Tim đập nhanh và khó thở có phải dấu hiệu của bệnh nguy hiểm không?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Tim đập nhanh và khó thở có phải dấu hiệu của bệnh nguy hiểm không?

    Tim đập mạnh, khó thở là hiện tượng không ít người gặp phải, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có trường hợp những triệu chứng này xuất hiện là do vận động quá sức nhưng cũng có trường hợp nó lại cảnh báo các bệnh lý tiềm ẩn. Vậy khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Đau tim và khó thở Kingfoodmart

Nguyên nhân gây khó thở tim đập nhanh

  • Nguyên nhân do bệnh lý về phổi: Đây là nhóm nguyên nhân đầu tiên và phổ biến khiến bệnh nhân bị khó thở, tim đập nhanh, cơ thể mệt mỏi bất thường. Các bệnh lý này thường tiến triển từ từ, chức năng phổi suy giảm nên cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.
  • Bệnh hen suyễn: Hen suyễn thực chất là tình trạng tăng đáp ứng viêm của phế quản gây hẹp đường thở, vì thế triệu chứng khó thở thường xuất hiện. Ngoài ra, tim bị kích thích hoạt động co bóp nhiều hơn nên nhịp tim ở người bệnh cũng cao hơn bình thường. Cần cẩn thận triệu chứng hen suyễn nguy hiểm khi tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng.
  • Dị tật tim bẩm sinh: Bất thường cấu trúc hoặc chức năng tim bẩm sinh thường do vấn đề di truyền hoặc tổn thương có sẵn khi phát triển trong bụng mẹ. Triệu chứng bệnh thường gặp là tình trạng tim đập nhanh, khó thở, không ít trẻ bị dị tật nghiêm trọng gặp khó khăn để duy trì nhịp thở.

Làm gì khi bị khó thở tim đập nhanh?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây khó thở tim đập nhanh mà mức độ nguy hiểm, điều trị là khác nhau, vì thế bệnh nhân nên tới bệnh viện để được thăm khám. Nếu nguyên nhân do tâm lý hoặc đây là tình trạng cấp tính do nhiễm độc, sốc phản vệ, thiếu máu,… thì bạn có thể thử 1 số cách sau để cải thiện.

  • Thay đổi lối sống: Nếu khó thở tim đập nhanh chỉ xảy ra khi đi đứng ở cao, làm việc hay tập thể dục quá sức thì hãy nghỉ ngơi, di chuyển tới nơi thấp hơn. Thực hiện thói quen tốt như tập thể dục mỗi ngày, ăn uống lành mạnh, đi ngủ sớm,… cũng giúp cải thiện triệu chứng cũng như sức khỏe tim mạch.
  • Giảm căng thẳng: Bạn có thể xoa dịu tinh thần căng thẳng bằng 1 số cách như ngồi thiền, nghe nhạc, tư vấn với bác sĩ tâm lý, tham gia hoạt động vui chơi,…

Uống sữa là cách xoa dịu tinh thần nhanh chóng

Đau tim và khó thở Kingfoodmart
Đau tim và khó thở Kingfoodmart

Cách phòng ngừa nhịp tim nhanh, run tay và khó thở

  • Trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc đang uống vì có thể một trong những loại thuốc đó gây ra nhịp tim nhanh.
  • Uống ít cà phê và thức uống có caffeine vì có thể làm tăng nhịp tim, tay chân run.
  • Không uống rượu bia.
  • Không hút thuốc, tránh xa khói thuốc và thuốc lá điện tử: Nicotin và các hóa chất khác trong thuốc lá gây hại cho tim. Thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá không khói vẫn chứa nicotin.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn: Tình trạng mệt mỏi khiến nhịp tim tăng lên, tay chân run.
  • Ưu tiên thực phẩm tốt cho tim, như: Trái cây, rau, bánh mì nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, đậu, thịt nạc và cá; Thay thế bơ và bơ thực vật bằng các loại dầu tốt cho tim mạch như dầu ô liu và dầu hạt cải.

Mua rau củ và trái cây tại đây

  • Chăm chỉ tập thể dục, duy trì cân nặng hợp lý.
  • Kiểm soát stress: Căng thẳng, sợ hãi và lo lắng có thể gây ra nhịp tim nhanh. Do đó, dành thời gian thư giãn, trò chuyện với bạn bè, người thân… cũng giúp giải tỏa stress.

Khi khó thở tim đập nhanh là triệu chứng bệnh lý, bạn cần được chẩn đoán và điều trị. Triệu chứng này cũng cần được theo dõi để đánh giá tình trạng tiến triển hoặc cải thiện bệnh khi điều trị.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác