Uống sữa bò nhiều có tốt không? Giá trị dinh dưỡng và chi tiết lượng sữa bò nên uống mỗi ngày

Home » Review » Hỏi – Đáp » Uống sữa bò nhiều có tốt không? Giá trị dinh dưỡng và chi tiết lượng sữa bò nên uống mỗi ngày

    Sữa bò là loại đồ uống được sử dụng và yêu thích rộng rãi trên toàn thế giới, nhưng trong suốt nhiều thập kỷ qua, nó cũng là thực phẩm gây tranh cãi rất nhiều. Câu hỏi uống sữa bò có tốt không, uống sữa bò nhiều có tốt không là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu câu trả lời thông qua thông tin về giá trị dinh dưỡng, công dụng và lượng sữa bò được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên uống mỗi ngày nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa bò

Chất béo: Các nghiên cứu của chuyên gia chỉ ra rằng có hơn khoảng 4% chất béo trong sữa bò tươi nguyên chất. Chất béo này ở dạng glycerides có đặc tính nhẹ hơn cả nước nên thông thường sẽ nổi lên bề mặt sữa. Đặc biệt chất béo trong sữa tươi nguyên chất có lượng cholesterol thấp hơn các loại chất béo khác rất tốt cho sự phát triển của não bộ, giúp tái tạo các mô tế bào, ổn định mạch,…

Mua ngay Sữa tươi tiệt trùng có đường giá tốt tại Kingfoodmart>>>

Uống sữa bò nhiều có tốt không Kingfoodmart

Protein: Trong 100ml sữa có lượng protein và calo khoảng 67 kcal. Thành phần protein chủ yếu có trong sữa là nước và casein. Ngoài ra còn có lượng axit amin cao với canxi, photpho, magie,… là những chất cần và tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa của bạn.

Vitamin: Hàm lượng vitamin dồi giàu và đa dạng có trong sữa như nhóm vitamin A, B, B12, B2, D,…rất tốt cho sức khoẻ và cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể, khiến bạn thêm an tâm khi đề cập đến vấn đề uống sữa bò có tốt không.

Các khoáng chất khác: Trong sữa bò tươi nguyên chất có nhiều chất khoáng có lợi cho sức khỏe con người như canxi , sắt, magie, sodium, potassium, phosphorus, nước , đường sữa ( lactose), đạm,… có giá trị dinh dưỡng cao lên đến khoảng 90%.

Uống sữa bò có tốt không? Lợi ích và tác hại của sữa bò

1. Lợi ích

Giúp xương chắc khỏe: Uống sữa bò có tốt không? Câu trả lời là có. Sữa bò không chỉ cung cấp nguồn canxi dồi dào mà còn hỗ trợ bổ sung thêm hàm lượng các dưỡng chất quan trọng để nuôi dưỡng cũng như bảo vệ hệ thống xương chắc khỏe từ sâu bên trong.

Thúc đẩy quá trình trao đổi chất: Sữa chứa nhiều nước, nên uống sữa có thể cung cấp nước tốt cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong ruột và hỗ trợ nhu động ruột, từ đó giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết và khỏe mạnh hơn.

Bổ sung protein: Protein sữa có chất lượng rất cao. Nếu uống sữa thường xuyên mỗi ngày, có thể nhanh chóng cung cấp cho cơ thể các protein chất lượng cao từ đó hỗ trợ chức năng miễn dịch của cơ thể.

Giúp giảm cân: Sữa tươi là sự lựa chọn phù hợp khi đang giảm cân. Chứa nhiều protein nhưng lại ít calo, sữa tươi giúp no lâu hơn. Ngoài ra, lượng canxi và vitamin D có trong sữa làm cường trao đổi chất, chuyển hóa chất béo, giúp đốt cháy calo nhiều hơn. Vì vậy, sữa tươi được coi là thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân, đặc biệt sữa tươi ít béo.

2. Tác hại

Sữa bò có thể gây mụn: Trong sữa bò có chứa lượng DHT rất lớn, chính chất DHT là xúc tác thúc đẩy tuyến nhờn tiết ra nhiều hơn. Từ đó, chất nhờn dư thừa tích tụ trong lỗ chân lông, cùng với bụi bẩn và tế bào chết tạo thành môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây mụn sinh sôi và phát triển.

Uống sữa bò nhiều có tốt không Kingfoodmart

Dị ứng đạm sữa bò: Dị ứng đạm sữa bò là phản ứng miễn dịch của cơ thể trẻ với thành phần đạm trong sữa bò và những sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò. Loại dị ứng này dẫn tới một loạt các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng ở trẻ như chảy nước mũi, ngứa mắt, khô họng, nổi mề đay phát ban, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí sốc phản vệ…

Tăng nguy cơ gây ung thư: Hiện nay, một số nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng những người mắc ung thư buồng trứng hay ung thư tuyến tiền liệt không nên uống sữa bò vì tăng nguy cơ lan và phát triển khối ung thư ở các bộ phận này.

Uống sữa bò nhiều có tốt không? Mối nguy hiểm khi uống quá nhiều sữa bò

Uống sữa bò nhiều có tốt không là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi hiện nay, sữa đang ngày một phổ biến và được sử dụng rộng rãi với mọi đối tượng.  Sữa bò là thực phẩm dinh dưỡng an toàn, cung cấp năng lượng, chất béo, vitamin,… cho con người. Đối với trẻ trong độ tuổi mầm non, sữa đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ. Trong sữa có rất nhiều loại vitamin, chất đạm, chất béo, chất bột đường, canxi và nhiều dưỡng chất khác. 

Tuy nhiên, cũng nên uống sữa bò với một lượng vừa phải và cần kết hợp thêm các thực phẩm khác để đa dạng nguồn dinh dưỡng. Bởi sữa bò tươi có nhiễm nhiều chất từ hormone tự nhiên vốn có trong bò và các loại thuốc trừ sâu. Khi những hormone này được đưa vào cơ thể người, sự rối loạn hormone sẽ hình thành. Bò cũng được tiêm rất nhiều kháng sinh để chữa các triệu chứng viêm vú, viêm tuyến vú trong quá trình sản xuất sữa. Khi con người uống phải sữa bò tiêm và cấy kháng sinh, khả năng miễn dịch, độ nhạy kháng sinh trong tương lai sẽ giảm đáng kể. Một số loại độc tố khác như melamine, aflatoxins cũng xuất hiện trong quá trình sản xuất và chế biến sữa (Melamine gây hại cho thận và các cơ quan bài tiết nước tiểu và Aflatoxins là một loại độc tố gây ung thư, cũng được sinh ra). Dù đã trải qua quy trình tiệt trùng nhưng những loại độc tố này không thể được loại bỏ triệt để.

Nên uống bao nhiêu sữa/ngày?

Đối với trẻ em:

  • Trẻ dưới 12 tháng tuổi: Không nên uống sữa bò. Thực phẩm chính của trẻ trong giai đoạn này nên là sữa mẹ hoặc sữa công thức đặc biệt. 
  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi: Nên được cho uống sữa bò đầy đủ chất béo, khoảng 2 đến 3 cốc (tương đương 480 đến 720ml) mỗi ngày. 
  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên: Có thể uống sữa bò giảm béo, khoảng 2 đến 3 cốc mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên cho trẻ uống quá 3 cốc sữa mỗi ngày để tránh làm giảm sự đa dạng của chế độ ăn.
Uống sữa bò nhiều có tốt không Kingfoodmart

Đối với người trưởng thành: mỗi người trưởng thành uống 1 cốc sữa mỗi ngày, dao động khoảng 235ml sữa tươi sẽ có rất nhiều lợi ích, đặc biệt bổ sung hàm lượng canxi và vitamin B2 cao. Tuy nhiên cần lưu ý không nên uống nhiều hơn 3 cốc sữa trong ngày và không uống sữa thay bữa chính vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi uống sữa bò có tốt không hay uống sữa bò nhiều có tốt không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại sữa bò, đối tượng uống sữa và lượng sữa uống mỗi ngày. Để hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng và tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của sữa bò dành cho sức khỏe, bạn hãy nhớ chọn những hãng sữa chất lượng và uống với một lượng vừa đủ nhé!

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác