Ăn nhiều cà chua mỗi ngày có lợi hay có hại?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Ăn nhiều cà chua mỗi ngày có lợi hay có hại?

    Cà chua là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể giúp hỗ trợ quá trình giảm cân. Vì vậy mà cà chua cũng thường xuất hiện nhiều trong các thực đơn ăn uống lành mạnh, được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc tiêu thụ nhiều cà chua cũng là tốt. Để biết thêm về ảnh hưởng của cà chua với cơ thể, cũng như tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều cà chua mỗi ngày, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Kingfoodmart để biết thêm chi tiết nhé!

1. Dinh dưỡng có trong cà chua

Cà chua chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như calo, nước, chất đạm, carb, đường, chất xơ, chất béo, canxi, choline, vitamin B-complex, sắt, phốt pho và kẽm. Ngoài ra, cà chua còn chứa lutein, zeaxanthin, lycopene và các hợp chất phenolic và carotenoid khác có lợi cho sức khỏe. Các loại cà chua khác nhau có thể có thành phần dinh dưỡng khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng đều là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt. 

Cà chua có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như cholesterol cao, béo phì và ung thư, giúp tăng cường khả năng di chuyển của tinh trùng ở nam giới và giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, cà chua cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh và kali, một loại khoáng chất thiếu hụt trong cơ thể. Dinh dưỡng của cà chua có thể bị mất đi khi chế biến, nhưng không đáng kể. Một số chất dinh dưỡng chẳng hạn như vitamin C và vitamin A, có thể bị phân hủy khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Tuy nhiên, quả cà chua vẫn là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời, ngay cả khi được nấu chín.

Mua cà chua tốt cho sức khỏe tại Kingfoodmart

Ca chua Kingfoodmart

2. Tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều cà chua

Vì cà chua có tính axit, việc tiêu thụ quá nhiều cà chua có thể gây kích ứng bàng quang và đôi khi dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Cà chua cũng có thể gây chuột rút cơ bắp và đau khớp trong một số trường hợp, do chứa histamin và chất alkaloid solanine.

Cà chua cũng có thể gây trào ngược axit hoặc ợ nóng, đặc biệt là đối với những người bị trào ngược axit dạ dày. Cà chua chứa axit malic và citric, kích thích sản xuất axit dư thừa trong dạ dày và gây ra trào ngược dạ dày. Điều này dẫn đến việc các triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn đối với những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Nếu bạn là bệnh nhân bị các vấn đề liên quan đến thận, tiêu thụ quá nhiều cà chua có thể gây rắc rối cho sức khỏe của bạn. Cà chua có hàm lượng kali cao, có thể dẫn đến hình thành sỏi thận và gây khó khăn cho những người bị bệnh thận. Tiêu thụ cà chua dạng đóng hộp hoặc súp cà chua có thể gây tăng huyết áp, đặc biệt là đối với những người có huyết áp cao. 

Tóm lại, cà chua là một loại thực phẩm dinh dưỡng và nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, cà chua chỉ thật sự phát huy tác dụng của mình khi được sử dụng đúng cách và đúng lượng. Nếu tiêu thụ quá nhiều cà chua có thể gây ra phản ứng ngược, gây hại đến sức khỏe cơ thể. Đặc biệt, cà chua có thể chứa các hợp chất độc hại và không phù hợp cho những người mắc bệnh thận. Vì vậy những đối tượng này nên cân nhắc khi tiêu thụ cà chua.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác