Giải pháp giảm tình trạng tiểu đêm

Home » Mẹo vặt » Mẹo phòng ngủ » Giải pháp giảm tình trạng tiểu đêm

    Nhiều người nghĩ đơn giản tiểu đêm chỉ là hoạt động sinh lý bình thường, nhưng đâu biết rằng nó cũng là triệu chứng của nhiều bệnh lý. Thật là khó chịu vào mỗi đêm lại phải thức trắng không ngủ được chỉ vì đi tiểu đêm. Nhiều người nghĩ đơn giản đó chỉ là hoạt động sinh lý bình thường. Tuy nhiên, tiểu đêm cũng là triệu chứng của nhiều bệnh lý. Dưới đây là nguyên nhân và một số giải pháp cải thiện tình trạng tiểu đêm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu đêm

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây chứng tiểu đêm, một số lý do phổ biến nhất gồm:

  • Uống nhiều nước trước khi đi ngủ: TS. Adam Ramin, chuyên gia tiết niệu ở Los Angeles, Mỹ cho biết, việc phải thức dậy và đi tiểu đêm trong trường hợp này là bình thường và không đáng lo ngại.
  • Các vấn đề về tim mạch:‌ Nếu bạn bị tăng huyết áp có thể ảnh hưởng xấu đến chức năng thận gây ra hiện tượng rối loạn tái hấp thu nước ở ống thận làm cho bạn đi tiểu đêm nhiều.
  • Phì đại tuyến tiền liệt: Đối với những người bị phì đại tuyến tiền liệt, việc đi tiểu thường xuyên vào ban ngày và ban đêm, nhất là lúc gần sáng là do người bệnh không kiểm soát được nước tiểu khi đã bị tuyến tiền liệt chèn ép vào bàng quang.
  • Bàng quang hoạt động quá mức:‌ Khi bàng quang hoạt động quá mức không chỉ gây tiểu nhiều lần mà còn gây hiện tượng cần đi tiểu gấp, đột ngột, khó kiểm soát…
  • Lão hóa:‌ BS. Tess Crouss,chuyên khoa tiết niệu tại Axia Women’s Health, Mỹ cho biết, triệu chứng đi tiểu đêm tăng dần theo tuổi tác và thường gặp hơn ở người cao tuổi. Nguyên nhân một phần là do sự rối loạn điều hòa của hormone gọi là arginine vasopressin xảy ra khi lão hóa.
  • Thuốc:‌ Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu và steroid, có thể dẫn đến đi tiểu đêm.

Bên cạnh đó, ngưng thở khi ngủ, rối loạn giấc ngủ, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận và tiểu đường – có thể là các yếu tố gây tiểu đêm. Ngoài ra, mang thai cũng có thể dẫn đến đi tiểu đêm.

Giải pháp giảm tình trạng tiểu đêm Kingfoodmart

Giải pháp cải thiện tình trạng tiểu đêm

Vấn đề điều trị chứng tiểu đêm là rất quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Tùy thuộc vào nguyên nhân, do bệnh lý hay không do bệnh lý bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là một số giải pháp cải thiện tình trạng tiểu đêm:

  • Với những người không mắc một số bệnh như tiểu đường, viêm đường tiết niệu,… nên hạn chế ăn canh trong bữa tối. Đặc biệt là ăn rau, các loại rau cải bởi nó có tính chất lợi tiểu. Không nên uống bia, đặc biệt là bia lạnh trước khi đi ngủ. Hạn chế ăn mặn, sẽ dễ uống nhiều nước hơn.  
  • Trước khi lên giường đi ngủ nên đi tiểu.
  • Đối với những trường hợp người mắc bệnh viêm đường tiết niệu, tiểu đường, u xơ tuyến tiền liệt,… cần phải đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Để bác sĩ có phương pháp chữa trị kịp thời không để bệnh trở nặng.
  • Trước khi đi ngủ, nên tập thể dục nhẹ nhàng, tạo thành thói quen để giấc ngủ được sâu hơn, kéo dài hơn quên đi việc tiểu đêm.
  • Không nên ngủ trong không khí quá lạnh (trời mùa đông phải giữ nhiệt độ ấm, mùa hè không nên ngủ dưới điều hòa có nhiệt độ thấp).
  • Uống đủ lượng nước trong ngày, không nên uống quá nhiều nước.
  • Nếu bạn đi tiểu nhiều trong ngày (khoảng 15 – 20 phút một lần hoặc trên 20 lần một ngày) thì bạn nên đi khám để các bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân và cho bạn phương pháp điều trị tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác