Tầm quan trọng của chất béo đối với cơ thể

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Tầm quan trọng của chất béo đối với cơ thể

    Chất béo(hay còn gọi là Lipid) là một thành tố quan trọng bên trong cơ thể và được tích lũy chủ yếu từ chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy vậy đối với nhiều người, chất béo là một thành tố gây nên nguy cơ béo phì, tạo mỡ thừa hay là lý do cho nhiều căn bệnh nguy hiểm như huyết áp hoặc mỡ máu. Đồng thời, một trong những ưu tiên hàng đầu khi thực hiện chế độ ăn kiêng là cắt giảm tối đa chất béo hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi thực đơn. Vậy xét một cách tổng thể và khách quan, quan niệm này liệu có đúng không? Câu trả lời sẽ có khi tìm hiểu chi tiết chất béo là gì và vai trò của chất béo nhé.

Chất béo là gì?

Chất béo là gì? Giải thích từ tác dụng với cơ thể, Lipid hay chất béo là thành phần quan trọng phục vụ các vai trò khác nhau trong cơ thể con người. Một quan niệm sai lầm phổ biến mà mọi người vẫn nghĩ. Đó là chất béo chỉ đơn giản là vỗ béo, làm bạn tăng cân. Tuy nhiên, thực tế thì chất béo chính là lý do giúp loài người vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Trong suốt lịch sử, con người đã trải qua nhiều thời kỳ thực phẩm khan hiếm. Do đó khả năng dự trữ năng lượng (calo) dư thừa dưới dạng chất béo để sử dụng là một đặc điểm tiến hóa vượt trội. Nó giúp loài người vượt qua được thời kỳ khan hiếm thức ăn đó. Thậm chí, khả năng dự trữ chất béo, mỡ còn là tín hiệu cho thấy bạn là một người khỏe mạnh đang có một quá trình trao đổi chất hiệu quả và bình thường.

Lipid là một họ các hợp chất hữu cơ hầu hết không tan trong nước. Được cấu tạo bởi chất béo và dầu, lipid là những phân tử mang lại năng lượng cao và có thành phần hóa học chủ yếu là cacbon, hydro và oxy. Lipid thực hiện ba chức năng sinh học chính trong cơ thể: chúng đóng vai trò là thành phần cấu trúc của màng tế bào, hoạt động như kho năng lượng và hoạt động như các phân tử tín hiệu quan trọng.

Tầm quan trọng của chất béo đối với cơ thể kingfoodmart

Lưu ý khi ăn thực phẩm nhiều chất béo

Bởi vì chất béo giúp tăng cường mùi, vị thơm ngon cho các loại thực phẩm, nhưng chúng cũng cung cấp nhiều calo. Để cơ thể bạn nhanh cảm nhận được cảm giác no trước khi bạn ăn quá nhiều, hãy thử thưởng thức các loại thực phẩm giàu chất béo chậm rãi. Ăn chậm sẽ cho phép bạn vừa tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm vừa được thưởng thức với một phần nhỏ hơn. Uống nước xen kẽ trong bữa ăn, và ăn các loại thức ăn ít béo nếu bạn đã ăn quá nhiều chất béo trước đó. Luôn nhớ rằng kết hợp các loại thực phẩm khác là một chế độ ăn uống lành mạnh và lâu dài.

Một số nội dung quan trọng

Lipid bao gồm triacylglycerols, phospholipid và sterol. Triacylglycerol, loại chất béo phổ biến nhất, bao gồm hầu hết chất béo trong cơ thể và được hiểu như chất béo và dầu trong thực phẩm. Năng lượng dư thừa từ thức ăn được lưu trữ dưới dạng mô mỡ trong cơ thể.

Chất béo rất quan trọng để duy trì nhiệt độ cơ thể, bảo vệ các cơ quan quan trọng, điều chỉnh hormone, truyền các xung thần kinh và lưu trữ trí nhớ. Lipid vận chuyển các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo và chất phytochemical và thúc đẩy khả dụng sinh học của các hợp chất này. Chất béo là một nguồn năng lượng thuận tiện cho những người có nhu cầu năng lượng cao. Chất béo cung cấp gấp đôi năng lượng trên mỗi gam so với protein hoặc carbohydrate, giúp tăng mùi và hương vị của thực phẩm, đồng thời thúc đẩy cảm giác no.

Chất béo là một trong những dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cung cấp cho cơ thể nhưng chỉ nên sử dụng chất béo ở mức vừa phải và hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và dinh dưỡng của cơ thể.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác