Tác hại của thịt đỏ đối với sức khoẻ

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Tác hại của thịt đỏ đối với sức khoẻ

    Thịt đỏ bao gồm tất cả các dạng thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, dê và các loài nai, bò rừng và nai sừng tấm. Thịt đỏ rất giàu protein, kẽm, sắt và vitamin B12, tất cả đều là những chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe của chúng ta. Vậy ăn nhiều thịt đỏ có tốt không? Và vì sao nên hạn chế ăn thịt đỏ?

Tác hại của thịt đỏ

Trong một số loại thịt đỏ có hàm lượng cao chất béo bão hòa, làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Nếu nồng độ LDL cholesterol tăng cao thì nguy cơ xuất hiện bệnh lý tim mạch cũng tăng theo. Đối với ung thư thì mối liên hệ với thịt đỏ còn chưa rõ ràng, nhưng theo nhiều nghiên cứu thì thịt đỏ có khả năng làm tăng tỷ lệ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên quan tương tự, chẳng hạn như một nghiên cứu khác thực hiện trên 72.000 phụ nữ trong 18 năm cũng cho kết quả rằng những người có chế độ ăn theo phong cách châu Âu (nhiều thịt đỏ, thịt chế biến, đồ tráng miệng, ngũ cốc tinh chế, khoai tây chiên) có tỉ lệ xuất hiện các bệnh lý tim mạch, ung thư và tử vong vì các nguyên nhân khác cao hơn.

Vấn đề gặp phải trong nghiên cứu này cũng chính là chúng gộp cả tác động của thịt đỏ đã chế biến và thịt đỏ chưa qua chế biến. Phân tích dữ liệu tổng hợp của nhiều nghiên cứu cho thấy nguy cơ gia tăng ung thư đại trực tràng là rất thấp. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng không phải bản thân thịt, mà là các hợp chất có hại hình thành khi thịt được nấu chín, góp phần làm tăng nguy cơ. Do đó, phương pháp nấu có thể là một yếu tố quyết định chính đến ảnh hưởng sức khỏe cuối cùng của thịt. Các sản phẩm thịt đã qua chế biến có chứa nhiều chất phụ gia và hóa chất, có thể góp phần gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Mua thịt ngon các loại tại đây

Tác hại của thịt đỏ đối với sức khoẻ kingfoodmart

Thịt đỏ ăn bao nhiêu là tốt?

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt dồi dào. Sắt là một yếu tố vi lượng mà nhiều trẻ em gái vị thành niên cũng như phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị thiếu. Sắt heme trong thịt đỏ rất dễ hấp thu đối với cơ thể con người. Thịt đỏ cũng giàu vitamin B12 và kẽm. Bên cạnh đó, thịt đỏ là một trong các loại thịt, nên thành phần chủ yếu mà con người hấp thu từ nó là protein, và thịt bò (loại thịt đỏ mang tính biểu tượng nhất) là thực phẩm không chỉ cung cấp năng lượng mà còn rất nhiều dưỡng chất khác nhau (một khẩu phần thịt bò nạc 3 ounce ~ 85,05 g chỉ chứa 180 calo nhưng lại kèm theo hơn 10 loại dưỡng chất khác nhau).

Bất kỳ một loại thực phẩm nào khi sử dụng quá nhiều đều có thể gây tác dụng ngược lại. Thịt đỏ có ảnh hưởng tích cực đến chức năng của cả cơ thể và não nhưng cũng không nên lạm dụng mà sử dụng quá nhiều. Bạn không thể biết được trong loại thịt bạn đang dùng liệu có còn tồn dư các chất hóa học, chất bảo quản an toàn cho sức khỏe hay không, hay cách bạn chế biến chúng có khiến chúng tạo ra các hợp chất có hại cho sức khỏe của bạn và gia đình. Có rất nhiều sự lựa chọn để bạn thay đổi món ăn, cách chế biến cho gia đình mà vẫn đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết. Sử dụng 2 – 3 khẩu phần ăn (mỗi khẩu phần sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay bạn) mỗi tuần là sự lựa chọn lý tưởng nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác