Bệnh nhân đái tháo đường nên ăn gì trong chế độ ăn uống?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Bệnh nhân đái tháo đường nên ăn gì trong chế độ ăn uống?

    Bệnh đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, tác động của insulin hoặc cả hai. Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh đái tháo đường, cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng cho bệnh nhân mà không làm tăng đường huyết quá mức. Để biết được đâu là loại thực phẩm mà bệnh nhân đái tháo đường nên và không nên ăn, hãy theo dõi thêm ở bài viết sau đây nhé!

1. Chế độ ăn phù hợp cho bệnh nhân đái tháo đường

Một số bệnh nhân đái tháo đường thường kiêng khem rất nhiều khi bị bệnh, về lâu dài dễ dẫn đến việc bị thiếu chất. Vì vậy chế độ ăn dành cho bệnh nhân đái tháo đường thường chú trọng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết mà không làm tăng glucose trong máu.

Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho bệnh nhân điều trị bệnh đái tháo đường là: Đủ chất đạm, béo, bột, vitamin và các chất khoáng, đủ nước, không làm tăng đường máu nhiều sau ăn, không làm hạ đường máu lúc xa bữa ăn, duy trì được hoạt động thể lực bình thường hàng ngày, duy trì được cân nặng lý tưởng, không làm tăng các yếu tố nguy cơ như rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, tổn thương thận…

Ngoài ra người bệnh nên chia khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa nhỏ, ngoài 3 bữa chính là sáng – trưa – tối, bệnh nhân nên có thêm các bữa phụ vào giữa buổi sáng và buổi trưa, giữa buổi trưa và buổi tối, trước khi đi ngủ. Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp ổn định đường huyết, không làm đường huyết tăng cao sau khi ăn và không bị hạ thấp khi đói.

An uong Kingfoodmart
An uong Kingfoodmart

2. Thực phẩm bệnh nhân đái tháo đường nên ăn

Bệnh nhân đái tháo đường nên chọn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (Gl) thấp như là: gạo lứt, khoai củ (tuy nhiên không ăn khoai bỏ lò, khoai nướng), rau xanh (400g/ngày) và các loại hoa quả ít ngọt như: ổi, thanh long, bưởi, táo, cam gọt vỏ không vắt nước uống.

Mua trái cây tươi ngon tại Kingfoodmart

Bổ sung rau xanh vào chế độ ăn cho bệnh nhân đái tháo đường

Trong chế độ ăn vẫn cần phải cung cấp đầy đủ các chất như chất đạm, chất bột đường, chất béo, các vitamin và khoáng chất để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Một số thực phẩm tốt khác  mà bệnh nhân đái tháo đường nên bổ sung vào chế độ ăn uống: Gạo lứt hoặc gạo giã rối, khoai củ, các loại hạt, đậu đỗ, sữa không đường, sữa dành cho người đái tháo đường.

Các loại đậu tốt cho người bệnh đái tháo đường

3. Thực phẩm bệnh nhân đái tháo đường cần phải hạn chế

Trong chế độ ăn nên hạn chế các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như bánh kẹo, sữa có đường, nước ngọt, các loại hoa quả ngọt như: chuối, nhãn, xoài, mít, na,… Ngoài ra, người bệnh cũng không nên ăn bánh mì trắng, khoai nướng, gạo xát kỹ, miến dong, đường, các loại bánh kẹo, nước ngọt vì các loại thực phẩm này sẽ làm tăng glucose trong máu. 

Các chất tạo ngọt có chứa năng lượng như Saccharose, Glucose,… cũng cần được hạn chế. Không nên ăn mặn, đặc biệt ở những bệnh nhân bị cả đái tháo đường và tăng huyết áp. Trong quá trình chế biến không nên cắt, thái thực phẩm quá nhỏ, không nên nấu, ninh thực phẩm quá nhừ. Bởi nếu làm như vậy thực phẩm sẽ nhanh chóng được tiêu hóa, hấp thụ sẽ làm tăng đường huyết nhanh sau khi ăn và hạ đường huyết khi đói, khi cách xa bữa ăn.

Bệnh nhân đái tháo đường cần điều chỉnh chế độ ăn sao cho cân nặng không nhỏ hơn chiều cao bình phương x 20 và không lớn hơn chiều cao bình phương x 22. Cần theo dõi cân nặng để có thể điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp.

An uong Kingfoodmart

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh đái tháo đường. Vì vậy, bằng cách chọn lựa thực phẩm phù hợp, cũng như tránh đi những quan niệm sai lầm, bệnh nhân có thể kiểm soát tốt đường huyết và duy trì sức khỏe. Một chế độ ăn kiểm soát đường hợp lý cũng sẽ giúp bệnh nhân không bị thiếu chất mà vẫn có thể điều trị được bệnh.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác