5 cách làm chín trái cây không cần sử dụng hóa chất

Home » Mẹo vặt » Mẹo gia đình » 5 cách làm chín trái cây không cần sử dụng hóa chất

    Hầu hết các loại trái cây trong tự nhiên đều cần thời gian để chín. Tuy nhiên, việc chờ đợi từng loại trái cây chín vào thời điểm khác nhau, xuất hiện trên các cây khác nhau là khá khó khăn. Những người làm vườn thường thu hoạch trái cây sớm và sử dụng các phương pháp khác nhau để làm chín tất cả cùng một lúc. Một số người sử dụng các phương pháp truyền thống được truyền lại qua các thế hệ bằng cách sử dụng các vật liệu tự chế. Trong khi đó, một số nhà buôn muốn làm chín trái cây nhanh chóng và sử dụng hóa chất để tăng tốc quá trình và kéo dài thời gian bảo quản của trái cây.

túi giấy kingfoodmart

1. Sử dụng túi giấy hoặc túi nhựa

Tủ lạnh là một vật dụng quen thuộc trong mỗi căn bếp. Khi trái cây được đặt trong tủ lạnh, nhiệt độ bên trong làm chậm quá trình chín. Nếu bạn muốn trái cây chín nhanh hơn, bạn có thể đặt chúng trong túi giấy, túi nhựa hoặc vải bông. Những vật liệu này có thể tăng tốc quá trình chín của một số loại trái cây vì tất cả các loại trái cây đều chứa khí etylen, được giải phóng trong quá trình chín tự nhiên của trái cây.

Bằng cách đặt trái cây trong túi và buộc nhẹ miệng túi lại, khí etylen sẽ không thoát ra ngoài, làm cho trái cây chín nhanh hơn. Quan trọng là đảm bảo túi khô, được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời và giữ ở nhiệt độ phòng để đạt được kết quả tối ưu. Sau khi trái cây chín, bạn có thể chuyển chúng vào tủ lạnh để làm chậm quá trình và duy trì độ tươi mới. Hơn nữa, việc tái sử dụng túi giấy và túi nhựa đã được sử dụng cho thực phẩm có thể góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu rác thải hàng ngày.

2. Sử dụng vải bông

Vải bông là một công cụ dễ dàng tiếp cận trong khu vực bếp của chúng ta. Một tấm vải bông hoặc vải mền cũng có thể được sử dụng để làm chín trái cây nhanh chóng. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng vải là sạch và mềm. Sau đó, trải tấm vải trên một cái bàn và đặt những trái cây mềm như đào hoặc những trái có vỏ mềm lên đó.

Lưu ý rằng cuống của trái cây nên được đặt xuống và giữ khoảng cách ngắn giữa mỗi trái cây. Tiếp theo, che phủ các trái cây bằng một tấm vải khác hoặc, nếu kích thước vải đủ lớn, sử dụng phần còn lại để cuốn quanh tất cả các trái cây. Tiếp tục cuốn cho đến khi trái cây trở nên mềm hoặc có mùi thơm, cho thấy chúng đã sẵn sàng để tiêu thụ.

Mua chuối Dole tươi ngon tại Kingfoodmart

khăn kingfoodmart
gạo kingfoodmart

3. Đặt trái cây trong hũ gạo

Trên thực tế, mọi loại gạo đều có thể giữ được khí etilen một cách hiệu quả. Tận dụng đặc tính này để làm chín trái cây là một phương pháp tuyệt vời. Sau khi rửa sạch trái cây, để chúng khô hoàn toàn và đặt vào hũ gạo. Trái cây trong hũ gạo sẽ chín nhanh hơn so với việc để chúng trên mặt bàn trong nhà bếp hoặc trong túi giấy.

Quan trọng là chôn sâu trái cây trong gạo thay vì đặt chúng trên bề mặt. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên được sử dụng cho những trái cây hoàn toàn xanh hoặc để tiêu thụ ngay, vì quá trình chín diễn ra nhanh chóng.

4. Đặt trái cây gần những trái chín như chuối hoặc táo

Nếu những trái cây trong túi giấy hoặc túi nhựa vẫn chưa chín đủ, bạn cũng có thể thêm một quả táo hoặc chuối chín vào túi. Những trái cây này giải phóng nhiều khí etylen hơn so với các loại trái cây khác. Khi đặt cùng với các trái cây chưa chín khác, khí etylen sẽ lan ra bên trong túi, làm cho quá trình chín của các trái cây còn lại diễn ra nhanh chóng hơn.

Mua táo tươi ngon size to tại Kingfoodmart

táo kingfoodmart
nhang kingfoodmart

5. Sử dụng khói từ nhang

Để sử dụng phương pháp này, bạn cần một cây nhang và một không gian đủ rộng để đặt các trái cây cần làm chín. Đầu tiên, hãy châm đốt nhang cho đến khi nó tạo ra khói dày đặc. Sau đó, đặt các trái cây cần làm chín lên một cái khay hoặc giá đỡ và đặt nó trong phạm vi khói từ nhang. Khói nhang sẽ tác động lên trái cây và kích thích quá trình chín.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng không có ngọn lửa trực tiếp tiếp xúc với trái cây và đảm bảo không gây cháy hoặc gây nguy hiểm. Đây là một phương pháp truyền thống được sử dụng trong một số văn hóa, nhưng bạn cần cẩn thận khi thực hiện nó và đảm bảo an toàn.

Lưu ý rằng mỗi loại trái cây có yêu cầu và đặc điểm chín riêng. Không phải phương pháp nào cũng phù hợp với tất cả các loại trái cây. Hãy thử từng phương pháp với từng loại trái cây riêng lẻ để xem phương pháp nào hoạt động tốt nhất.

Nhớ rằng việc làm chín trái cây nhanh chóng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của chúng. Đôi khi, chờ đợi trái cây chín tự nhiên sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác