Táo Criterion – Tiêu chuẩn dùng để đánh giá các giống táo Washington

Home » Từ điển trái cây » Táo » Táo xanh » Táo Criterion – Tiêu chuẩn dùng để đánh giá các giống táo Washington

    Táo Criterion là một loại táo độc đáo và hấp dẫn, được biết đến với hình dáng đẹp mắt và hương vị tươi ngon. Với vẻ ngoài hấp dẫn và màu sắc bắt mắt, táo Criterion không chỉ tạo điểm nhấn cho đĩa trái cây hấp dẫn mà còn là một nguồn cảm hứng không thể bỏ qua cho các món nấu ăn sáng tạo. Hương vị tươi mới, độ giòn và độ ngọt vừa phải, khả năng chống oxy hóa nổi bật, giúp giữ cho các lát táo luôn tươi mới. Với thời điểm chín vào tháng Mười, Táo Criterion là điểm nhấn hoàn hảo cho mùa thu, mang lại một hương vị đặc biệt cho các món bánh và sốt. Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về táo Criterion này nhé!

Táo Criterion là gì?

Táo Criterion được phân loại thực vật học là Malus Domestica, là một giống táo của Mỹ thuộc họ Rosaceae. Táo Criterion là loại táo có kích thước từ trung bình đến lớn, đường kính trung bình từ 6 đến 8 cm và có hình dáng tròn hoặc hơi oval. Thân cây táo gầy, màu nâu sẫm, thân gỗ và vỏ hơi mỏng, căng mịn. Khi táo Criterion chín vỏ chuyển từ màu xanh lá cây sang màu vàng vàng nhạt và đôi khi có màu đỏ hoặc sọc với các sắc thái đỏ hoặc hồng nhạt do phần đó tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Táo Criterion đôi khi có cảm giác nhờn trên bề mặt khi bảo quản lâu. Bên dưới lớp vỏ là phần thịt màu trắng hơi ngà đặc, thô và chứa nước, có độ giòn và ngọt. Táo Criterion được thu hoạch vào mùa thu đến đầu mùa đông.

Táo Criterion có chiều cao từ 2 đến 4,8 mét và được phát hiện là cây giống tình cờ ở Bang Washington vào cuối thế kỷ 20. Táo Criterion là một loại táo đa năng được trồng để chế biến các món ăn tươi và nấu chín. Giống này cũng được sử dụng để làm rượu táo giàu dinh dưỡng ngọt ngào và thơm. Ngày nay, táo Criterion được trồng với quy mô nhỏ ở Hoa Kỳ và là giống táo có sức sống mãnh liệt với năng suất cao cho quả 2 lần trên năm. Táo rất linh hoạt và có thể bổ sung cho nhiều món ăn ngọt hoặc mặn.

Nguồn gốc của táo Criterion

Năm 1960 táo Criterion được phát hiện từ Bang Washington, Mỹ. Nguồn gốc của giống này vẫn chưa được biết rõ, nhưng người ta cho rằng cây táo Criterion được tạo ra từ sự lai tạo tự nhiên giữa táo Red Delicious và Golden Delicious hoặc táo Winter Banana và Red Delicious. Táo Criterion được tìm thấy trong vườn cây ăn quả của người trồng Francis Cites vào năm 1968 tại Parker Heights gần Wapato ở bang Washington. Táo Criterion ban đầu được ưa chuộng vì hình dạng và màu sắc hấp dẫn. Ngày nay, táo Criterion không còn phổ biến và không làm giống táo thương mại nhưng vẫn được trồng khắp vùng Tây Bắc Thái Bình Dương và các vùng khác của Hoa Kỳ. Táo Criterion cũng được trồng ở một số vườn bảo tồn ở Anh và được sử dụng để nghiên cứu và bảo vệ sự đa dạng các loài táo ở Mỹ.

Cái tên táo “Criterion” được đặt cho loại táo này là định nghĩa của từ “Tiêu chí” là “thứ gì đó được dùng làm ví dụ cho người khác” hoặc “một tiêu chuẩn được dùng để đánh giá khi so sánh”. Những quả táo được đặt biệt danh này vì hương vị, kết cấu và hình dáng của cây giống được coi là mẫu mực cho sự đa dạng được tạo ra một cách tình cờ trong tự nhiên. Táo Criterion lần đầu tiên được trồng ở bang Washington vào những năm 1820 bởi những người định cư đầu tiên với điều kiện khí hậu lý tưởng, thúc đẩy người nông dân trồng những vườn cây ăn trái rộng lớn. Kể từ đó, bang Washington đã trở thành bang sản xuất táo hàng đầu, trồng táo trên diện tích 175.000 mẫu Anh.

Giá trị dinh dưỡng của táo Criterion

  • Táo Criterion là nguồn cung cấp vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch, vitamin A để duy trì chức năng cơ quan khỏe mạnh và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm sắt, vitamin E, magie, boron, kẽm, đồng và vitamin K.
  • Chất chống oxy hóa: Táo Bravo giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương của các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc các bệnh tật.
  • Kali là một khoáng chất quan trọng giúp duy trì huyết áp ổn định, điều hòa nhịp tim, và hỗ trợ chức năng cơ bắp.
  • Chất xơ: Táo Criterion chứa chất xơ tự nhiên giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, duy trì độ bão hòa đường huyết và hỗ trợ trong việc giảm cân.
  • Calo thấp: Táo Criterion có lượng calo thấp, là một lựa chọn tốt cho những người đang tìm kiếm các loại trái cây ít calo trong chế độ ăn uống.

Tất cả những yếu tố này kết hợp lại giúp tạo nên một phần ăn sạch, lành mạnh và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Tính ứng dụng của táo Criterion

Táo có thể được chế biến thành nhiều món ăn và đồ uống khác nhau. Dưới đây là một số cách phổ biến để chế biến táo:

  • Mứt táo: Táo cắt nhỏ và ninh cùng đường và gia vị để tạo thành mứt táo thơm ngon.
  • Bánh táo: Táo có thể được sử dụng làm nhân trong các loại bánh như bánh táo, bánh tart táo, hoặc bánh ngô.
  • Sốt táo: Táo có thể được nghiền nhuyễn và pha trộn với gia vị và đường để tạo ra sốt táo ngon lành, thích hợp cho việc ăn kèm với thịt nướng hoặc bánh ngọt.
  • Nước ép táo: Táo có thể được ép để tạo ra nước ép táo tươi ngon, giàu vitamin và khoáng chất.
  • Salad táo: Táo có thể cắt thành lát hoặc hạt và kết hợp với các loại rau, hạt và sốt để tạo thành salad táo tươi ngon.
  • Chutney táo: Táo được nấu chín cùng gia vị hạt tiêu, gừng, tỏi và đường để tạo thành một loại chutney thơm ngon, thích hợp cho việc ăn kèm với thịt hoặc phô mai.
  • Mì xào táo: Táo có thể được thêm vào mì xào hoặc salad mì để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.
  • Sữa chua hoặc bánh ngô táo: Táo có thể được sử dụng làm nguyên liệu chính trong sữa chua hoặc bánh ngô để tạo ra món tráng miệng ngon và bổ dưỡng.

Ngoài việc chế biến món ăn, táo Criterion còn được sử dụng ở Tây Bắc Thái Bình Dương để làm rượu táo vì tạo ra hương vị ngọt và thơm.

Bảo quản táo Criterion tươi ngon

Táo Criterion nguyên quả, chưa rửa sẽ có thể giữ được từ 2 đến 3 tháng khi được bảo quản ở nơi mát, khô và tối như hầm hoặc tủ lạnh. Để bảo quản táo sao cho tốt nhất bạn có thể tuân theo các bước sau đây:

  • Điều kiện bảo quản: Táo thường được bảo quản tốt ở nhiệt độ từ 0-4 độ vì vậy hãy đặt chúng trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Đóng gói: Để ngăn chặn sự mất nước và bảo vệ táo khỏi sự ảnh hưởng của không khí, hãy bọc từng quả táo trong túi nylon hoặc túi giữ lạnh trước khi đặt vào ngăn mát.
  • Kiểm tra định kỳ: Hãy kiểm tra táo đều đặn để loại bỏ những quả đã hỏng hoặc có dấu hiệu hỏng.
  • Tránh tiếp xúc với ethylene: Ethylene là một loại khí sinh tự nhiên trong trái cây có thể gây ra quá trình chín nhanh hơn. 
  • Bảo quản riêng biệt: Đặt táo vào một hộp hoặc khay riêng biệt để tránh va đập và hao mòn.

Tham khảo mua táo tươi ngon nhập khẩu giá tốt tại Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác