Những điều mà cha mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Những điều mà cha mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi

    Trong tuần đầu tiên của cuộc đời, trẻ sơ sinh có nhiều sự thay đổi và phát triển nhanh chóng đáng chú ý. Việc chăm sóc trẻ trong giai đoạn này cũng vô cùng quan trọng vì nó có thể quyết định đến sự phát triển của trẻ ở những giai đoạn muộn hơn của cuộc đời. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số điểm mà cha mẹ cần đặc biệt quan tâm khi chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tuần tuổi.

1. Sự phát triển của trẻ

Ở tuần đầu tiên của cuộc đời, sự phát triển của trẻ rất nhanh chóng, vì vậy đòi hỏi cha mẹ khi chăm sóc phải theo dõi sát sao. Một số đặc điểm phổ biến mà cha mẹ nên theo dõi khi chăm sóc con ở giai đoạn đầu đời như sau:

  • Các chỉ số: Trẻ sơ sinh thường có trọng lượng và chiều cao khác nhau. Bạn cần tìm hiểu về trọng lượng và chiều cao trung bình của những trẻ sơ sinh khác sống ở khu vực của bạn để biết bé của bạn đang phát triển như thế nào. 
  • Tiêu hóa: Trong những ngày đầu, trẻ có thể đi cầu nhiều lần và phân có màu xanh đậm do phân su. Khi em bé của bạn bắt đầu bú và phân su bị loại bỏ, phân của bé sẽ bắt đầu chuyển sang màu vàng, nhưng chúng có thể thay đổi màu sắc tùy thuộc vào chế độ ăn của bạn nếu bạn cho con bú hoặc loại sữa công thức bạn cho bé ăn.

Mua sữa bột cho bé tại Kingfoodmart

  • Dấu hiệu vàng da: Vàng da là một tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh. Hầu hết các trường hợp vàng da tự khỏi sau một tuần đến 10 ngày.
Cham soc tre Kingfoodmart
Cham soc tre Kingfoodmart

2. Những lưu ý khi chăm sóc trẻ một tuần tuổi

Ở giai đoạn này, đòi hỏi cha mẹ phải chăm sóc kỹ lưỡng và theo dõi sát sao vì đó có thể là bước đệm cho sự phát triển của trẻ ở những giai đoạn sau của cuộc đời. Một số điểm cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ một tuần tuổi như sau:

  • Dây rốn của bé sẽ tự rụng sau khoảng một tuần. Cha mẹ chỉ cần đảm bảo dây rốn của con luôn được khô sạch và không cần can thiệp thêm bất cứ động thái nào. 
  • Hãy chuẩn bị nước tắm cho trẻ với nhiệt độ thích hợp từ 32 đến 37,7 độ C. Kiểm tra nước bằng mặt trong cẳng tay của bạn để đảm bảo nước không quá nóng.

Tìm mua sữa tắm dịu nhẹ cho bé tại Kingfoodmart

  • Trong tuần này, phân của em bé sẽ thay đổi từ chất nhầy, màu xanh lá cây, giống như nhựa đường (phân su), sang phân chuyển tiếp màu xanh lá cây / màu vàng, sang nhu động ruột màu vàng thường xuyên hơn của trẻ lớn. Hãy nhớ kiểm tra tã bỉm cho trẻ thường xuyên vì nếu tã quá ướt và không được sạch sẽ, trẻ sẽ không thể ngủ yên.

Tuần đầu tiên trong giai đoạn đầu đời là một cột mốc quan trọng. Cha mẹ cần quan tâm đến sự phát triển của bé và nếu cần thiết, hãy ghi chép lại sự thay đổi đó để biết được liệu rằng trẻ có đang được chăm sóc đúng cách hay không. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc quan ngại nào về sự phát triển của bé để nhận được sự tư vấn tận tình nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác