Bảo vệ hệ tiêu hóa với những cách đơn giản sau

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Bảo vệ hệ tiêu hóa với những cách đơn giản sau

    Bệnh rối loạn tiêu hóa, như đầy hơi, ợ nóng, buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy, có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, thay đổi chế độ ăn uống và cách sống có thể giúp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

1. 3 cách bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn tốt nhất

Đầu tiên là hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp và thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều carbohydrate tinh chế, chất béo bão hòa và phụ gia, có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Các chất phụ gia thực phẩm, chẳng hạn như glucose và muối, đã được chứng minh là góp phần vào việc tăng viêm ruột. Đồng thời, chất béo chuyển hóa trong thực phẩm chế biến sẵn cũng gây hại cho sức khỏe tim mạch và có thể dẫn đến viêm loét đại tràng. Đồ uống đóng chai thường chứa chất làm ngọt nhân tạo, như xylitol, có thể góp phần vào các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi và tiêu chảy. Do đó, chúng ta nên ưu tiên thực phẩm tươi sạch và giàu chất dinh dưỡng để bảo vệ đường tiêu hóa.

Thứ hai là bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn. Chất xơ là rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Chất xơ hòa tan giúp hấp thụ nước vào phân và ngăn ngừa táo bón. Chất xơ hòa tan có trong cám yến mạch, đậu và hạt. Chất xơ không hòa tan hoạt động như một bàn chải cho ruột, giúp làm sạch ruột và loại bỏ các chất thải trong đường tiêu hóa. Rau cải, ngũ cốc và cám lúa mì là nguồn chất xơ không hòa tan. Prebiotic là một dạng chất xơ cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong ruột. Prebiotic thường có mặt trong trái cây, rau và ngũ cốc. Chế độ ăn giàu chất xơ thường xuyên đã được chứng minh giúp thúc đẩy nhu động ruột và giảm nguy cơ mắc các vấn đề tiêu hóa như loét, trào ngược, trĩ hoặc viêm ruột thừa.

Thứ ba là thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn. Chất béo lành mạnh giúp cảm thấy dễ tiêu hóa hơn sau bữa ăn và cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Axit béo omega-3 có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về ruột và rối loạn tiêu hóa. Hạt lanh, hạt chia và quả óc chó là các nguồn axit béo omega-3 có lợi. Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cần thiết cũng là một yếu tố quan trọng để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón. Ngoài nước, bạn cũng có thể cung cấp chất lỏng cho cơ thể bằng trà thảo mộc và các loại đồ uống khác không chứa cafein. Các loại trái cây và rau quả mọng nước cũng giúp duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể.

Mua rau củ quả giàu chất xơ tại đây

hệ tiêu hóa kingfoodmart
chế độ ăn uống kingfoodmart

2. Lưu ý chế độ ăn giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Tiêu thụ đủ chất xơ: Rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn thực phẩm giàu chất xơ như hạt và hạt giống giúp duy trì sự di chuyển tốt của thức ăn trong ruột và hỗ trợ chức năng tiêu hóa.

Uống đủ nước: Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước hàng ngày giúp duy trì sự mềm mại của phân và hỗ trợ chức năng tiêu hóa.

Hạn chế thực phẩm chế biến: Giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến, thức ăn nhanh và thức ăn có nhiều chất bảo quản, chất tạo màu và chất phụ gia.

Kiểm soát lượng chất béo: Hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo trans, và ưu tiên chất béo không bão hòa và chất béo omega-3 có lợi.

Ăn nhỏ và thường xuyên: Hãy ăn ít và thường xuyên để duy trì mức đường huyết ổn định và chức năng tiêu hóa tốt.

Tránh thức ăn gây kích ứng: Nếu bạn có một loại thức ăn cụ thể gây kích ứng hoặc vấn đề về tiêu hóa, hạn chế hoặc tránh tiêu thụ nó.

Kiểm soát stress: Stress có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Hãy tìm các phương pháp giảm stress như tập luyện, yoga, và kỹ năng quản lý stress.

Mua rau củ quả giàu chất xơ tại đây

Hãy nhớ rằng mỗi người có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, vì vậy tốt nhất là tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để tư vấn cá nhân hóa và đảm bảo bạn có một chế độ ăn phù hợp với nhu cầu của mình.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác