Nho xanh Ninh Thuận có hạt không? Có giá bao nhiêu?

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Nho xanh Ninh Thuận có hạt không? Có giá bao nhiêu?
    Nho xanh Ninh Thuận là một loại trái cây phổ biến ở Việt Nam, được trồng nhiều ở tỉnh Ninh Thuận. Nho xanh Ninh Thuận có màu xanh tươi, quả hình cầu, vỏ mỏng, thịt quả ngọt thanh, chua nhẹ. Vậy nho xanh Ninh Thuận có hạt không? Giá bao nhiêu? Vẫn luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người, do vậy hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Nho xanh Ninh thuận là gì?

Nho xanh Ninh Thuận có nguồn gốc từ vùng đất đầy nắng và gió – Ninh Thuận. Nó được biết đến là một loại trái cây có hương vị ngọt thanh, chút chua nhẹ và một tí vị chát. Những ai đã từng thưởng thức qua nho xanh Ninh Thuận này, thì đều phải mê mẩn với sự đặc trưng của nó.

Trái nho có màu xanh tự nhiên. Khi trái chín bên ngoài sẽ dần chuyển sang màu hơi vàng. Thân cây nho thuộc loại thân thảo, dạng cây leo. Từ thân và cành mọc ra các thân tua cuốn ở vị trí đối diện với lá. Điểm đặc biệt của các tua cuốn này là có thể phân nhánh để bám vào giàn leo cho cây được vững chắc.

Nho xanh Ninh Thuận
Nho xanh Ninh Thuận

Lá nho là lá đơn, hình trái tim, xung quanh có nhiều khía nhỏ như răng cưa. Rễ thuộc loại rễ chùm, phần lớn ở độ sâu 30-60cm và trải rộng quanh vùng tán cây. Quả nho có kích thước nhỏ, hình tròn hoặc cầu đường kính trung bình 1,5-3,0 cm, vỏ nho xanh Ninh Thuận khá dày, phần thịt quả trong suốt. Loại nho này thường khoảng 2 hạt. Chủ yếu là vị ngọt, đan xen một ít chua nhẹ. Thời gian từ đậu quả đến quả chín hoàn toàn trung bình 50-60 ngày.

Ninh Thuận nổi tiếng là nơi có khí hậu khô nóng đặc trưng cùng thổ nhưỡng đất phù hợp để canh tác cây nho xuyên suốt 12 tháng mà không hề chững lại. Đây được xem như một điểm nhấn nổi trội so với nhiều loại cây ăn quả khác khi cùng trồng trên một diện tích, lãnh thổ. 

Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao, năm 2000, Ninh Thuận mở rộng trồng thêm nhiều giống nho mới như nho Xanh ăn tươi NH01-48, Nho Đen thuộc các giống Black Queen, Red Star, Palchong seedless, Muscat Alexandria và giống nho Shiraz (dùng để làm rượu). Nổi bật trong các giống nho mới này, giống nho xanh NH01-48 được trồng với diện tích lớn do sản lượng đem lại cao hơn giống đỏ Red Cardinal (khoảng 30 tấn/ha).

2. Nho xanh Ninh Thuận có hạt không?

Nho xanh Ninh Thuận có thể có hạt hoặc không hạt, tùy thuộc vào giống nho được trồng. Trong nhiều trường hợp, các vườn nho ở Ninh Thuận trồng cả hai loại để đáp ứng nhu cầu khác nhau của thị trường.

 Nho xanh Ninh Thuận không hạt
Nho xanh Ninh Thuận không hạt

Nho có hạt thường được biết đến với hương vị đậm đà và ngọt tự nhiên. Mặc dù hạt có thể gây bất tiện cho một số người tiêu dùng, nhưng nho loại này vẫn được ưa chuộng bởi vị ngon đặc trưng của nó.

Ngược lại, nho không hạt ngày càng phổ biến do sự tiện lợi và dễ ăn. Loại nho này thường nhỏ hơn và mềm hơn so với nho có hạt, và rất thích hợp cho trẻ em hoặc những người không muốn đối mặt với sự phiền toái của việc loại bỏ hạt khi ăn.

Tuy nhiên, dù là nho có hạt hay không hạt, cả hai loại nho xanh Ninh Thuận đều được đánh giá cao về chất lượng và hương vị.

3. Giá trị dinh dưỡng nho xanh Ninh Thuận không hạt

Nho xanh Ninh Thuận không hạt là một loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g nho xanh không hạt có chứa khoảng:

  • 70-80% là nước
  • 15-33% là đường, chủ yếu là glucose và fructose
  • 0,5-1g chất xơ
  • 0,2-0,5mg vitamin C
  • 1-2mg vitamin K
  • 10-20mg kali
  • 0,1-0,2mg kẽm
  • 10-20mg canxi

Ngoài ra, nho xanh không hạt còn chứa các chất chống oxy hóa như resveratrol, anthocyanin, catechin,… Các chất chống oxy hóa này có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, ung thư,…

 Vườn nho xanh Ninh Thuận không hạt
Vườn nho xanh Ninh Thuận không hạt

Song dưới đây là một số tác dụng đặc biệt của nho xanh Ninh Thuận không hạt đối với sức khỏe:

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nho xanh chứa nhiều vitamin C, là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Vitamin C cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Cải thiện tiêu hóa: Nho xanh chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Chất xơ cũng giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn.
  • Bảo vệ tim mạch: Nho xanh chứa nhiều kali, là một khoáng chất giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. Nho xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tim mạch khỏi tác hại của các gốc tự do.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư: Nho xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do được coi là một trong những nguyên nhân gây ung thư.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Nho xanh chứa nhiều chất xơ, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Chất xơ cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đường, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nho xanh Ninh Thuận không hạt là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ăn nho xanh không hạt trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn, đồ uống khác như: salad nho, nước ép nho, mứt nho,…

4. Nho xanh Ninh Thuận không hạt giá bao nhiêu?

Với thị trường hoa quả đang phát triển mạnh ở Việt Nam, Nho xanh Ninh Thuận đang được hội “sành ăn” tìm mua. Giá Nho xanh Ninh Thuận không quá đắt so với mức thu nhập hiện nay. Nhưng để mua nho xanh đạt chuẩn chất lượng an toàn cho sức khỏe đòi hỏi người tiêu dùng cần có sự lựa chọn thông minh.

Nho xanh Ninh Thuận thường có 3 mùa vụ trong một năm, gồm: 

  • Vụ mùa xuân hè: từ tháng 1 – 3, chính thức thu hoạch vào tháng 4.
  • Vụ mùa hè thu: từ tháng 5 – 7, thu hoạch vào tháng 8.
  • Vụ mùa thu đông: từ tháng 9 – 11, thu hoạch vào tháng 12.

Trong đó, hiệu suất thấp nhất là vụ Thu Đông. Bởi vì đây là thời điểm xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, thậm chí là bão, lũ lụt nên thu hoạch quả rất khó. Giá thành của nho xanh Ninh Thuận vào mùa vụ này có thể bị đẩy cao hơn nhiều so với bình thường. 

Giá nho xanh Ninh Thuận không hạt thay đổi theo từng thời điểm trong năm. Mùa vụ chính của nho xanh Ninh Thuận không hạt dao động trong khoảng từ 85.000 – 90.000đ/1kg. Vào trái vụ, giá nho xanh Ninh Thuận không hạt có thể cao hơn, dao động trong khoảng từ 100.000-120.000 đồng/kg.

Có một loại nho xanh khác cũng khá đặc biệt là nho mẫu đơn, nho có quả to, tròn, màu xanh vàng, vỏ mỏng, thịt dày, giòn, có vị ngọt đậm, hương thơm đặc trưng. Nho mẫu đơn được trồng nhiều tại Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khác. Nho mẫu đơn được nhập khẩu vào Việt Nam với mức giá rẻ so với nhu cầu thị trường.

Mua ngay nho mẫu đơn với giá ưu đãi tại đây>>>

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác