Cách làm cam sấy khô

Home » Món ngon » Công thức nấu ăn » Cách làm cam sấy khô

    Cam là loại trái cây chứa hàm lượng vitamin vô cùng cao, nhất là hàm lượng vitamin C, vì vậy mà nó cũng là loại quả được nhiều người ưa chuộng. Bên cạnh cam tươi, cam sấy khô cũng là một sản phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi các công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Cam sấy khô có vị ngọt thanh, hơi chua nhẹ, có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để pha trà, làm bánh,… Sau đây, Kingfoodmart sẽ hướng dẫn bạn cách tự làm cam sấy khô tại nhà, vừa đơn giản lại vừa tiết kiệm, lại đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cam sấy khô là gì?

Cam sấy khô là một loại thực phẩm được làm từ quả cam tươi. Sau khi chọn mua được những quả cam tươi chất lượng sẽ đem về rửa sạch, gọt vỏ, cắt lát và sấy khô ở nhiệt độ thấp. 

Cam thường được cắt thành những lát tròn đẹp mắt trước khi đem sấy, lát cam sấy khô thường có màu vàng sậm, có vị chua ngọt nhẹ, thanh mát, dùng tốt cho sức khỏe.

Đặc điểm của cam sấy khô là dùng nhiệt độ để loại bỏ hoàn toàn nước có trong cam tươi nhưng vẫn giữ được những giá trị dinh dưỡng vốn có của cam. Vậy nên, về cơ bản, cam sấy khô có giá trị dinh dưỡng và công dụng sức khỏe không khác gì cam tươi. Cam sấy khô có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để pha trà, làm bánh,…

Cam say Kingfoodmart

Lợi ích sức khỏe của cam sấy khô

Như đã giải thích ở trên, cam sấy khô thực chất chỉ là cam tươi được dùng nhiệt sấy khô mà vẫn giữ được nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng. Vì vậy, lợi ích sức khỏe mà cam sấy khô mang lại cho cơ thể cũng tương tự như với cam tươi. 

Cam sấy khô giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tật. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào bạch cầu, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Ngoài ra trong cam sấy khô còn có chứa chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Chất xơ có trong cam sấy khô giúp làm mềm phân, kích thích nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Nhờ đó mà cam sấy khô cũng có tác dụng hỗ trợ cơ thể giảm cân một cách hiệu quả.

Cam sấy khô có chứa kali, giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vitamin A có trong cam sấy khô giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Cam say Kingfoodmart

Cách làm cam sấy khô đúng chuẩn

Mẹo lựa cam tươi để làm cam sấy khô

Để làm được món cam sấy khô ngon, bạn cần chọn những quả cam tươi, chín vừa, vỏ mỏng. Vỏ cam tươi mỏng sẽ giúp công đoạn sấy khô cam được nhanh hơn, cam sấy khô sẽ đều và đẹp hơn. Cam tươi nên là loại có màu vàng cam bắt mắt, vỏ căng bóng, không có vết thâm, sẹo. Cam chín vừa, không nên lựa cam chín quá, chín rục.

Bạn có thể ngửi mùi, cam tươi có mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ là đạt. Hoặc có thể cắt một lát nhỏ cam tươi ra nếm thử, cam tươi có vị ngọt thanh, hơi chua nhẹ, không quá chua là có thể được dùng để làm cam sấy khô.

Cách tự làm cam sấy khô đơn giản tại nhà
  • Bước 1: Chọn cam

Việc chọn được loại cam ngon là bước làm quan trọng để làm được món cam sấy khô ngon, đạt chuẩn. Có thể áp dụng một vài mẹo vặt đã được chúng tôi hướng dẫn ở trên để lựa được cam tươi ngon, phù hợp dùng để làm cam sấy khô.

Ngoài ra cũng cần chú ý mua cam tại những siêu thị, cửa hàng uy tín hoặc có thể ghé đến Siêu thị thực phẩm Kingfoodmart. Kingfoodmart là chuỗi siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm tươi ngon, chất lượng. Tại Kingfoodmart, bạn sẽ chọn được cho mình những quả cam tươi đạt chuẩn để làm món cam sấy khô.

  • Bước 2: Sơ chế cam

Cam sau khi mua về cần được rửa sạch sẽ và đảm bảo không bị dập nát. Nên ngâm cả quả trong nước muối loãng để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn. Sau đó, rửa lại cam bằng nước sạch một cách nhẹ nhàng, tránh làm cam bị dập.

Sau khi rửa sạch cam thì hãy để cam ráo nước sau đó tiến hành cắt cam thành những lát tròn đẹp, vừa ăn. Việc cắt lát cam giúp cam được sấy đều và khô hơn. 

Cam sau khi cắt thành những lát đều (dày khoảng 2mm) thì xếp vào khay để đem đi sấy khô.

  • Bước 3: Sấy khô cam trong lò

Nên sử dụng máy sấy lạnh, sấy ở 40 độ C trong vòng 25 đến 30 giờ đồng hồ. Thời gian sấy cam có thể tùy thuộc vào loại cam mà bạn lựa chọn sử dụng để sấy và độ ẩm có trong lò. Ngoài ra, cần đảm bảo độ ẩm trong quá trình sấy rơi vào khoảng 10 đến 15%.

cam say Kingfoodmart

Cách dùng cam sấy khô tốt cho sức khỏe

Có nhiều cách để có thể sử dụng cam sấy khô như uống trà, làm bánh… Tuy nhiên để dùng cam sấy khô thật sự tốt và có hiệu quả cho sức khỏe, bạn cũng cần phải lưu ý một vài điểm.

Liều lượng dùng

Cam sấy khô là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng không đồng nghĩa với việc ăn càng nhiều sẽ càng tốt. Liều lượng tiêu thụ cam sấy khô tốt cho sức khỏe là khoảng 30 gram mỗi ngày. Bạn có thể chia nhỏ thành nhiều lần ăn trong ngày và tiêu thụ cam sấy khô bằng nhiều hình thức khác nhau. Không nên ăn quá nhiều cam sấy khô trong một lần hay sử dụng quá 30 gram cam sấy khô mỗi ngày vì có thể sẽ gây phản ứng ngược với cơ thể.

Thời điểm ăn cam sấy khô

Thời điểm tốt nhất để ăn cam sấy khô là vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Tránh ăn cam sấy khô vào buổi tối, vì một vài thành phần dinh dưỡng có trong cam sấy khô có thể khiến bạn cảm thấy khó ngủ.

Các cách dùng cam sấy khô
  • Ăn trực tiếp: Cam sấy khô có vị ngọt thanh, hơi chua nhẹ, dễ ăn. Có thể ăn không hoặc ăn kèm với các loại hạt, sữa chua.
  • Pha trà: Một cách dùng thông dụng khác với cam sấy khô là pha trà uống. Cho 3-4 lát cam sấy khô vào bình trà, đổ nước nóng vào hãm trong khoảng 5-7 phút, cho thêm đường và mật ong tùy theo khẩu vị là bạn đã có thể thưởng thức.
  • Làm bánh: Cam sấy khô có thể dùng làm nguyên liệu trong các món bánh quy, bánh nướng,… Có thể dùng cam sấy khô để trang trí trên bề mặt hoặc hương vị của cam sấy khô sẽ giúp các món bánh trở nên thơm ngon hơn.
Cam say Kingfoodmart

Mua cam vàng tại Kingfoodmart làm cam sấy khô

Cam vàng Navel Úc quả to tròn, mọng nước, hương vị chua ngọt nhẹ, rất thích hợp để làm món cam sấy khô ngon. Hiện tại, Kingfoodmart đang bán cam vàng Navel Úc với giá vô cùng ưu đãi. Chỉ với 49.000đ/kg là bạn đã có thể mua được cam vàng Navel chất lượng, được nhập khẩu trực tiếp từ nhà vườn Gillainey tại Úc, rất thích hợp để làm món cam sấy khô thơm ngon, mua ngay nào bạn ơi! 

Mua cam vàng Navel Úc giá tốt làm món cam sấy khô tại đây>>>

Cam say Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm