Cách chăm sóc da bị bít tắc lỗ chân lông

Home » Mẹo vặt » Mẹo làm đẹp » Cách chăm sóc da bị bít tắc lỗ chân lông

    Da bị bít tắc lỗ chân lông là vấn đề da liễu phổ biến, ảnh hưởng đến nhiều người, đặc biệt là những người có da dầu hoặc da hỗn hợp. Tình trạng này có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, như mụn trứng cá, viêm da, sạm da, lão hóa da… Vậy dấu hiệu và nguyên nhân bít lỗ chân lông là gì, làm sao để xử lý? Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu trong bài viết này.

Những tác động và thói quen xấu gây bít tắc lỗ chân lông

Bít tắc lỗ chân lông đến do nhiều nguyên nhân. Việc tìm hiểu những nguyên nhân này giúp bạn phòng trách, hạn chế cũng như tạo ra thói quen tốt để làn da khỏe mạnh.

  • Do ảnh hưởng từ môi trường là một trong những nguyên nhân làm giãn nở các lỗ chân lông to hơn. Sinh hoạt trong môi trường nhiều khói bụi cũng là một bất lợi đối với làn da. Bụi bẩn rất dễ dàng xâm nhập vào da. Cùng với bã nhờn và dầu thừa bám lâu trên da làm lỗ chân lông tắc nghẽn. Từ đó bắt đầu xuất hiện các nhân mụn.
  • Nặn mụn là thói quen xấu mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Khi sử dụng tay hoặc dụng cụ nặn mụn chưa được vệ sinh sạch sẽ là góp phần cho vi khuẩn, bụi bẩn đi vào lỗ chân lông sâu hơn. Vi khuẩn từ tay hoặc dụng cụ nặn mụn sẽ được chuyển lên vùng da mặt. Việc nặn mụn không chỉ khiến lỗ chân lông bị bí tắc mà còn làm cho các nốt mụn bị nhiễm trùng, sưng tấy. 
  • Không tẩy da chết cũng là nguyên nhân khiến tình trạng da xấu đi do sự bí tắc của lỗ chân lông. Các lớp tế bào ngoài cùng liên tục được bong ra thành lớp tế bào chết tích tụ lâu ngày. Hình thành nên các mảng trên da gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Sinh ra các loại mụn.
  • Quên không tẩy trang là thói quen của rất nhiều người. Nhiều người có suy nghĩ rằng việc tẩy trang là bước không quan trọng. Chỉ cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt. Tuy nhiên tẩy trang là bước rất cần thiết trong quá trình chăm sóc da mặt hàng ngày. Các lớp trang điểm vẫn được giữ lại trên da mặt nếu không tẩy trang kỹ. Nên lỗ chân lông không được thông thoáng, làm ảnh hưởng đến quá trình đào thải của da. Vô tình khiến da bị tổn thương, gây nên tình trạng viêm, mụn.
Cách chăm sóc da bị bít tắc lỗ chân lông Kingfoodmart

Làm thế nào để làm sạch lỗ chân lông bị tắc

  • Tránh gãi hoặc chà xát

Một số người cảm thấy muốn gãi, hoặc chà xát lên các lỗ chân lông bị tắc và mụn trứng cá. Điều này có thể sẽ trở thành thói quen. Tuy nhiên trên thực tế, nó có thể gây tổn thương cho da.

  • Làm sạch nhẹ nhàng

Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, cân bằng độ pH hai lần mỗi ngày với nước ấm (nhưng không nóng) là một cách hiệu quả để loại bỏ dầu thừa và tế bào chết trên da.

  • Tẩy da chết

Tẩy da chết bao gồm việc loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da. Làm điều này có thể giúp giảm kết cấu của lỗ chân lông bị tắc.

Có hai loại tẩy da chết

  1. Tẩy da chết cơ học, bao gồm việc loại bỏ da chết vật lý bằng cách sử dụng khăn hoặc bàn chải…
  2. Tẩy da chết hóa học, trong đó sử dụng sản phẩm axit an toàn để làm tan các mảnh vụn (da chết). Axit salicylic là một chất tẩy tế bào chết hóa học phổ biến có thể giúp thông thoáng lỗ chân lông. Nó cũng hữu ích để điều trị mụn trứng cá, tăng sắc tố và các tình trạng da thông thường khác. Nên sử dụng kem chóng nắng cùng với sản phẩm tẩy da chết hóa học, vì những sản phẩm này làm cho da nhạy cảm hơn với tia UV.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác