Thực hư bệnh đái tháo đường có thể gây loãng xương?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Thực hư bệnh đái tháo đường có thể gây loãng xương?

    Đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường, là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng với biểu hiện lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn so với bình thường. Bệnh đái tháo đường không chỉ gây ra những biến chứng như tim mạch, suy thận, đột quỵ hoặc mù lòa, mà còn có thể gây loãng xương và một số bệnh liên quan đến xương khớp ở người cao tuổi. Để có thể hiểu rõ hơn về những biến chứng của bệnh đái tháo đường cũng như những biện pháp để phòng ngừa và điều trị, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

1. Loãng xương do bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng, dẫn đến những bệnh khác như tim mạch, suy thận, đột quỵ hoặc mù lòa và loãng xương cũng là một trong số đó.

Bệnh đái tháo đường ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi, phốt pho và các khoáng chất khác trong cơ thể. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ làm gia tăng lượng đường huyết và đồng thời làm đào thải canxi và phốt pho qua nước tiểu, dẫn đến giảm mật độ xương và loãng xương. 

Khi đường huyết tăng hoặc giảm, mật độ xương sẽ giảm xuống. Bệnh đái tháo đường cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa xương, làm suy giảm chức năng tế bào cốt trưởng thành và gây ra sự giảm sút hoặc chậm lại quá trình hình thành xương. Thiếu insulin cũng ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của xương, gây ra giảm mật độ xương và loãng xương.

Loang xuong Kingfoodmart
Loang xuong Kingfoodmart

2. Cách phòng ngừa và điều trị loãng xương do đái tháo đường 

Để phòng ngừa loãng xương do bệnh đái tháo đường, việc điều trị và kiểm soát bệnh đái tháo đường là vô cùng quan trọng. Duy trì và giữ ổn định chỉ số đường huyết ở mức bình thường sẽ giúp cân bằng lại lượng canxi, phốt pho, magie và các chất chuyển hóa khác. 

Chế độ ăn uống khoa học cũng rất quan trọng, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D. Bệnh nhân đái tháo đường cần lựa chọn và bổ sung vào mỗi bữa ăn các loại thực phẩm giàu canxi, phốt pho, vitamin như sữa, thịt nạc, trứng, hải sản và rau xanh.

Bổ sung canxi với sữa để tránh loãng xương

Bổ sung canxi với trứng để tránh loãng xương

Việc tăng cường vận động và tắm nắng cũng hỗ trợ trong việc phòng ngừa loãng xương, cũng như thực hiện xét nghiệm mật độ xương định kỳ để phát hiện sớm bệnh loãng xương để có hướng điều trị phù hợp và kịp thời nhất.

Như vậy, có thể nói bệnh đái tháo đường là một căn bệnh phức tạp vì nó có thể dẫn đến những biến chứng bệnh khác. Hiện tại, chưa có thuốc điều trị chính thức cho bệnh loãng xương do đái tháo đường. Tuy nhiên, duy trì đường huyết ổn định, sử dụng thuốc hạ glucose máu, bổ sung canxi và vitamin D là những biện pháp có thể hiệu quả trong phòng ngừa và điều trị bệnh. Để đạt được kết quả tốt nhất, bệnh nhân cần thực hiện điều trị đồng thời bằng thuốc, chế độ ăn uống và vận động.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác