Bé bị tiêu chảy nên ăn và kiêng những thực phẩm nào

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Bé bị tiêu chảy nên ăn và kiêng những thực phẩm nào

    Tiêu chảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ. Để rút ngắn thời gian tiêu chảy, giảm bớt tỷ lệ suy dinh dưỡng và tử vong, việc bù nước và điện giải bằng đường uống và chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng. Một số trường hợp tiêu chảy cần sử dụng chế độ ăn đặc biệt, những lời khuyên sau đề cập tới trẻ tiêu chảy cấp đơn thuần.

Nguyên nhân gây tiêu chảy ở trẻ

Hầu hết những trẻ bị tiêu chảy đều có nguyên nhân bắt nguồn từ vấn đề dinh dưỡng của trẻ như:

  • Thức ăn của trẻ không được giữ vệ sinh cẩn thận trong quá trình chế biến, gây nhiễm khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng.
  • Do cơ thể trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp được chất đường trong thức ăn
  • Chế độ ăn uống của trẻ không hợp lý, khoa học, ăn quá nhiều thức ăn không tốt, gây sức ép lên hệ tiêu hóa.
  • Ngoài ra, trẻ bị tiêu chảy cũng có thể là do bị các bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp, hội chứng ruột kích thích hoặc do sau khi trẻ uống một số loại thuốc kháng sinh.

Để điều trị và nhanh chóng chấm dứt vấn đề tiêu chảy của trẻ, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, cha mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, hay còn gọi là nguyên tắc dinh dưỡng như:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi khi bị tiêu chảy cần bổ sung nguồn sữa mẹ đầy đủ. Sữa mẹ giúp giảm dần tình trạng tiêu chảy ỡ trẻ nhờ trong sữa mẹ có hàng ngàn lợi khuẩn, hỗ trợ tích cực cho hệ tiêu hóa để giảm nhẹ các triệu chứng và chấm dứt nhanh tình trạng đi ngoài. Mẹ cũng nên tăng số lượng các cữ bú để trẻ có thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như không bị mất nước.
  • Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, ngoài sữa ra, thức ăn dặm cũng là nguồn thực phẩm cần thiết cho trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ cần chú ý hơn về chế độ ăn của trẻ. Cần đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến, nấu nướng thức ăn, lựa chọn một số loại thực phẩm “lành tính”, không có khả năng gây kích ứng cho trẻ.
Bé bị tiêu chảy nên ăn và kiêng những thực phẩm nào Kingfoodmart

Trẻ em khi bị tiêu chảy cấp nên ăn gì?

Nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài, tiêu chảy nhiều lần tái đi tái lại có thể là nguyên nhân khiến cho trẻ bị còi cọc, suy dinh dưỡng, nhẹ cân. Thêm vào đó, nếu tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến mất nước gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Cha mẹ nên thay đổi chế độ ăn khi trẻ bị đi ngoài bằng cách chia nhỏ khẩu phần ăn và nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm sau đây:

  • Gừng

Đây là loại thực phẩm kiêm dược liệu có thể hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa. Gừng khi vào cơ thể có tác dụng giảm kích thích nhu động ruột, giảm thời gian chất thải đi qua đường ruột. Đồng thời, gừng còn có khả năng làm giảm sinh hơi vi khuẩn trong dạ dày, ruột, nhờ đó làm giảm nhẹ các triệu chứng nôn, buồn nôn, đi ngoài. Cách chế biến gừng cho trẻ là: Mua các loại gừng sạch, còn non, gọt sạch vỏ rồi thái lát mỏng và ngâm vào cốc nước cho trẻ uống. Trong suốt quá trình trẻ bị tiêu chảy, cha mẹ cho con uống nước gừng như vậy sẽ làm cho tình trạng tiêu chảy của trẻ có xu hướng giảm dần, trẻ cũng cảm thấy dễ chịu hơn.

Gạo

Khi trẻ bị tiêu chảy thường cảm thấy mệt mỏi do mất nước, gạo cung cấp một lượng chất carbohydrate giúp bổ sung năng lượng cho trẻ. Cha mẹ có thể nấu cơm hoặc cháo cho trẻ ăn. Tuy nhiên lưu ý dùng gạo trắng thay vì gạo lứt vì lượng cơ cao trong gạo lứt có thể làm cho tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn.

Mua bột trà gừng tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác