Người mắc bệnh gút nên lưu ý chế độ ăn như thế nào?

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Người mắc bệnh gút nên lưu ý chế độ ăn như thế nào?

    Bệnh gút, hay còn gọi là thống phong, là một bệnh gây ra những cơn đau nhức dữ dội và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp, suy thận, … Để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh gút, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý rất quan trọng. Vậy, bệnh nhân gút nên ăn gì? Liệu có nên ăn canh cua không?

1. Bệnh gút là gì?

Bệnh gút là một bệnh liên quan đến sự chuyển hóa acid uric trong cơ thể. Khi nồng độ acid uric trong huyết tương quá cao, tinh thể acid uric hoặc tinh thể urat (một muối của acid uric) có thể lắng đọng tại các khớp và gây viêm khớp. Nguyên nhân gây tăng acid uric máu có thể do sự tăng sản xuất acid uric, giảm bài tiết acid uric ra khỏi cơ thể hoặc do yếu tố di truyền, gia đình, giới tính và tuổi tác,…

Bệnh gút thường có những đợt cấp kịch phát với cơn đau đột ngột và kéo dài trong vài ngày. Cơn đau thường xuất hiện vào lúc nửa đêm và tái đi tái lại nhiều lần. Sau đó, cơn đau có xu hướng phát triển tăng dần xen kẽ với những đợt không có triệu chứng ngắn. Cuối cùng, có thể xảy ra vài cơn đau hàng năm và trở thành mãn tính.

Mua rau xanh giàu dinh dưỡng tại đâ

bệnh gút kingfoodmart
bệnh gút kingfoodmart

2. Lưu ý chế độ ăn của người bị bệnh gút

Đối với chế độ ăn của người bị bệnh gút, cần kiêng ăn các loại thực phẩm giàu purine, vì nếu nồng độ acid uric tăng lên, có thể gây ra cơn gút cấp. Trong bệnh nhân gút, khả năng loại bỏ acid uric ra khỏi cơ thể không hiệu quả, do đó việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu purine dẫn đến tích trữ acid uric và gây ra cơn gút cấp. Các loại thực phẩm giàu purine cần tránh trong chế độ ăn gồm: thịt đỏ, thịt ngỗng, thịt ngan, thịt chó, nội tạng động vật, các loại hải sản như cua, ghẹ, tôm, sò điệp, các loại có vỏ như hến, ốc, sò…, và một số loại rau củ như nấm, măng tây, cải bắp và rau bina. Các sản phẩm chứa nhiều fructose và đồ lên men cũng cần hạn chế, bao gồm các loại trái cây như nho, đào, lê, táo, mật ong và siro; nước ngọt có gas và rượu.

Mua rau xanh giàu dinh dưỡng tại đây

Tuy nhiên, cũng có nhiều loại thực phẩm mà người bị bệnh gút có thể ăn được, mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ. Các loại thực phẩm này có chứa ít purine và có thể được sử dụng trong chế độ ăn của người bệnh gút. Một số gợi ý cho chế độ ăn của bệnh nhân gút bao gồm: sử dụng thịt trắng như thịt gà, thịt cá sông; ăn các loại rau như dưa chuột, rau cần, cải xanh, súp lơ, khoai tây, nấm, đậu hà lan, cà tím,…; và ăn các loại trái cây an toàn và có khả năng đào thải acid uric trong máu như chuối, cherry, dưa hấu, dâu tây, dứa,… Đồng thời, các sản phẩm như đậu nành, sữa, trứng cũng có thể giúp giảm lượng acid uric trong máu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kiêng khem quá mức trong chế độ ăn có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng và gây căng thẳng trong vấn đề ăn uống. Việc nắm chắc những thực phẩm nên và không nên ăn sẽ giúp bệnh nhân gút cảm thấy thoải mái hơn và đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho quá trình điều trị.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác