Misô (đậu lên men) là nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Misô (đậu lên men) là nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

    Misô, một loại đậu lên men truyền thống Nhật Bản, là một nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe. Chứa nhiều protein, chất xơ và các enzym có lợi, misô giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Ngoài ra, misô còn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng, là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.

1. Misô là gì?

Misô có nghĩa là ‘đậu lên men’ trong tiếng Nhật. Là thành phần truyền thống trong chế độ ăn uống của người Nhật và Trung Quốc, bột misô được làm từ đậu nành và các loại ngũ cốc đã lên men và chứa hàng triệu vi khuẩn có lợi.

Có nhiều loại misô khác nhau, được liên kết với ẩm thực, danh tính và hương vị của các khu vực khác nhau. Thành phần giàu protein này bổ sung hương vị thứ năm, được biết đến là ‘umami’, và có thể được sử dụng trong tất cả các món ăn, bao gồm súp hoặc nước lèo, xào rau, nồi kho, nước sốt và gia vị ướp. Thời gian lên men có thể ảnh hưởng đến hương vị, từ ngọt và dịu nhẹ đến mặn và đậm đà.

Các biến thể khác nhau của misô: Loại phổ biến nhất của misô được làm từ đậu nành, nhưng các loại và tỷ lệ thành phần nguyên liệu thô có thể thay đổi. Một số loại bột misô được làm từ lúa mì men hoặc lúa mielêt, hoặc kết hợp giữa các loại ngũ cốc và đậu. Màu sắc là một chỉ báo tương đối tốt về độ mạnh mẽ của hương vị. Độ dày của misô cũng có thể thay đổi. Misô được làm từ hạt nguyên cám thường mặn hơn so với loại được làm từ hạt cánh.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ thanh lọc cơ thể tại đây

đậu lên men kingfoodmart
đậu lên men kingfoodmart

2. 5 lợi ích sức khỏe hàng đầu của misô

Có thể hỗ trợ sức khỏe ruột: Quá trình lên men liên quan đến sản xuất vi khuẩn có lợi, được biết đến là vi khuẩn probiotic. Những vi khuẩn này được cho là giúp giải quyết một loạt vấn đề về sức khỏe, bao gồm vấn đề về tiêu hóa và sức khỏe ruột.

Có thể thúc đẩy việc cung cấp vitamin: Nghiên cứu vào năm 1997 và 2013 đã chỉ ra rằng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột sản xuất vitamin (chủ yếu là vitamin K và B12) như một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất của chúng. Điều này có nghĩa là bằng cách cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn đường ruột của bạn thông qua việc tiêu thụ các thực phẩm lên men, lợi ích gián tiếp có thể tăng cường trạng thái dinh dưỡng.

Có thể giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư: Tiêu thụ misô thường xuyên được cho là có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh.

Có thể tăng cường chức năng miễn dịch: Vì là nguồn cung cấp vi khuẩn probiotic giàu, misô có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch và giúp chống lại nhiễm trùng. Việc tiêu thụ định kỳ các loại thực phẩm lên men như misô có thể giảm thiểu nhu cầu của bạn đối với các liệu pháp kháng sinh khi chiến đấu chống nhiễm trùng.

Mua trà thảo mộc hỗ trợ thanh lọc cơ thể tại đây

Có thể hỗ trợ sức khỏe não: Các tiến bộ gần đây trong kiến thức và hiểu biết của chúng ta về sự kết nối ruột não hỗ trợ vai trò của chế độ ăn uống và đặc biệt là tiêu thụ các thực phẩm lên men trong sức khỏe nhận thức, bao gồm lo âu và trầm cảm.

Misô thường an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn tuân theo chế độ ăn uống ít muối (natri), bạn có thể muốn giới hạn lượng tiêu thụ và cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác