Táo Candil Sunrise – Biểu tượng sự hy vọng và khởi đầu mới

Home » Từ điển trái cây » Táo » Táo xanh » Táo Candil Sunrise – Biểu tượng sự hy vọng và khởi đầu mới

    Táo Candil Sunrise là một loại táo nổi bật với vẻ đẹp lôi cuốn với màu vàng óng ả và hương vị ngọt thanh giống như vẻ đẹp rực rỡ của bình minh. Táo Candil Sunrise là điểm nhấn không thể bỏ qua trong thế giới trái cây. Với hình dáng đặc biệt và màu sắc lấp lánh, táo Candil Sunrise là biểu tượng sự hy vọng và khởi đầu mới, táo không chỉ ngon khi ăn tươi mà còn thích hợp việc nấu nướng. Táo Candil Sunrise là một lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn hàng ngày và các dịp đặc biệt. Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu về sức hút và giá trị dinh dưỡng của loại táo này nhé!

Táo Candil Sunrise là gì?

Táo Candil Sunrise được phân loại về mặt thực vật học là Malus Domestica, là một giống có hình dạng độc đáo thuộc họ Rosaceae. Chủ yếu được tìm thấy ở Kazakhstan, táo Candil Sunrise là loại trái cây được thu hoạch sớm, được hái trước khi vỏ tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, tạo thành màu vàng óng ả. Táo Candil Sunrise rất được ưa chuộng vì vỏ màu vàng nhạt và hương vị chua ngọt, mọng nước. Táo Candil Sunrise được coi là một loại cây đặc sản được trồng ở quy mô nhỏ để cung cấp cho thị trường nội địa và chủ yếu được sử dụng để tiêu thụ tươi như một món tráng miệng. 

Táo Candil Sunrise là loại quả thuôn dài, có hình bầu dục với cuống mảnh, màu nâu sẫm. Vỏ mịn với màu vàng nhạt, có các hạt lốm đốm nổi rõ rải rác trên bề mặt do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bên dưới lớp vỏ mỏng, thịt có màu trắng ngà đến trắng, giòn, mịn, nhiều nước, bao bọc một lõi ở giữa chứa một vài hạt màu nâu đen. Táo Candil Sunrise có mùi thơm với vị chua ngọt cân bằng. Táo Candil Sunrise được thu hoạch vào cuối mùa thu và có thể bảo quản đến đầu mùa xuân.

Nguồn gốc của táo Candil Sunrise

Táo Candil Sunrise được cho là được tạo ra từ một đột biến tự nhiên trước thế kỷ 18, nhưng lịch sử chính xác hầu như không được biết đến. Giống này là sự lựa chọn của Viện nghiên cứu trồng cây ăn quả và trồng nho Kazakhstan và được cho là phiên bản đầu tiên của giống táo nến phổ biến. Ngày nay, táo Candil Sunrise có thể được tìm thấy thông qua những người trồng đặc sản địa phương, đặc biệt là ở vùng Zhambyl và Almaty, có sẵn tại các chợ địa phương ở Kazakhstan.

Táo Candil Sunrise chỉ là một trong nhiều giống táo được giới thiệu trong lễ hội táo “Alma Fest” ở Kazakhstan. Được tổ chức tại thành phố Almaty, lễ hội tôn vinh sự đa dạng của các giống táo được tìm thấy trong nước với các chương trình giải trí như cuộc thi táo, nếm táo và bán hàng hóa ăn được. Trong lễ hội, nhiều người trồng địa phương, đã dựng các gian hàng để quảng bá về loại táo này. Du khách có thể nếm thử nhiều loại táo từ các giống phổ biến đến các giống quý hiếm và độc đáo như Candil Sunrise.

Giá trị dinh dưỡng của táo Candil Sunrise

Táo Candil Sunrise là một loại táo có giá trị dinh dưỡng đáng chú ý. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của táo Candil Sunrise (cho một quả táo nguyên cỡ trung bình khoảng 100 gram):

  • Calo: 52
  • Nước: 86%
  • Protein: 0,3 gram
  • Carbs: 13,8 gram
  • Đường: 10,4 gram
  • Chất xơ: 2,4 gram
  • Chất béo: 0,2 gram

Táo chủ yếu là carbs và nước, với hàm lượng chất xơ cao. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác nhau. Vitamin C trong táo giúp tăng sức đề kháng và chống oxy hóa, trong khi chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và duy trì cân nặng.  Ngoài ra ăn táo giúp bạn: 

  • Giảm cân: Chất xơ trong táo làm bạn cảm thấy no hơn sau khi ăn, giúp kiểm soát lượng thức ăn.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Táo chứa chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol và polyphenol giúp hạ huyết áp.
  • Bảo vệ sức khỏe tổng thể: Vitamin C và các chất chống oxy hóa trong táo có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Vậy nên, hãy thường xuyên thưởng thức táo Candil Sunrise để hưởng lợi ích sức khỏe từ loại trái cây này! 

Táo Candil Sunrise chế biến được món gì?

Táo Candil Sunrise phù hợp nhất cho việc dùng trực tiếp vì thịt của chúng giòn, ngọt và có tính axit. Táo có thể được cắt lát và dùng như một món ăn nhẹ, cắt nhỏ và trộn vào các món salad rau xanh và trái cây hoặc ép làm nước trái cây và rượu táo. 

Táo Candil Sunrise cũng có thể được sử dụng trong việc nấu chín như làm mứt và nước sốt, hoặc có thể nướng thành bánh nướng, bánh tart, bánh nướng xốp, bánh mì và bánh nướng xốp. 

Ngoài các ứng dụng sống và nấu chín, táo có thể được cắt lát mỏng và sấy khô để sử dụng lâu dài. Táo Candil Sunrise kết hợp tốt với các loại thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm và cá. Các loại gia vị như quế, nhục đậu khấu và đinh hương, chanh, vani, caramel. Các loại thảo mộc như bạc hà, mùi tây và húng quế, cam, lê, mận, và quả việt quất. Táo tươi sẽ giữ được từ 1-4 tháng khi bảo quản trong tủ lạnh.

Mua trái cây nhập khẩu tươi ngon giá tốt tại Kingfoodmart >>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác