Công dụng hữu ích từ đậu xanh

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt nhà bếp » Công dụng hữu ích từ đậu xanh

    Đậu xanh là một trong những thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình, góp phần tạo nên nhiều món ăn ngon, đặc biệt là những món ăn truyền thống như bánh đậu xanh, bánh trung thu… Không chỉ vậy, đậu xanh còn đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe chúng ta. Vậy, ăn đậu xanh có tác dụng gì? Hãy cùng Kingfoodmart tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đậu xanh có tác dụng gì?

Đậu xanh là loại thực phẩm đã được sử dụng làm thuốc từ lâu đời. Hạt và vỏ đậu xanh có vị ngọt, mát; có tác dụng giải độc, điều hoà ngũ tạng. Dưới đây là một vài tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe nếu bạn sử dụng hợp lý.

  • Tăng cường hệ tiêu hóa

Đậu xanh chứa nhiều dưỡng chất cho tiêu hóa như chất xơ, chất kháng tinh bột… Những chất này giúp thúc đẩy tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó giúp bạn tránh các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa. Ngoài ra, chất kháng tinh bột trong đậu xanh cũng đóng vai trò như chất xơ hòa tan, kích thích hệ vi khuẩn đường ruột tăng cường khả năng miễn dịch, kích thích nhu động ruột, hạn chế tình trạng khó tiêu, đồng thời làm giảm nguy cơ ung thư ruột già.

  • Tăng cường hệ miễn dịch và thải độc

Trong Đông y, đậu xanh là một vị thuốc có vai trò làm mát cơ thể hiệu quả bởi đậu xanh chứa nhiều khoáng chất giúp giải độc, trị mụn nhọt…Chất chống oxy hóa và vitamin A trong đậu xanh còn giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra đậu xanh còn giúp loại bỏ các chất nhờn và tế bào chết trên da, giúp làn da của bạn trở nên trắng sáng và hạn chế tình trạng sạm da hiệu quả.

  • Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Ăn đậu xanh giúp cơ thể bạn kiểm soát tốt lượng cholesterol. Vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa có mặt trong đậu xanh giúp giảm nguy cơ tạo mảng bám trên thành động mạch, từ đó phòng ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả. Một phân tích của nhiều nghiên cứu cho thấy ăn 130 gram các loại đậu có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu.

Công dụng hữu ích từ đậu xanh kingfoodmart

Một số món ăn từ đậu xanh để trị bệnh

Đậu xanh có thể được tận dụng để làm các món ăn ngon và bổ dưỡng, bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn hàng ngày hoặc sử dụng cho mục đích điều trị một số bệnh. Bạn có thể tham khảo một số món ăn có nguyên liệu này có khả năng trị bệnh: 

  • Nước đậu trị say nóng và say nắng: Nấu đỗ xanh và lọc phần nước đỗ ra để nguội và uống thay nước, nhưng bạn không nên nấu quá đục để tránh làm giảm tác dụng.
  • Cháo đậu xanh gạo tẻ có khả năng trị tiêu khát, giải độc, thanh nhiệt, lợi tiểu: Nấu 200g gạo tẻ cùng 100g đỗ xanh đã xay nhuyễn thành cháo.
  • Cháo đỗ xanh trần bì chữa bí tiểu do nhiệt: Nấu cháo với 200g đỗ xanh 200g cùng với 100g vừng và 10g trần bì, chia thành 2 phần ăn trong ngày và sử dụng liên tục trong 5 ngày.
  • Nước đậu xanh kết hợp rễ cỏ tranh phòng bệnh sởi: Sắc 30g đậu nấu cùng với 30g rễ cỏ tranh tươi trong 700ml nước, chia thành 3 lần và sử dụng trong ngày, duy trì trong 3 ngày.
  • Canh đỗ xanh củ cải hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Nấu 200g đỗ xanh, 2 quả lê và 250g củ cải và ăn hàng ngày trong một liều trình liên tục kéo dài 10 ngày.

Mua đậu xanh tại đây

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác