Táo Beni Akari – Giống táo độc quyền tại tỉnh Akita Nhật Bản

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Táo Beni Akari – Giống táo độc quyền tại tỉnh Akita Nhật Bản

    Táo là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Mỗi giống táo sẽ có kích thước, hình dạng cũng như những đặc điểm khác nhau. Được phổ biến trên toàn thế giới với hương vị thơm ngon, táo ngày càng được nhiều người ưa thích và lựa chọn thêm vào thực đơn bữa ăn hằng ngày cho gia đình. Trong bài viết này, Kingfoodmart sẽ giới thiệu với bạn đọc về giống táo Beni Akari. Cùng chúng tôi tìm hiểu xem, liệu giống táo Beni Akari có những điểm gì đặc biệt so với những giống táo khác nhé!

Táo Beni Akari là gì?

Táo Beni Akari, được phân loại thực vật học là Malus domestica, là một giống táo của Nhật Bản thuộc họ Rosaceae (họ Hoa hồng). Táo Beni Akari là một giống táo có kích thước từ trung bình đến lớn. Quả táo có hình dạng từ hình nón, tròn đến hình bầu dục. Trung bình, một quả táo Beni Akari có trọng lượng khoảng 340 gram, cuống táo ngắn, mảnh, màu nâu sẫm, cứng và xơ. Vỏ táo mỏng vừa, mịn, căng và bóng, có lớp sáp khi bảo quản. Một đặc điểm nổi bật của giống táo này là những lỗ bì màu vàng xanh nổi bật trên nền màu đỏ của vỏ quả. Những lỗ bì này có xu hướng lồi lên, tạo cho da có cảm giác hơi sần sùi, hơi nhám.

Thịt táo Beni Akari có màu trắng đến ngà, khi ăn vào tạo cảm giác mọng nước và có độ giòn chắc, không bị xốp. Táo Akita Beni Akari có hàm lượng đường cao, dao động từ 13 đến 15 độ Brix, vậy nên cần cân nhắc khi sử dụng đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, vị ngọt trong táo Beni Akari kết hợp với độ chua thấp, tạo ra vị ngọt nhẹ, thanh và hơi chua.

Táo Kingfoodmart

Nguồn gốc táo Beni Akari

Táo Beni Akari có nguồn gốc từ Nhật Bản và được nghiên cứu phát triển tại Tỉnh Akita vào cuối thế kỷ 20. Vậy nên, giống táo này còn được gọi với cái tên Akita Beni Akari. Tỉnh Akita nằm ở phía tây bắc của Honshu, một đảo chính của Nhật Bản nằm ở vùng ven biển Nhật Bản với nhiệt độ trong năm có sự thay đổi lớn. Mùa đông tỉnh này có nhiều tuyết và lạnh, còn mùa hè thì ngày nóng đêm lạnh, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ. Sự chênh lệch nhiệt độ này góp phần tạo nên vị ngọt đặc trưng cho táo Beni Akari.Giống táo này được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1996 dưới dạng một mầm mọc ngẫu nhiên trong vườn cây ăn quả thuộc Trạm Thí nghiệm Cây ăn quả, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản tỉnh Akita. Sau đó vào năm 1998, táo Beni Akari đã được chọn lọc để nghiên cứu thành một giống thương mại mới. Mất hơn mười lăm năm để đánh giá, nghiên cứu và thử nghiệm. Đến năm 2002, táo Beni Akari mới được Tỉnh Akita nộp hồ sơ công nhận giống mới và chính thức được đăng ký vào năm 2005 với số hiệu 12731.

Táo kingfoodmart

Mùa vụ táo Beni Akari

Mùa vụ của táo Beni Akari kéo dài từ cuối mùa thu đến đầu mùa đông, với mùa cao điểm là từ cuối tháng mười đến đầu tháng mười một. Khi được bảo quản đúng cách, những quả táo Beni Akari này có thể được bán đến tận tháng hai năm sau.

Đặc biệt, giống táo Beni Akari chỉ được trồng độc quyền tại tỉnh Akita – Nhật Bản và chỉ những nhà vườn trong tỉnh mới được phép trồng chúng trong 20 đến 30 năm tới. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có cơ hội mua táo Beni Akari vì giống táo này sau khi thu hoạch sẽ được vận chuyển đi khắp các tỉnh Nhật Bản hoặc xuất khẩu. 

Táo Beni Akari có xu hướng chín đồng loạt và được thu hoạch trên cây trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 ngày. Giống táo này được quảng bá rộng rãi là một trong những loại táo đặc trưng của tỉnh Akita và số lượng quả được trồng tương đối ít khiến chúng trở nên hiếm trên thị trường. Người ta thường mua táo Beni Akari để ăn tươi hoặc chế biến thành các món ăn. Vì mùa vụ ngắn hạn và được trồng độc quyền nên táo Beni Akari được coi là một món ăn theo mùa.

Táo Kingfoodmart

Ý nghĩa tên giống táo Beni Akari

Táo Beni Akari được đặt tên dựa trên đặc điểm vỏ ngoài lốm đốm của chúng. Người ta nói rằng những chấm lỗ bì màu vàng lục trên bề mặt quả trông giống như những ngôi sao nhỏ li ti chiếu sáng trên nền da đỏ của táo. “Beni” dịch theo nghĩa tiếng Nhật là “đỏ”, còn “Akari” có nghĩa là “ánh sáng, sự sáng chói hoặc rực rỡ”. Kết hợp cả hai từ, Beni Akari được hiểu là ánh sáng đỏ rực rỡ. Tỉnh Akita tin rằng giống táo này sẽ trở thành ngôi sao sáng của ngành công nghiệp táo địa phương và là một tia sáng trong lĩnh vực táo thương mại trên khắp Nhật Bản. Giống táo này cũng được coi như biểu tượng hy vọng cho sự phát triển của ngành táo ở tỉnh Akita.

Táo Kingfoodmart

Giá trị dinh dưỡng táo Beni Akari

Giống như nhiều giống táo khác trên thị trường, táo Beni Akari cũng chứa một lượng các chất dinh dưỡng dồi dào. Bao gồm vitamin C, Kali, chất xơ, canxi, vitamin E, A, K, Magiê, kẽm, baron, protein hemoglobin và anthocyanin,… Các chất dinh dưỡng này có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa, giúp xương và răng chắc khỏe, giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể, kiểm soát chức năng thần kinh cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác cho cơ thể. 

Sau đây là bảng tham khảo thành phần dinh dưỡng có trong 100g táo Beni Akari:

Thành phần dinh dưỡngHàm lượng
Năng lượng52 kcal
Chất xơ2.4g
Vitamin A33IU
Vitamin K2.3mcg
Vitamin C4.6mg
Vitamin E0.1mg
Kali107mg
Kẽm0.19mg
Magiê9mg
Mangan0.04mg
Photpho31mg
Táo Kingfoodmart

Lưu ý:

Hàm lượng dinh dưỡng trong táo Beni Akari có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện trồng trọt, thời điểm thu hoạch và phương pháp bảo quản.

Những món ngon làm từ táo Beni Akari

Táo Beni Akari có vị ngọt nhẹ, thanh và hơi chua. Giống táo này thường được dùng để ăn trực tiếp như một món tráng miệng sau mỗi bữa ăn. Táo Beni Akari cũng có thể ăn kèm với nước sốt, bày trên đĩa khai vị, trộn với những loại trái cây khác trong bát hoặc trộn vào salad.

Táo Beni Akari cũng có thể xay nhuyễn thành sinh tố và sữa lắc hoặc ép thành nước trái cây để làm đồ uống. Ngoài chế biến tươi, táo Akita Beni Akari đôi khi còn được làm nguyên liệu thêm vào các món tráng miệng như thạch, bánh trứng sữa hoặc nấu thành mứt, thạch, mứt cam. Táo Akita Beni Akari kết hợp tốt với các loại gia vị như quế, đinh hương, nhục đậu khấu và gừng, các loại thảo mộc bao gồm rau mùi, bạc hà và rau mùi tây, các loại hạt như hạnh nhân, hồ đào và óc chó.

Táo Kingfoodmart

Nếu bạn muốn tìm một nơi bán trái cây chất lượng, uy tín hãy đến Kingfoodmart – hệ thống siêu thị thực phẩm tươi ngon, an toàn, chất lượng. Kingfoodmart còn thường xuyên đưa ra những ưu đãi cực hời cho khách hàng. Còn chần chờ gì nữa mà không ghé Kingfoodmart mua ngay thôi bạn ơi!

Mua táo giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác