Mách bạn cách trị táo bón đơn giản và hiệu quả tại nhà 

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Mách bạn cách trị táo bón đơn giản và hiệu quả tại nhà 
    Táo bón là tình trạng phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào từ trẻ nhỏ, người lớn đến người già. Táo bón bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

1. Triệu chứng phổ biến của táo bón

Hầu hết mọi người đều gặp phải tình trạng táo bón ít nhất một lần trong cuộc sống sinh hoạt. Các triệu chứng thường gặp của tình trạng này bao gồm đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần, rặn nhiều khi đi đại tiện, phân khô cứng, cảm thấy không hết phân sau khi đại tiện. 

Để chẩn đoán chính xác và hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ hỏi kỹ về tiền sử bệnh, biểu hiện của tình trạng táo bón hiện tại và các dấu hiệu liên quan khác như chảy máu hay đau rát. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ đánh giá chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày của bệnh nhân để có cái nhìn tổng quát về tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Bổ sung đa dạng các loại rau xanh tại đây >

Táo bón Kingfoodmart
Phương pháp trị táo bón Kingfoodmart

2. Các phương pháp điều trị táo bón tại nhà

2.1 Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ táo bón. Bạn nên tiêu thụ các loại thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây, rau củ và măng, đồng thời hạn chế sử dụng thức ăn chứa ít hoặc không chứa chất xơ như kem, phô mai, thịt chế biến… 

Thực hiện và duy trì thói quen uống đủ nước, khoảng từ 1-2,5 lít mỗi ngày tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của mỗi người. Không chỉ hạn chế tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh mà bạn còn cần tránh sử dụng đồ uống có thể gây kích thích như trà đặc, cà phê, coca cola, hoặc nước có gas. 

2.2 Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày

Việc xây dựng thói quen đi đại tiện đều đặn hàng ngày là vô cùng quan trọng, đặc biệt không nên nhịn đi đại tiện quá lâu. Ngoài ra, các hoạt động rèn luyện như đi bộ, chạy, hoặc bài tập hít thở bằng bụng cũng là những biện pháp hữu ích để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng táo bón. 

Với trẻ em, cha mẹ cần khuyến khích con tập thể dục thường xuyên và tập thói quen đi đại tiện hàng ngày. Duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp trẻ tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.

Bổ sung vitamin C từ các loại trái cây tươi ngon tại đây >

Tóm lại, tình trạng táo bón xuất phát từ nhiều nguyên nhân và cần kiên trì điều trị. Nếu để triệu chứng kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sa trực tràng, rách da xung quanh hậu môn và thậm chí ung thư. Hãy thay đổi lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống ngay hôm nay để hạn chế tình trạng táo bón bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác