Đi tiểu nhiều lần có phải là dấu hiệu cho một căn bệnh?

Home » Review » Hỏi – Đáp » Đi tiểu nhiều lần có phải là dấu hiệu cho một căn bệnh?

    Trung bình một người trưởng thành đi tiểu khoảng 6 – 8 lần/ 24h, vì vậy nếu một người đi tiểu hơn 8 lần trong ngày được coi là đi tiểu nhiều lần. Có người cho rằng, tần suất đi tiểu trong ngày là do uống nhiều hay uống ít nước và đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng đi tiểu nhiều lần trong ngày là dấu hiệu của một căn bệnh tiềm ẩn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để xem lời giải đáp cho câu hỏi được đặt ra ở tiêu đề là gì nhé!

1. Đi tiểu nhiều lần có tốt hay không?

Theo Hội Niệu học quốc tế, trung bình một người trưởng thành đi tiểu khoảng 6 – 8 lần/ 24h, vì vậy nếu một người đi tiểu hơn 8 lần trong ngày được coi là đi tiểu nhiều lần. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều giống nhau, không có một con số nào được coi là tuyệt đối. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tần suất đi vệ sinh của một người như loại đồ uống bạn sử dụng. Caffeine và rượu là chất kích thích bàng quang, vì thế chúng khiến bạn đi vệ sinh thường xuyên hơn. Độ nhạy cảm của bàng quang cũng có vai trò nhất định. Một vài người chỉ cần uống ít nước cũng đã có nhu cầu, có người lại không.

Tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày nếu không sớm được khắc phục có thể gây ra rất nhiều phiền toái, làm cản trở trong công việc và cuộc sống, khiến người bệnh cảm thấy xấu hổ, tự ti, mặc cảm, cơ thể mệt mỏi và suy nhược, ảnh hưởng chức năng sinh lý và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiết niệu, huyết áp, tim mạch…

Ve sinh Kingfoodmart

2. Cách hạn chế đi tiểu nhiều lần

Tránh các loại đồ uống có cồn như rượu và bia, vì chúng có tác dụng lợi tiểu và khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Ngoài ra, hạn chế hoặc giảm việc uống nước chè và cà phê, vì chúng cũng có tác dụng lợi tiểu và có thể gây tiểu nhiều lần không kiểm soát.

Bạn cũng nên tránh dùng các loại thực phẩm có tính axit như nước vắt cam, chanh, bưởi, cà chua, khế, sấu, dưa muối chua, vì chúng có thể gây kích ứng cho bàng quang và khiến bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, tránh dùng các loại nước uống có gas, vì chúng cũng có thể kích thích bàng quang và gây tiểu nhiều.

Hãy hạn chế việc dùng các loại thực phẩm, gia vị nóng và ngọt, vì chúng cũng có tác dụng lợi tiểu. Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị một bệnh nào đó, hãy thông báo cho bác sĩ để bác sĩ tránh cho bạn dùng các thuốc gây lợi tiểu.

Như vậy, đi tiểu nhiều lần trong ngày là một dấu hiệu bất thường, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Nếu như bạn đã áp dụng những cách làm trên mà vẫn không cải thiện được tình trạng đi tiểu nhiều lần,  hãy đi khám và dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác