Điều trị ho cho trẻ đúng cách

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Điều trị ho cho trẻ đúng cách

    Trẻ em có hệ hô hấp chưa phát triển hoàn thiện và sức đề kháng yếu, dễ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như ho khan, ho có đờm, ho gà,… Việc lựa chọn điều trị ho cho trẻ đúng cách là điều mà tất cả các bậc phụ huynh đều quan tâm và tìm kiếm. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài phương pháp điều trị ho hữu hiệu mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng cho trẻ.

1. Nguyên nhân gây ra ho cho trẻ em

Trẻ em bị ho thường là biểu hiện cho thấy cơ thể trẻ đang phản ứng lại một số yếu tố tác động từ môi trường bên ngoài. Ho là phản xạ sinh lý có tính bảo vệ cơ thể, nhờ phản xạ ho bằng sự thở ra rất mạnh làm sạch đường thở, tống xuất đàm, dịch tiết hoặc vật lạ lọt vào đường hô hấp giúp nhung mao hô hấp hoạt động tốt hơn. Các nguyên nhân thường gặp có thể khiến trẻ em bị ho như cảm cúm, cảm lạnh, viêm phế quản, trào ngược axit, hen suyễn, dị ứng, xơ nang,…

Ngoài ra, các cơn ho cũng có nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như ho khan, ho có đờm, ho gà. Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể, vì vậy, phản xạ ho cũng là cách để cơ thể tự bảo vệ và chữa lành. Tuy nhiên nếu ho kéo dài và đi kèm những biến chứng nặng như ho ra máu thì đây có thể là dấu hiệu của một chứng bệnh nặng. Khi đó, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Ho Kingfoodmart

2. Điều trị ho cho trẻ không dùng thuốc

Điều trị ho bằng thuốc cho trẻ thường áp dụng khi trẻ bị ho do cảm lạnh thông thường, nhất là vào thời gian chuyển mùa, thời tiết từ nóng sang lạnh, lúc mưa nhiều, thời tiết lạnh. Tuy nhiên nếu được chăm sóc đúng cách có thể tự khỏi mà không dùng thuốc. Các phương pháp chăm sóc trẻ tại nhà gồm có:

– Giữ ấm, nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

– Cho trẻ uống nước nhiều hơn, đặc biệt là nước cam, nước chanh để tăng sức đề kháng. Bệnh có thể tự khỏi sau 7-10 ngày và không ảnh hưởng nhiều đến trẻ.

– Massage gan bàn chân cho trẻ, dùng một vài giọt dầu như oliu, hạnh nhân hoặc tinh dầu bạc hà xoa vào lòng bàn tay rồi xoa đều, massage bàn chân cho trẻ từ gót đến ngón chân.

– Có thể long đờm, bằng cách vỗ rung, khum bàn tay lại rồi vỗ đều vào vùng lưng trẻ, phần hai bả vai, làm nhịp nhàng liên tục và nên để cho trẻ nằm hoặc ngồi với tư thế đầu hơi dốc xuống.

3. Một số bài thuốc Đông y chữa ho cho trẻ

Chữa ho cho trẻ bằng phương pháp đông y có thể giảm thiểu khả năng rối loạn tiêu hoá do thuốc và các tác dụng khác do sử dụng thuốc. Một số bài thuốc Đông y thường được sử dụng gồm có:

– Sử dụng các bài thuốc Đông y như gừng, tỏi, nghệ, trứng gà, muối, quất, chanh, lá húng chanh, lá húng quế, rễ cam thảo, rau cải cúc, củ cải trắng.

Mua chanh không hạt trị ho tại Kingfoodmart

Mua trứng gà trị ho tại Kingfoodmart

Mua muối Cà Ná trị ho tại Kingfoodmart

– Pha các loại thuốc theo hướng dẫn sử dụng và cho trẻ uống theo liều lượng cần thiết.

Lưu ý, khi sử dụng phương pháp này cần có sự tư vấn từ chuyên gia. Đặc biệt, cần chú ý đến thành phần trong bài thuốc liệu có gây dị ứng cho trẻ không trước khi áp dụng.

Việc chăm sóc và điều trị ho cho trẻ đòi hỏi sự quan tâm và làm theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế. Ngoài ra, việc duy trì môi trường sạch sẽ và rèn cho trẻ thói quen tốt về vệ sinh cá nhân cũng rất quan trọng để phòng ngừa bệnh. Việc lựa chọn phương thức chữa trị ho bằng bài thuốc dân gian phù hợp và xử lý bằng phương pháp y học hiện đại đúng lúc, kịp thời sẽ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn quan tâm

Xem các nội dung khác