5 loại thực phẩm tốt nhất dành cho người mắc bệnh mỡ máu

Home » Món ngon » 5 loại thực phẩm tốt nhất dành cho người mắc bệnh mỡ máu

    Bệnh mỡ máu cao là một tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề như bệnh mạch vành, đột quỵ, cục máu đông… Tuy nhiên, có thể sử dụng một số loại trà và thực phẩm nhất định dưới đây giúp cải thiện bệnh.

Dau tuong Kingfoodmart

1. Đậu tương

Theo y học cổ truyền, mầm đậu tương có vị ngọt, tính bình, thanh mát, dễ sử dụng. Mầm đậu tương quy vào 2 kinh thận và tỳ với các tác dụng hoạt huyết, lợi tiểu, bổ dưỡng, khu phong, giải độc… Nhờ vậy, mầm đậu tương giúp cải thiện đường huyết, giảm mỡ máu, giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các dị tật bẩm sinh. Mầm đậu tương có giá trị dinh dưỡng cao do chứa nhiều vitamin, acid amin, protein, khoáng chất, chất xơ… Do vậy, dược liệu này giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Cũng theo nhiều nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng đậu tương có khả năng hỗ trợ giảm mỡ máu ở những người mỡ máu tăng cao. Đồng thời, đây cũng là thực phẩm hỗ trợ hạ huyết áp cho người gặp các vấn đề tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chứng minh được rằng, người ăn đậu tương thường xuyên thấy giảm đáng kể mức cholesterol LDL (cholesterol có hại)  đồng thời tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt).

2. Hạt yến mạch

Hạt yến mạch được mệnh danh là “nữ hoàng ngũ cốc” với hàm lượng chất xơ cao; đầy đủ vitamin và không có cholesterol. Ngoài ra, trong ngũ cốc có chứa Beta Glucan – một chất xơ hòa tan. Chất này có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ cholesterol và carbohydrate. Đồng thời giúp cho máu trong cơ thể lưu thông được liền mạch. Vậy nên, loại thực phẩm này cũng được biết là có tác dụng tốt trong việc giảm cholesterol và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Hạt yến mạch giúp giảm mỡ máu 

Ăn yến mạch sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn so với ăn các loại thực phẩm khác. Công dụng này sẽ vừa kiểm soát vừa hạn chế được cả cơn thèm ăn lẫn tình trạng tiêu thụ quá nhiều đồ ăn, giảm được lượng mỡ trong máu. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mức tiêu thụ 20 đến 35 gram chất xơ là phù hợp. Hoặc ít nhất 5 – 10 gram chất xơ hòa tan trong hạt yến mạch mỗi ngày.

Hat yen mach Kingfoodmart
Gia do xanh Kingfoodmart

3. Giá đỗ xanh

Giá đỗ là thực phẩm giảm mỡ máu rất tốt vì có hàm lượng vitamin cao cùng khoáng chất và protein. Giá đỗ xanh vị ngọt thanh mát, nhiều nước và giảm ngấy tốt. Đây là món ăn không thể trong danh sách vì nó giúp điều tiết lượng mỡ thừa nạp vào và sinh ra trong cơ thể.

Ngoài ra, giá trong quá trình lên mầm, vitamin C có thể cao gấp 6,7 lần so với hàm lượng vốn có trong đỗ xanh. Đại lượng vitamin C có thể thúc đẩy cholesterol bài tiết, ngăn chặn cholesterol tích tụ trong thành động mạch. Chất xơ trong giá đỗ xanh có thể giúp thanh trừ các chất cặn bã trong cơ thể, còn có thể kết hợp với cholesterol trong cơ thể đồng thời chuyển hóa cholesterol đó thành axit cholic bài trừ ra ngoài cơ thể, từ đó giảm thấp mức cholesterol.

4. Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều chất gamma oryzanol, có tác dụng ngăn chặn hấp thu cholesterol trong cơ thể. Gạo lứt nổi tiếng với công dụng làm đẹp, bồi bổ cơ thể giúp phụ nữ khỏe mạnh. Bên cạnh đó, gạo lứt còn được biết đến với khả năng giảm cân siêu hiệu quả. Đây cũng là loại thực phẩm phổ biến, thường thấy trong các loại thực đơn ăn kiêng, giảm cân. 

Ăn gạo lứt giúp giảm mỡ máu

Vì gạo lứt chứa giá trị dinh dưỡng cao giúp cơ thể khỏe mạnh, trong đó phải kể đến những công dụng của gạo lứt như: Hỗ trợ cải thiện bệnh tiểu đường, giảm cholesterol, thanh lọc cơ thể, lợi sữa cho phụ nữ sau sinh. Gạo lứt được xem là khắc tinh của mỡ thừa và tinh bột, vì thế khi ăn gạo lứt bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn mơ ước hơn.

Gao lut Kingfoodmart
Hat hanh nhan Kingfoodmart

5. Hạt hạnh nhân

Nồng độ LDL trong máu cao, hay còn được gọi là những cholesterol xấu là nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch. Một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm ảnh hưởng lớn đến lượng LDL trong máu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã cho thấy tiêu thụ hạnh nhân thường xuyên có thể giải quyết một phần vấn đề này.

Hạt hạnh nhân là một loại hạt có chứa chất béo không bão hòa, các khoáng chất và vitamin giúp giảm cholesterol và rối loạn lipid máu. Ngoài tác dụng làm giảm mức LDL trong máu, ăn hạt hạnh nhân cũng giúp bảo vệ cholesterol xấu khỏi quá trình oxy hóa, đây là một bước ngoặt quan trọng hạn chế phát triển bệnh tim.

Trên đây là những thông tin về bệnh mỡ máu cao và những gợi ý về loại trà hỗ trợ giảm bệnh mỡ máu. Hy vọng rằng những thông tin này có thể giúp bạn có thêm hiểu biết trong việc thực hiện điều chỉnh dinh dưỡng hiệu quả để cải thiện tình trạng mỡ máu cao, cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác