Tìm hiểu về hội chứng miệng bỏng rát

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Tìm hiểu về hội chứng miệng bỏng rát

    Hội chứng bỏng rát miệng là một tình trạng cảm giác bỏng rát trong miệng không rõ nguyên nhân gây ra. Nó ảnh hưởng đến vùng xung quanh như lưỡi, nướu, môi và vòm miệng. Để có thể biết thêm về hội chứng này, cũng như những ảnh hưởng mà nó mang lại cho sức khỏe, hãy theo dõi thêm ở bài viết dưới đây của chúng tôi.

1. Thế nào là hội chứng miệng bỏng rát?

Cảm giác bị bỏng, rát lưỡi hay rát trong miệng không phải là một bệnh mà chỉ là một hội chứng, tức là một tập hợp của các triệu chứng. Tình trạng này có thể kéo dài liên tục hoặc hết rồi lại tái lại. Sự xuất hiện của nó mang tính “tùy hứng” và đột ngột, tiến triển ngày càng nặng. Những vị trí thường dễ xuất hiện những vết bỏng rát trong miệng là lưỡi, nướu, môi, mặt trong của má và vòm miệng.

Đôi khi, cảm giác bỏng rát này lan tỏa toàn bộ miệng giống như “cháy rừng”. Theo thống kê, chỉ khoảng 2% dân số mắc phải hội chứng trên. Trong đó, bệnh phổ biến ở nữ nhiều hơn nam. Ngoài cảm giác khó chịu tại chỗ ra, hội chứng này còn làm cho người bệnh khó ăn, khó ngủ, phiền muộn và lo âu.

Chúng có thể luôn luôn “thường trực” trong một thời gian dài từ vài tháng đến vài năm và chỉ tạm thời dịu bớt trong lúc người bệnh đang ăn hoặc đang uống. Trong một số trường hợp “may mắn” hiếm hoi, chúng có thể đột ngột biến mất. Tuy nhiên, chẳng ai “nhìn thấy” và “cân đo đong đếm” được nó và nó cũng không gây ra bất kỳ một biến đổi hình thái nào ở trong vùng miệng.

Mieng bong rat Kingfoodmart

2. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng miệng bỏng rát

Như đã đề cập ở trên, hội chứng miệng bỏng rát có nhiều nguyên nhân khởi phát, do vậy rất khó để biết được chính xác nguyên nhân dẫn đến nó là do đâu. Có nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng bỏng rát miệng như liken phẳng miệng, nhiễm nấm candida, mắc bệnh nội tiết, khô miệng, thiếu vitamin, đeo răng giả không phù hợp, sử dụng thuốc điều trị bệnh, thói quen vệ sinh miệng sai cách. 

Nếu không thể tìm thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng thì nó được xếp vào nhóm hội chứng miệng bỏng rát nguyên phát, tức “tự nó thế” hoặc vô căn, tức không rõ căn nguyên. Theo phỏng đoán, những trường hợp này có thể liên quan đến các vấn đề của thần kinh vị giác và thần kinh cảm giác, xảy ra ở chặng ngoại biên, tức các dây thần kinh ở phía ngoài hoặc ở chặng trung ương, tức các tế bào thần kinh trong não bộ.

3. Cách điều trị hội chứng miệng bỏng rát

Đối với hội chứng miệng bỏng rát thứ phát, việc điều trị phụ thuộc vào bệnh lý cũng như các tình trạng tiềm ẩn đã gây ra cảm giác bỏng rát ở miệng. Ví dụ như điều trị bệnh nền, thay đổi thuốc, thay đổi thói quen, tránh hút thuốc lá, tránh thức uống có cồn và tính axit, tránh ăn đồ gia vị kích thích, thay răng giả, hàm giả cho phù hợp, uống bổ sung các vitamin, các yếu tố vi lượng, giảm stress, dùng nước súc miệng đặc biệt hoặc có chứa lidocain… Việc điều trị tích cực có thể giúp giảm các khó chịu do hội chứng này gây ra.

Mua nước súc miệng và các sản phẩm chăm sóc răng miệng khác tại đây

Hội chứng miệng bỏng rát nguyên phát không có cách điều trị và cũng không có biện pháp nào có thể làm mất hẳn triệu chứng. Hiện nay vẫn còn thiếu các nghiên cứu chuyên sâu về hội chứng này. Một số phương pháp đã được áp dụng thử, hòng làm giảm nhẹ các triệu chứng nhưng cho kết quả không chắc chắn và không giống nhau giữa các người bệnh. Bạn có thể phải thử vài phương pháp để tìm ra một phương pháp phù hợp nhất với mình.

Vậy là Kingfoodmart đã chia sẻ đến bạn những thông tin có thể sẽ hữu ích xung quanh hội chứng miệng bỏng rát. Trên thực tế, không có phương cách chữa trị cho hội chứng miệng bỏng rát nguyên phát và không có một cách chắc chắn để giảm triệu chứng của nó. Người bệnh có thể phải thử một vài phương pháp điều trị trước khi tìm ra một hoặc vài phương pháp kết hợp giúp giảm cảm giác khó chịu trong miệng.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác