Thực phẩm nên và không nên ăn để tăng cơ bắp

Home » Review » Tra cứu – Thông tin cần biết » Thực phẩm nên và không nên ăn để tăng cơ bắp

    Để duy trì cũng như tăng cường cơ bắp cho cơ thể, bên cạnh hoạt động thể chất, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm lành mạnh, việc hạn chế những thực phẩm gây hại cũng là yếu tố quyết định. Vậy đâu là loại thực phẩm nên và không nên ăn nếu muốn tăng cơ bắp? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé!

1. Thực phẩm tốt cho cơ bắp mà bạn nên ăn

Chế độ ăn uống là một phần quan trọng góp phần xây dựng cơ bắp. Bạn hãy ăn các loại thực phẩm với khẩu phần thích hợp để cung cấp cho cơ bắp của bạn các chất dinh dưỡng cần thiết, phục vụ cho việc tập luyện và phát triển cơ chắc khỏe hơn. 

Một số thực phẩm bổ sung protein tốt cho cơ bắp bao gồm trứng, cá hồi, cá ngừ, cá rô phi, ức gà, ức gà tây, thịt bò nạc, khô bò nạc, thịt lợn thăn và các sản phẩm sữa như sữa, sữa chua Hy Lạp và phô mai tươi. Hải sản như tôm và sò điệp cũng là nguồn protein tốt. 

Ngoài ra, các loại đậu như đậu nành, edamame và đậu phụ, cùng với hạt như hạt quinoa, kiều mạch, hạnh nhân và các loại đậu khác cũng cung cấp protein và các dưỡng chất quan trọng cho cơ bắp. Ngoài các nguồn protein, cần có cung cấp carbs thông qua các nguồn như hạt quinoa, gạo lứt và các loại đậu. 

Bổ sung protein với các loại thịt

Bổ sung protein với cá

Co bap Kingfoodmart
Ruou Kingfoodmart

2. Thực phẩm không tốt cho cơ bắp cần được hạn chế

Bên cạnh việc ăn đúng những loại thực phẩm, cũng có một vài loại thực phẩm không tốt cho cơ bắp mà bạn cần hạn chế tiêu thụ. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm không tốt có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả xây dựng cơ bắp của bạn. Một số loại thực phẩm cần hạn chế như:

– Thực phẩm chứa cồn: Rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng xây dựng cơ bắp của bạn, đặc biệt là khi bạn uống rượu bia quá nhiều.

– Đường bổ sung: Chúng cung cấp nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng. Thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung bao gồm kẹo, bánh quy, bánh rán, kem, bánh ngọt…

– Thực phẩm chiên giòn: Các loại thực phẩm này có thể thúc đẩy chứng viêm và gây ra nhiều bệnh cho cơ thể nếu bạn ăn nhiều, ví dụ như cá chiên, khoai tây chiên, hành tây chiên, thịt gà chiên…

– Đồ uống có ga: Nước có ga hoặc nước có ga không đường dành cho người ăn kiêng.

Để mục tiêu xây dựng cơ bắp thành công, bên cạnh việc tập luyện, bạn cũng nên lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Ăn những thực phẩm lành mạnh và hạn chế ăn những thực phẩm có hại không chỉ giúp bạn tăng cơ bắp mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh. Đừng quên tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng để nhận được sự tư vấn về chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu cụ thể của bản thân bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác