảo vệ xương và răng. Giống táo này cũng cung cấp vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm, vitamin A giúp duy trì chức năng của các cơ quan khỏe mạnh, cùng các chất dinh dưỡng khác bao gồm kẽm, sắt, vitamin K và E, magiê, đồng và boron. Vỏ táo có sắc tố chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào chống lại tác hại của các gốc tự do. 

Bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Black Twig:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Black Twig có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Những món ngon làm từ táo Black Twig

Trong khi hầu hết các giống táo có vị ngọt hoặc chua ngọt, táo Black Twig lại thường được cho là quá chua để ăn trực tiếp, nhất là khi vừa mới thu hoạch. Sau khi bảo quản được một thời gian, vị của táo Black Twig sẽ có xu hướng dịu đi, ít chua và chát hơn, có thể ăn như một món tráng miệng.

Vì hương vị chua đặc trưng, táo Black Twig là nguyên liệu phổ biến dùng trong các công thức bánh như bánh Cobbler, bánh pie, bánh ngọt mặn turnover, bánh rán. Chúng cũng có thể được xào với bơ nâu và gia vị, làm nhân hoặc nướng cả quả, hoặc nấu thành sốt để ăn kèm với thịt nướng.

Theo truyền thống, táo Black Twig được sử dụng để làm rượu táo (cider) và được ưa chuộng vì hàm lượng tannin cao. Ở miền Nam nước Mỹ, rượu táo được sản xuất bằng phương pháp lên men chậm để làm nổi bật hương vị thực sự của táo, quá trình này có thể mất từ ​​3 tháng đến 1 năm.

Táo Black Twig chưa rửa sạch, nguyên quả có thể bảo quản trong ngăn kéo đựng rau của tủ lạnh từ 1 đến 2 tháng. Giống táo này đôi khi có thể được bảo quản trong kho lạnh chuyên nghiệp đến năm tháng.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác