Đau sườn khi hắt hơi là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm sau đây

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Đau sườn khi hắt hơi là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm sau đây

    Đau xương sườn khi hắt hơi thường xảy ra sau một tổn thương nào đó xung quanh khu vực xương sườn. Đó có thể là biểu hiện của gãy xương sườn, căng cơ hoặc một tình trạng y tế nguy hiểm nào đó. Cơn đau thường xảy ra đột ngột theo kiểu nhói từng cơn hoặc đau âm ỉ kéo dài. Trong một vài trường hợp, những cơn đau này không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể tự khỏi khi bạn nghỉ ngơi. Song, ở những trường hợp khác, ấn vào xương sườn phải thấy đau hoặc ấn vào xương sườn trái thấy đau là tình trạng y tế khẩn cấp, cần được can thiệp càng sớm càng tốt.

Đau bên sườn Kingfoodmart

Đau xương sườn do bị chấn thương

Những ca chấn thương vùng ngực mạnh do té ngã, va chạm giao thông, chấn thương thể thao là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng đau xương sườn. Các loại chấn thương này gây:

  • Gãy hoặc nứt xương sườn
  • Bầm tím ngực
  • Căng cơ hoặc dập cơ

Người bệnh sẽ thấy đau mạn sườn phải hoặc trái, hoặc cả hai bên khi thở, ho, vặn mình hoặc cúi người. Sau chấn thương, nếu bạn ấn vào sườn trái thấy đau hoặc bị đau xương sườn bên phải, bác sĩ có thể tiến hành chụp X-quang để tìm ra chiếc xương sườn bị tổn thương hoặc gãy.

Viêm màng phổi

Phổi nằm bên trong lồng ngực và được bao bọc bởi các xương sườn xung quanh. Con người có hai lớp màng phổi, một là màng bên trong bao bọc từng lá phổi, hai là lớp ngoài lót thành ngực. Hai lớp màng phổi trượt lên nhau một cách trơn tru trong quá trình hít thở. Khi bị viêm, chúng có xu hướng cọ xát vào nhau làm người bệnh bị đau xương sườn mỗi khi thở hoặc ho. 

Bên cạnh đó, dịch cũng có thể tích tụ ở giữa hai lớp màng này mà không thoát đi được (tràn dịch màng phổi), khiến bạn bị khó thở. Khi khám, bác sĩ có thể nghe thấy tiếng các màng phổi cọ xát vào nhau bằng ống nghe. Dựa trên triệu chứng, họ có thể yêu cầu bạn xét nghiệm hình ảnh hoặc xét nghiệm máu để chẩn đoán. Nếu đau lồng ngực kèm theo không thở được, da xanh tím hoặc đau ngực dữ dội cần gọi cấp cứu ngay.

Đau bên sườn Kingfoodmart

Hội chứng trượt xương sườn hay hội chứng đau xương sườn

Bình thường, xương sườn không đứng yên mà di chuyển để phổi có thể hít thở. Tuy nhiên, nếu xương sườn dưới, thường là xương thứ 8 đến 12, di chuyển nhiều hơn một chút so với bình thường được gọi là hội chứng trượt xương sườn (hay hội chứng đau xương sườn).

Điều này xảy ra do các xương này được kết nối bằng dây chằng. Dây chằng suy yếu khiến xương sườn di động hơn, đè lên các cơ, dây thần kinh và mô xung quanh, và gây viêm, đau dữ dội ở ngực dưới hoặc bụng trên, giống như bị đau xương sườn dưới. Ấn vào, ho, cười, nâng vật nặng, vặn và cúi người có thể khiến cho cơn đau tồi tệ hơn.

Tóm lại, khi có cảm giác bị đau xương sườn trái hay phải, bạn nên sớm tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân và điều trị hiệu quả, nhằm ngăn ngừa được các tình huống nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác