Cam vàng satsuma có vị ngọt như mùa thu tựa xứ hoa anh đào

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Cam vàng satsuma có vị ngọt như mùa thu tựa xứ hoa anh đào
    Cam vàng Satsuma, loại quả tươi mát mang hồn văn hóa Nhật Bản. Satsuma với vị ngọt ngào và dịu nhẹ như những cánh hoa anh đào e ấp trong nắng mùa thu, Cam vàng Satsuma không chỉ là một món ăn ngon mà còn là biểu tượng của sự tinh tế và nhẹ nhàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá loại trái cây tuyệt vời này, đồng thời tìm hiểu lý do vì sao Cam vàng Satsuma lại được yêu thích đến vậy.

1. Cam vàng satsuma là gì?

Cam vàng Satsuma hay còn gọi là cam Satsuma, là một giống cam quýt có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đặc điểm nổi bật của giống cam này là vỏ mỏng, dễ bóc và thường không có hạt. Cam vàng Satsuma có màu vàng nhạt hoặc màu cam nhạt, với thịt quả mềm và nước ép ngọt, ít hoặc không có vị chua. Loại cam này thường được trồng ở những khu vực có khí hậu ôn đới nhẹ và được thu hoạch vào mùa thu.

Cam vàng Satsuma là gì?
Cam vàng Satsuma là gì?

2. Nguồn gốc cam vàng satsuma

Cam vàng Satsuma hay cam ngọt Ôn Châu (Citrus unshiu) là một loại cây ăn quả đột biến thuộc chi Cam chanh có nguồn gốc từ Nhật Bản hoặc Trung Quốc và đã du nhập vào châu Âu. Còn được biết đến là unshu mikan, quýt lạnh , quýt satsuma, cam satsuma. 

Cam vàng Satsuma có nguồn gốc từ Trung Quốc, được đặt theo tên của Unsyu (Ôn Châu), Trung Quốc. Tuy nhiên, nó được trồng nhiều tại Nhật. Vì vậy, nó được coi như một loại trái cây bản địa và lưu truyền ra thế giới với cái tên “Satsuma”.

Nguồn gốc cam vàng Satsuma
Nguồn gốc cam vàng Satsuma

3. Đặc điểm nổi bật của cam vàng satsuma

Cam vàng Satsuma có vị ngọt, ít chua, không có hạt hoặc ít hạt, có kích thước to hơn quýt (Citrus reticulata) và nhỏ hơn cam, với màu sắc từ vàng nhạt đến cam nhạt. Một trong những đặc điểm của satsuma là vỏ quả rất mỏng, nhìn giống như da và có nhiều chấm nhỏ cùng với nhiều tuyến tinh dầu nằm xung quanh quả, điều này khiến quả rất dễ được bóc vỏ so với các loại quả khác thuộc chi Cam chanh. 

Thịt quả cũng rất dễ bị tổn thương trước những va đập mạnh – ví dụ như việc chuyên chở, mang vác không cẩn thận gây ra rơi rớt, va đập. Có điều là do có vỏ không kín khít với thịt quả nên những tổn thương ấy khó lộ ra ngoài và vì vậy khó có thể bị phát hiện bằng mắt thường. Do đó các nhà vườn thường ví satsuma là loại quả có chất lượng thất thường do lớp vỏ đã ngăn cản việc đánh giá chất lượng quả qua bề ngoài của nó.

Cam vàng Satsuma thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ôn đới nhẹ, điều này giúp chúng phát triển tốt ở những khu vực như Nhật Bản và bộ phận nam của Hoa Kỳ. Loại cam này thường được thu hoạch vào mùa thu, điều này giúp Satsuma trở thành một loại trái cây mùa vụ đặc biệt. 

Đặc điểm nổi bật của Cam vàng Satsuma
Đặc điểm nổi bật của Cam vàng Satsuma

4. Giá trị dinh dưỡng từ cam vàng satsuma

Cam vàng Satsuma không chỉ nổi tiếng với hương vị ngọt thanh, mà còn là nguồn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng quan trọng, làm tăng cường sức khỏe và phòng chống một số bệnh tật, phổ biến nhất với:

  • Nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sản xuất collagen, cải thiện sức khỏe của da, và làm chậm quá trình lão hóa.
  • Cung cấp một lượng chất xơ tốt, cam Satsuma giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh.
  • Chứa các chất chống oxy hóa như flavonoids và carotenoids, cam Satsuma giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương từ các gốc tự do và làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.
  • Có một lượng nhỏ vitamin A, giúp cải thiện sức khỏe của mắt và tăng cường hệ miễn dịch.
  • Folate (Vitamin B9), Folate quan trọng cho sự phát triển tế bào và sản xuất DNA, đặc biệt quan trọng cho phụ nữ mang thai.
  • Và nhiều dưỡng chất khác như Kali, Canxi và Magiê tuy không phải là nguồn cung cấp chính, nhưng cũng cung cấp một lượng nhỏ, hỗ trợ sức khỏe xương và cơ.
Giá trị dinh dưỡng từ cam vàng Satsuma
Giá trị dinh dưỡng từ cam vàng Satsuma

5. Cách thưởng thức và bảo quản cam vàng satsuma

Cam vàng satsuma có thể được chế biến và thưởng thức theo nhiều cách khác nhau, phù hợp với nhu cầu và sở thích cá nhân như:

  • Ăn trực tiếp là cách đơn giản và phổ biến nhất, bạn sẽ nhẹ nhàng bóc vỏ và thưởng thức từng múi cam mềm mại, tươi mát.
  • Ép lấy nước hoặc xay cùng với các loại trái cây khác để tạo ra những ly nước ép hoặc sinh tố tươi ngon, bổ dưỡng.
  • Sử dụng trong các món tráng miệng như panna cotta, mousse, hoặc thậm chí là trong các loại bánh ngọt, hay salad trái cây.
  • Có thể dùng cam để pha chế các loại cocktail, mang đến hương vị độc đáo.

Để duy trì được độ tươi ngon, mọng nước và chất lượng của trái cây, bạn nên áp dụng những cách sau:

  • Nếu dự định tiêu thụ trong vòng một hoặc hai ngày, có thể bảo quản chúng ở nhiệt độ phòng.
  • Để bảo quản lâu dài hơn, nên đặt cam trong ngăn mát của tủ lạnh. Điều này giúp chúng giữ được độ tươi ngon lên đến một tuần hoặc hơn.
  • Đảm bảo rằng không để cam tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc hơi ẩm, tránh để cam gần các nguồn nhiệt như bếp ga, lò vi sóng, hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp.

6. So sánh cam vàng satsuma với cam vàng Navel tại Kingfoodmart

Khi nói về các loại cam ngon và phổ biến, không thể không nhắc đến Cam vàng Satsuma và Cam vàng Navel. Mặc dù cả hai đều thuộc nhóm cam quýt, chúng có một số khác biệt rõ ràng cả về hình dáng, hương vị lẫn cách thức tiêu thụ.

Cam vàng Satsuma, với vỏ mỏng dễ bóc và ít hạt, được biết đến là một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích sự tiện lợi và hương vị ngọt nhẹ. Đặc biệt thích hợp cho trẻ em và những bữa ăn nhẹ, loại cam này mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo với đặc tính ngọt ngào và dịu nhẹ.

Ngược lại, Cam vàng Navel, với đặc điểm dễ nhận biết là “rốn” (navel) ở phần cuối quả, mang lại một hương vị riêng biệt và mạnh mẽ hơn. Loại cam này thường có kích thước lớn hơn, với vị ngọt đậm và ít chua, phù hợp không chỉ để ăn trực tiếp mà còn trong việc chế biến các món ăn và đồ uống. 

Hiện tại, Kingfoodmart đang bán cam vàng Navel Úc với giá vô cùng ưu đãi. Chỉ với 49.000đ/kg là bạn đã có thể mua được cam vàng Navel chất lượng, được nhập khẩu trực tiếp từ nhà vườn Gillainey tại Úc để làm những món ăn ngon rồi. Còn chần chờ gì nữa mà không mua ngay nào bạn ơi!

Mua ngay cam vàng Navel Úc với giá ưu đãi tại đây>>>

Qua sự so sánh này, chúng ta có thể thấy rằng mỗi loại cam đều mang một đặc trưng riêng biệt, phản ánh sự đa dạng và phong phú của thế giới trái cây. Dù là Cam vàng Satsuma hay Cam vàng Navel, mỗi loại đều có chỗ đứng riêng trong lòng người tiêu dùng và đều xứng đáng được trải nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm