Mắm Ruốc – Món đặc sản ngon “nức mũi” của cố đô Huế

Home » Món ngon » Đặc sản vùng miền » Mắm Ruốc – Món đặc sản ngon “nức mũi” của cố đô Huế

    Mắm ruốc Huế là một món đặc sản không thể bỏ qua khi nhắc đến Huế. Với quy trình chế biến công phu và hương vị độc đáo, mắm ruốc không chỉ là niềm tự hào của người dân Huế mà còn là một phần quan trọng trong ẩm thực Việt Nam. Vậy điều gì khiến cho mắm ruốc Huế trở nên đặc biệt đến vậy, cùng Kingfoodmart tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Mắm Ruốc Huế Là Gì?

Mắm ruốc Huế là một loại gia vị truyền thống, đặc trưng của vùng đất cố đô. Được làm từ nguyên liệu tự nhiên: con tép (ruốc), đường và muối,… cho ra hương vị thơm ngon, mặn mà. Mắm ruốc không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang đậm bản sắc văn hóa Huế. Bất kì ai đã từng thử qua mắm ruốc Huế đều không thể quên được mùi hương nồng nàn, khó tả của loại gia vị này.

Mua mắm ruốc Huế tại đây!

mam-ruoc-la-gi

2. Quy Trình Chế Biến Mắm Ruốc Huế

Nguyên Liệu Chính

Nguyên liệu chính để làm mắm ruốc là con ruốc biển tươi ngon. Ruốc được chọn phải tươi, sạch và còn sống để đảm bảo chất lượng mắm.

Các Bước Chế Biến

  • Sơ chế làm sạch: Ruốc tươi sau khi mua về,  rửa sạch, vớt ra rổ để ráo. Sau đó, cho ruốc vào chảo nhỏ, xào sơ qua với một nhúm muối hạt, đảo đều tay khoảng 2 – 3 phút rồi tắt bếp.
  • Phơi khô ruốc: Đổ tất cả ruốc từ chảo trải đều ra nia rồi mang đi phơi nắng. Phơi khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, nếu thấy ruốc đã khô lại thì có thể đem vào.
  • Giã/xay nhuyễn: Nhặt sạch rác bám vào ruốc để lại trong quá trình phơi. Sau đó, cho tất cả ruốc vào cối đá rồi giã thật nhuyễn cùng với 1 kg muối.

  *Lưu ý: Để sản phẩm được mịn và đẹp mắt, bạn hãy giã nhuyễn hỗn hợp ruốc và muối, càng nhuyễn càng tốt.

  • Ủ muối, lên men ruốc: Sau khi giã/ xay nhuyễn ruốc xong, đổ tất cả vào hũ sành. Rắc lên bề mặt trên cùng một lớp muối mỏng, phủ đều kín bề mặt. Dùng vải đậy thật kín miệng hũ rồi mang hũ sành đặt ở ngoài trời, ở nơi có không khí thoáng mát.
mam-ruoc

Ruốc phải được ủ ít nhất 6 tháng thì mới có thể mang đi sử dụng. Trong quá trình ủ, nên hạn chế việc mở nắp thường xuyên để tránh ảnh hưởng của không khí làm thay đổi mùi vị của mắm ruốc. Sau khi đã ủ được 6 tháng, hãy mở nắp ra kiểm tra, nếu thấy hỗn hợp mắm ruốc đã chuyển màu từ tím bầm sang màu đỏ đẹp mắt và có mùi men chua nghĩa là mắm ruốc đã được ủ chín và có thể sử dụng. Lúc này, cần đem hũ mắm ruốc vào nhà, bảo quản ở nơi thoáng mát để dùng dần. 

3. Công Dụng Của Mắm Ruốc Huế

Mắm ruốc không chỉ là một món ăn kèm ngon miệng mà còn có nhiều công dụng khác nhau. Nó có thể dùng để nêm nếm, làm gia vị trong nhiều món ăn như bún bò Huế, canh chua và nhiều món ăn khác. Ngoài ra, mắm ruốc còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Mua ngay mắm ruốc Huế ngon >>>

mam-ruoc-1

4. Các Món Ăn Ngon Từ Mắm Ruốc Huế

Bún Bò Huế

Bún bò Huế là món ăn nổi tiếng và không thể thiếu mắm ruốc. Sự kết hợp giữa bún, thịt bò và mắm ruốc tạo nên một hương vị đậm đà, độc đáo. Đây là món ăn không chỉ hấp dẫn người dân địa phương mà còn thu hút du khách từ khắp nơi. 

Cơm Hến

Cơm hến Huế ngon nhất khi ăn kèm với mắm ruốc pha chua cay. Hương vị đậm đà của mắm ruốc kết hợp với vị ngọt của hến, độ giòn của tóp mỡ và đậu phộng rang, cùng vị thanh mát của rau sống tạo nên một món ăn hấp dẫn và khó quên.

Mắm Ruốc Xào Thịt

Thịt kho mắm ruốc là món ăn truyền thống của người dân miền Trung, đặc biệt là ở Huế. Với nguyên liệu chính là thịt heo và mắm ruốc cùng cách chế biến đơn giản, món ăn này mang đến hương vị đậm đà, thơm ngon, đặc trưng của vùng đất cố đô.

mon-an-tu-mam-ruoc

5. Lợi Ích Khi Sử Dụng Mắm Ruốc Huế

Sử dụng mắm ruốc trong chế biến món ăn không chỉ giúp tăng hương vị mà còn bổ sung dinh dưỡng. Mắm ruốc chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nó còn giúp kích thích tiêu hóa và tăng cường sức khỏe.

Sử dụng mắm ruốc Huế vừa mang lại hương vị đặc trưng, đậm đà cho các món ăn mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nếu bạn đang băn khoăn khi phải làm quá nhiều bước mới có thể có một hũ mắm ruốc ngon, đừng ngần ngại ghé Kingfoodmart ngay hôm nay để mang mắm ruốc – đặc sản Huế về nhà. Tại Kingfoodmart có đủ các loại mắm Huế, thích hợp để chế biến đa dạng các món ăn, giúp gia tăng hương vị đậm đà cho bữa cơm của gia đình bạn.

Thưởng thức hương vị đặc trưng của mắm ruốc Huế tại Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác