Uống gì để cải thiện tình trạng mất ngủ?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Uống gì để cải thiện tình trạng mất ngủ?

    Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, giúp cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi sau những hoạt động căng thẳng. Mất ngủ có thể gây ra nhiều hệ lụy và thậm chí gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Chữa mất ngủ bằng thảo dược là một phương pháp truyền thống được áp dụng từ lâu do tính hiệu quả của nó. Có những loại lá thảo dược nào có thể được sử dụng để cải thiện tình trạng mất ngủ?

1. Tác hại và nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ và thức giấc sớm, có thể gây nên nhiều tác hại cho sức khỏe. Những hệ lụy bao gồm cả cảm giác uể oải, thiếu năng lượng, cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, nhức đầu, và sự khó chịu. Mất ngủ cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, gây bồn chồn, bứt rứt, và làm giảm khả năng tập trung, trí nhớ. Ngoài ra, nó còn có thể dẫn đến vấn đề về làn da như da nhợt nhạt, lão hoá, mụn, và quầng thâm mắt. Hơn nữa, mất ngủ kéo dài có thể gắn liền với tăng cân, nguy cơ mắc tiểu đường, và tăng huyết áp.

Nguyên nhân của mất ngủ có thể xuất phát từ cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, áp lực, đến việc lạm dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, trà, và cà phê. Sự lạm dụng điện thoại, thói quen ăn uống và làm việc không có thời gian cụ thể cũng đóng góp vào vấn đề mất ngủ. Để cải thiện giấc ngủ, việc xác định nguyên nhân cụ thể của mất ngủ là quan trọng.

mệt mỏi
lá dâu tằm

2. Uống lá gì để cải thiện tình trạng mất ngủ

Việc sử dụng thảo dược là một phương pháp truyền thống để cải thiện tình trạng mất ngủ. Các loại cây như bình vôi, lạc tiên, long nhãn, vông nem, và tâm sen được coi là an toàn và hiệu quả trong việc giúp an thần, trấn kinh, và giảm căng thẳng.

Ghé Kingfoodmart để mua long nhãn

Đối với bình vôi, chất Rotundin trong củ có công năng an thần và gây ngủ. Tuy nhiên, việc sử dụng cần tuân thủ liều lượng để tránh nguy cơ ngộ độc. Cách sử dụng bình vôi bao gồm tán bột củ, ngâm rượu với tỷ lệ phù hợp, và uống một lượng nhỏ hàng ngày.

Cây lạc tiên có hoạt chất giúp trấn tĩnh hệ thần kinh, chống hồi hộp và mất ngủ. Cách sử dụng có thể là ăn ngọn non luộc hoặc sắc nước từ lá khô, thậm chí kết hợp với các vị thuốc khác như lá vông, lá dâu tằm, và tâm sen.

Các cây khác như long nhãn, cây vông nem, và tâm sen cũng có tác dụng an thần và giảm mất ngủ. Việc sử dụng chúng có thể thông qua việc nấu cháo, sắc nước, hoặc ăn dưới dạng rau ăn, nhưng cần lưu ý đến liều lượng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Ghé Kingfoodmart để tham khảo thêm các thực phẩm giúp giảm tình trạng mất ngủ

Trên đây là một số loại thảo dược được cho là có thể giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và cải thiện tình trạng mất ngủ. Bạn có thể tham khảo để tích hợp chúng vào chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày, nhằm hỗ trợ việc đạt được giấc ngủ tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác