Cách ngăn ngừa sẹo khi bị thủy đậu

Home » Mẹo vặt » Mẹo vặt sức khỏe » Cách ngăn ngừa sẹo khi bị thủy đậu

    Thủy đậu là một bệnh nhiễm do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh không quá nguy hiểm, phần lớn sẽ khỏi mà không để lại biến chứng. Tuy nhiên, trong quá trình phát bệnh, da thường sẽ xuất hiện các nốt mụn nước. Nếu nốt nước thủy đậu bị vỡ và bội nhiễm thì khả năng cao sẽ gây ra sẹo. Trong bài viết dưới đây, Kingfoodmart sẽ chỉ cho bạn một vài cách giúp ngăn ngừa để lại sẹo khi bị thủy đậu.

1. Không động đến những vùng bị thủy đậu

Một trong những cách làm mà ai cũng biết đó là không sờ, không gãi và không động đến những vùng da bị thủy đậu. Quy tắc này thì hầu như ai cũng biết, nhưng để thực hiện nó không phải điều dễ dàng vì các nốt thủy đậu thường sẽ gây ra cảm giác ngứa ran rất khó chịu.

Đặc biệt nếu người bệnh bị nhiễm trong mùa nắng ở Việt Nam, thời tiết nóng ẩm. Việc sốt nhẹ và lý do thời tiết khiến cơ thể khó chịu và ngứa ngáy. Việc lành da cũng tiết ra các yếu tố kích thích cảm giác ngứa ở vùng da đang hồi phục. 

Khi gãi, những vết bẩn từ móng tay chứa nhiều vi trùng. Ngoài việc tạo các vết xước trên da do móng tay thì vi trùng từ móng sẽ gây bội nhiễm các mụn nước. Vì vậy nếu có thể giữ cho các nốt mụn nước do thủy đậu không bị vỡ bạn sẽ tránh được việc da để lại sẹo sau thủy đậu.

Thuy dau Kingfoodmart

2. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ thường xuyên

Có nhiều ý kiến cho rằng khi bị thủy đậu cần kiêng gió và nước. Sự thật là trong thời gian bị thủy đậu, nếu thời tiết không nóng bức làm người bệnh ra nhiều mồ hôi thì có thể lau người. Nếu không thì phải tắm bằng xà phòng trung tính (có độ tẩy nhẹ) hoặc nước muối pha loãng. Không khuyến khích tắm nước lá vì có khả năng bị nhiễm trùng.

Mua sữa tắm trung tính tại Kingfoodmart

Công đoạn này đòi hỏi phải thật cẩn thận và tỉ mỉ. Việc tắm rửa giúp cho rửa trôi lớp vi khuẩn thường trú trên da. Đặc biệt, nếu tắm bằng nước ấm, sẽ giảm cảm giác ngứa do tái tạo da. 

Lưu ý nên thực hiện vệ sinh cơ thể nhẹ nhàng để các lớp vảy thủy đậu tự bong ra. Tránh việc chà xát mạnh trong quá trình tẩy rửa khiến các lớp vảy bị bong sẽ làm vết sẹo bị thâm nhiễm. Lý do là các yếu đó đó làm kích thích tăng sản xuất melanin ở lớp biểu bì đang tái tạo.  

3. Chế độ ăn uống phù hợp

Khi nhiễm virus, sẽ diễn ra hiện tượng sốt. Thường bệnh nhân sẽ sốt 38-38.5 độ C. Hiếm khi sốt cao hơn. Việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể hạn chế mất nước và dễ chịu hơn khi sốt. Đồng thời việc cung cấp nước đầy đủ sẽ giúp làn da căng mịn.

Dùng các rau củ, hoa quả nhiều sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết. Đặc biệt các loại rau củ có màu sắc sẫm, đậm sẽ chứa nhiều vitamin hơn.

Cam, thanh long, dưa hấu, mận, chuối… đều là các sản phẩm tuyệt vời thiên nhiên ban tặng cho mùa hè. việc dùng các sản phẩm này và bổ sung sức khỏe, vừa giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn.

Mua trái cây tươi tại Kingfoodmart

Mua rau củ tại Kingfoodmart

Nên kiêng một số loại thực phẩm dễ gây ngứa để tránh việc cơ thể bị ngứa, gãi trúng những nốt mụn nước thủy đậu.

Nhiễm virus Varicella Zoster gây ra bệnh thủy đậu không phải là việc mà mọi người đều phải trải qua trong đời. Việc tiêm chủng từ nhỏ, đúng theo phác đồ tiêm chủng sẽ giúp ngăn chặn việc nhiễm bệnh. Không nhiễm bệnh thì sẽ không có bệnh và sẽ không có sẹo. Nếu đã mắc bệnh thì nên tự cách ly, mặc áo dài tay và nên tự cách ly. Việc đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc sẽ giảm bớt sự lây lan bệnh trong cộng đồng. Với những mẹo đã được chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ ngăn ngừa được việc để lại sẹo trên da khi bị thủy đậu.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm nội dung khác