Vì đâu mà giống nho Muscat trở nên nổi tiếng?

Home » Món ngon » Món ngon thế giới » Vì đâu mà giống nho Muscat trở nên nổi tiếng?

    Muscat (còn gọi là Moscato ở Ý, Moscatel ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha) là tên của một trong những họ nho lâu đời nhất và phổ biến nhất trên thế giới. Họ nho Muscat bao gồm hơn 200 giống nho thuộc giống Vitis Vinifera, chúng thường được sử dụng trong sản xuất rượu vang và nho khô, ngoài ra là giống nho ăn trái được xuất khẩu trên khắp thế giới trong nhiều thế kỷ. Để có thể tìm hiểu them thông tin về giống nho Muscat này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem những thông tin hữu ích được Kingfoodmart chúng tôi chia sẻ nhé!

Nguồn gốc xuất xứ của nho Muscat

Giống nho Muscat – Moscato (tên hay còn gọi ở Ý) hay Moscatel ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha được biết đến là một trong những giống nho giúp tạo nên những chai rượu vang trắng Moscato nổi tiếng thế giới. Moscato d’Asti – dòng vang trắng trứ danh tại Piemont, Ý.

Giống nho mà chúng ta biết tới ngày nay như nho Muscat được cho rằng có nguồn gốc ở Trung Đông và đã được sử dụng trong sản xuất rượu vang từ thời Hy Lạp cổ đại. Giống nho Muscat này sinh trưởng và phát triển tốt tại những vùng khí hậu ấm áp và đặc biệt phát triển mạnh tại vùng Địa Trung Hải (bao gồm các quốc gia sản xuất rượu vang như Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Rutherglen – Úc).

Tuy nhiên, không có một giống nho Muscat nguyên bản nào còn tồn tại cho tới ngày nay. Hiện chỉ còn những giống nho Muscat được lai tạo khác nhau và mỗi giống lai đều có những đặc điểm và sắc thái riêng.

Họ nho Muscat bao gồm hơn 200 giống nho thuộc chi Vitis vinifera đã được dùng trong sản xuất rượu vang trên toàn cầu trong nhiều thế kỷ. Về màu sắc, các giống nho Muscat thuộc họ nho này rất đa dạng về hình dáng từ vỏ màu trắng (như là Muscat Ottonel), màu vàng (Moscato Giallo), màu hồng (Moscato rosa del Trentino) cho tới màu tím sậm (Muscat Hamburg).

Ruou nho Muscat Kingfoodmart

Các giống nho Muscat nổi bật

Muscat Blanc à Petits Grains là loại nho Muscat chính được sử dụng trong rượu vang sủi Ý – Asti (còn được biết tới tên gọi Moscato d’Asti) tại vùng Piedmont. Muscat Blanc à Petits Grains (Moscato Bianco ở Ý) là giống lâu đời nhất và có giá trị nhất của gia đình nho Muscat. Giống nho này được trồng tại hầu hết các vùng nho tại Cựu Thế Giới và Tân Thế Giới. Mỗi vùng nho có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau đã tạo nên một loạt các dòng rượu vang đa dạng với tên gọi khác nhau cho cùng giống nho Muscat này.

Loại rượu vang nổi tiếng nhất làm từ giống nho Muscat Blanc à Petit Grains phải kể đến là rượu Muscat de Beaumes de Venise, Muscat de Lunel, Clairette de Die và dòng rượu vang Moscato d’Asti tại Ý.

Ruou nho Muscat Kingfoodmart

Hương vị đặc trưng của nho Muscat

Dấu hiệu đặc trưng nhất của dòng nho Muscat đó là mùi thơm của các loại hoa, trái cây nhiệt đới và mùi xạ hương. Nồng độ Monoterpenes trong nho Muscat cao hơn mức trung bình so với những loại nho khác. Hợp chất thơm Monoterpen bao gồm nhiều chất có trong các loại tinh dầu sả, hoa hồng, hoa cam…

Cũng vì lý do đó mà rượu vang được làm từ nho Muscat thường gây được ấn tượng mạnh về mùi hương. Những chai Moscato D’Asti có vị ngọt nhẹ, màu vàng rơm và gắn liền với hương hoa cam, quả lê và táo xanh. Còn chai Moscato Dolce lại có màu vàng đậm hơn, vị ngọt của mạch nha và thơm mùi gừng, vỏ cam quýt.

Ruou nho Muscat Kingfoodmart

Các loại rượu vang được làm từ nho Muscat

Trên thực tế, có rất nhiều loại rượu vang được chế biến từ các giống nho Muscat, mỗi loại mang một màu sắc và hương vị đặc trưng riêng. Dưới đây là một số loại rượu vang phổ biến được làm từ nho Muscat:

  • Rượu Moscato d’Asti được làm từ những trái nho Muscat Bianco ngon nhất ở Piedmont, Ý. Loại rượu này hơi sủi bọt và có mùi thơm nồng nàn vô cùng tinh tế, Moscato d’Asti được xem là một trong những loại rượu nho Muscat tốt nhất. Moscato d’Asti thường có nồng độ cồn thấp (tối đa 6,5 ​​%) và có hương mơ, cánh hoa hồng và hoa kim ngân.
  • Rượu Asti trước đây được gọi là rượu Asti spumante được làm từ nho Muscat Bianco ở Piedmont, Ý. Điểm khác biệt so với Moscato d’Asti chính là Asti Spumante có độ sủi bọt cao hơn và nồng độ cồn cũng cao hơn một chút (từ 6% đến 9,5 %). Đây là một loại rượu vang có hương trái cây nhiệt đới.
  • Rượu Muscat de Beaumes-de-Venise là một loại rượu vang ngọt, được sản xuất ở Côtes du Rhône, Pháp, nó được chế biến từ giống nho Muscat Blanc à Petite Grains.
  • Rượu Pink Moscato, bất kỳ loại rượu vang nào được làm từ nho Muscat và có màu hồng sẽ được gọi là Pink Moscato. Không giống như vang hồng truyền thống là màu sắc được pha trộn sau một thời gian tiếp xúc với vỏ nho, vang hồng Moscato thường được pha trộn với rượu vang đỏ (chẳng hạn như Merlot) để có được màu hồng đặc trưng.
  • Rượu Red Moscato là tên của bất kỳ loại rượu vang nào được làm từ nho đen Muscat (Muscat of Hamburg). Nó có thường có hương vị giống như của quả mâm xôi.

Mặc dù rượu nho Muscat có thể ngọt và có hương vị trái cây, nhưng nó không phải là một loại rượu dùng để tráng miệng mà hãy thử dùng nó như một món khai vị. Nồng độ cồn thấp và hương vị phức tạp của rượu nho Muscat rất hợp với đồ ăn cay, chẳng hạn như các món ăn của Thái Lan.

Ruou nho Muscat Kingfoodmart

Mua nho Muscat chất lượng với giá ưu đãi tại Kingfoodmart

Để có thể mua được nho Muscat hoặc các sản phẩm làm từ nho Muscat như rượu nho Muscat, nho Muscat khô mà đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì bạn nên lựa chọn những cửa hàng thực sự uy tín, có thương hiệu nhiều năm được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Kingfoodmart là chuỗi siêu thị thực phẩm tươi ngon – chất lượng, chuyên cung cấp các loại thực phẩm ngon, tại Kingfoodmart chúng tôi có bán đa dạng các loại trái cây từ nội địa đến nhập khẩu, bao gồm cả nho Muscat và rượu nho Muscat. Đặc biệt, nho Muscat và rượu nho Muscat có bán tại Kingfoodmart thường đi kèm với những ưu đãi hấp dẫn với giá tốt nên đừng chần chờ gì nữa mà hãy ghé đến mua ngay nha bạn ơi!

Mua nho Muscat giá tốt tại đây>>>

Mua rượu nho Muscat giá ưu đãi tại đây>>>

Nho Muscat Kingfoodmart

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác