Thực đơn ăn dặm bổ sung canxi cho bé

Home » Mẹo vặt » Mẹo gia đình » Thực đơn ăn dặm bổ sung canxi cho bé

    Trẻ bị thiếu canxi trong giai đoạn đầu đời có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển của trẻ. Canxi có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương, cơ và dây thần kinh, duy trì mật độ xương và khối lượng xương. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường không được cung cấp đủ canxi, gây nguy cơ bị còi xương và các triệu chứng như đau và yếu cơ. Thiếu canxi cũng có thể gây ra bệnh loãng xương và tăng nguy cơ gãy xương ở thanh thiếu niên.

sữa kingfoodmart

1. Sữa và các thực phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa là nguồn thực phẩm giàu canxi quan trọng cho sức khỏe. Ngoài canxi, sữa cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như kali, protein, vitamin D, vitamin A. Cơ thể dễ dàng hấp thu canxi từ các sản phẩm sữa hơn so với từ các nguồn thực phẩm khác.

Nếu trẻ không thích uống sữa, cha mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua, phô mai…Đối với trẻ bắt đầu ăn dặm, có thể bổ sung canxi bằng cách kết hợp sữa hoặc các sản phẩm chế biến từ sữa như sữa nguyên chất, sữa chua có hương vị, hoặc các loại bánh kẹp phô mai….

Mua sữa chua uống để bổ sung dinh dưỡng cho bé

2. Đậu nành và đậu xanh

Hạt đậu nành được xếp vào nhóm thực phẩm ăn dặm giàu canxi có thể sử dụng trong bữa ăn của trẻ. Cha mẹ có thể sử dụng đậu nành để làm ra các sản phẩm sữa đậu nành, đậu phụ để chế biến món ăn cho trẻ.

Sữa đậu nành sẽ được sử dụng cho những người không dung nạp lactose. Sử dụng đậu nành trong chế độ ăn của trẻ có thể giúp cung cấp hàm lượng vi chất dinh dưỡng như sắt cũng như chất xơ, chất khoáng lành mạnh.

Đậu xanh và đậu lăng cũng được xếp vào nhóm đậu đỗ có khả năng bổ sung hàm lượng canxi tốt cho trẻ. Thành phần của chúng đều giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C và chất xơ, đồng thời còn chứa cả acid béo không bão hoà đa, magie, kali, sắt, folate…

Mua táo để bổ sung thêm chất dinh dưỡng

đậu nành kingfoodmart
cá kingfoodmart

3. Cá và hải sản

Hầu hết các loại cá đóng hộp như cá hồi, cá mòi và cá ngừ đều thuộc danh sách thực phẩm giàu canxi, rất tốt cho sự bổ sung canxi cho trẻ. Vì thế, cha mẹ nên ưu tiên đưa những loại thực phẩm này vào thực đơn ăn dặm của trẻ.

Ngoài khả năng cung cấp canxi, cá và hải sản cũng là nguồn dinh dưỡng phong phú, chứa protein, axit omega-6 và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, có ích cho sức khỏe của trẻ.

4. Trái cây và các loại hạt

Một số loại trái cây như trái đu đủ có khả năng cung cấp canxi tuyệt vời cho trẻ. Những trái cây này có thể được trẻ ăn một mình hoặc kết hợp với các món tráng miệng như sữa trứng, bánh pudding…

Hoặc trẻ có thể ăn cam, mỗi quả cam cung cấp khoảng 50mg canxi cùng với nhiều vitamin C, kali, magiê, folate…

Mua táo để bổ sung thêm chất dinh dưỡng

táo kingfoodmart

Thực đơn ăn dặm giàu canxi cho trẻ có thể bao gồm các món như súp khoai lang phô mai, bột tôm súp lơ phô mai, súp cua cùng với nấm rơm, đậu hũ chưng với trứng gà và bột nghêu rau dền.

Việc quan tâm và bổ sung canxi cho trẻ cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự phát triển toàn diện và sức khỏe của trẻ. Cha mẹ nên tham khảo các chuyên gia nhi khoa hoặc dinh dưỡng để có được thực đơn ăn dặm giàu canxi phù hợp cho trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác